(HBĐT) - Hưởng ứng ngày Thế giới phòng- chống AIDS, Hội Phụ nữ xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) đã huy động hàng trăm hội viên cùng với các thành viên CLB “Đồng cảm” tham gia mít tinh, diễu hành quanh xã tạo khí thế tưng bừng, sôi nổi. Đây là hoạt động nằm trong công tác tuyên truyền của hội cũng là sự cảm thông, chia sẻ với những người phụ nữ không may rơi vào hiểm họa HIV/AIDS.

 

Chị Bùi Thị Tâm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã tâm sự: Dù không có gì to tát lắm nhưng đó là những việc làm thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên góp phần ngăn chặn, đẩy lùi HIV/AIDS. Đồng thời, chống lại sự phân biệt kỳ thị đối với những nạn nhân có HIV/ AIDS.

 

Gọi là nạn nhân vì cho đến hôm nay, số người có HIV/AIDS đang cư trú ở địa bàn hầu hết là nữ. Họ là những người bị lây nhiễm HIV/ AIDS từ chồng. Mỵ Hòa vốn là một xã vùng xa còn nhiều khó khăn nhưng lại có một cuộc sống thanh bình không có ma túy, TNXH. Cho đến những năm 2000 - 2001, xã rộ lên nạn khai thác vàng trái phép. Người, máy móc tứ xứ được đưa về xã  phục vụ cho mục đích khai thác vàng, làm cho cuộc sống của người dân nơi đây bị xáo trộn. Những người đàn ông và cả một số phụ nữ bỏ ruộng nương đi đào đãi vàng. Có tiền trong tay, một số thanh niên lao vào cờ bạc, ma túy rồi dẫn tới những hệ lụy đau lòng: đưa căn bệnh HIV/AIDS về làng.

 

Có thời điểm Mỵ Hoà có 20 người có HIV/AIDS. Khi mới nghe tin AIDS “về làng”, cả làng, cả xã hoang mang, không ai dám gần gũi, giao lưu với những bệnh nhân HIV/AIDS.  Đáng thương nhất là những người phụ nữ vừa bị mất chồng, mất con, ngay bản thân cũng mang bệnh, hàng ngày, phải gồng mình để chịu đựng những cái nhìn xoi mói, ghẻ lạnh của những người hàng xóm láng giềng.

 

Để nâng đỡ tinh thần cho những phụ nữ không may bị rơi vào hoàn cảnh éo le, Hội LHPN tỉnh đã nhiều lần về với cơ sở, khảo sát thực trạng, đi đến quyết định thành lập CLB “Đồng cảm”. Mô hình CLB này nhằm thu hút những hội viên có tinh thần, trách nhiệm, có sự cảm thông, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ những nạn nhân của căn bệnh thế kỷ. Khi mới thành lập, CLB có 21 thành viên tham gia, đến nay đã tăng lên 27 thành viên. Trong số đó có 5 chị em có HIV/AIDS. 

 

Trong những buổi sinh hoạt định kỳ, chị em được tuyên truyền các kiến thức phòng, chống HIV/AIDS qua sách, báo và cả hình thức tuyên truyền miệng. Riêng Ban chủ nhiệm CLB, chị Bùi Thị Uyển và Bùi Thị Ninh, thường đi giao lưu ở các huyện bạn mỗi quý 1 lần. 2 chị Uyển, Ninh cũng là 2 nạn nhận phải chịu tác động lớn nhất của căn bệnh HIV/AIDS. Những chuyến đi giao lưu đó là cơ hội để các chị được nói, cười, cởi mở lòng mình để nhận sự chia sẻ, cảm thông của xã hội không chỉ với bản thân mình mà với tất cả những nạn nhân không may bị mắc bệnh. Qua những lời chia sẻ tâm tình, thăm hỏi nhau lúc ốm đau, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình..., chị em đã chứng tỏ cho mọi người thấy rằng, AIDS không phải là căn bệnh lây lan qua đường giao tiếp và những người đã mắc bệnh AIDS nếu được chăm sóc tốt vẫn có thể sống, sinh hoạt bình thường trong khoảng thời gian dài... 

 

Với những nỗ lực chung của các thành viên CLB nói riêng và cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã nói chung, 2 năm qua, Mỵ Hoà đã không còn có sự phân biệt, kỳ thị với những nạn nhân AIDS. Với tình thương, sự đồng cảm dành cho các đối tượng có HIV/AIDS đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn có hoạt động phòng, chống để ngăn chặn, đẩy lùi HIV/AIDS trong cộng đồng.

 

 

                                                                                    Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Bác

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục