Liên kết giữa người nông dân và DN trồng cà phê- một mô hình xây dựng nông thôn mới tại các xã vùng cao huyện Lạc Sơn.

Liên kết giữa người nông dân và DN trồng cà phê- một mô hình xây dựng nông thôn mới tại các xã vùng cao huyện Lạc Sơn.

(HBĐT)- 100% các hộ dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% trường học trên địa bàn xã xây dựng khang trang, hơn 30% hệ thống đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa. Toàn xã đã xóa xong nhà tạm, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 ước đạt trên 11 triệu đồng. Khắc phục khó khăn, vươn lên bằng chính nội lực, Ngọc Lương hôm nay đã trở thành xã phát triển đứng đầu huyện Yên Thủy.

 

Ngọc Lương là một xã nằm ở cuối huyện Yên Thủy, giáp ranh với tỉnh Ninh Bình. Xã có tổng diện tích tự nhiên 2.577 ha, dân số hiện có 8.959 nhân khẩu, sinh sống tại 23 xóm. Đồng chí Bùi Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa bàn xã tương đối rộng lại giáp ranh với tỉnh khác nên công tác quản lý hành chính, giữ gìn ANTT còn gặp nhiều khó khăn. SXNN chưa có tính đột phá, SXCN, dịch vụ phát triển chậm, số lao động qua đào tạo chiếm tỷ lệ thấp. Tuy nhiên, với ưu thế có diện tích đất canh tác tương đối rộng, phân bố đều ở các KDC, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, vài năm gần đây, trên địa bàn xã có các đơn vị quân đội và kinh tế đứng chân nên đã tạo ra thuận lợi cho phát triển KT -XH và giữ vững QP -AN.

 

Tận dụng những ưu thế sẵn có, Ngọc Lương xác định tập trung phát triển nông nghiệp theo quy mô lớn, trong đó, phát triển chăn nuôi là mũi nhọn. Những năm qua, nhân dân trên địa bàn xã đã chủ động đưa các loại giống mới vào SX nên năng suất, sản lượng đều tăng qua các năm. Duy trì tốt sản lượng lương thực trung bình hơn 4.000 tấn mỗi năm, giúp Ngọc Lương đảm bảo an ninh lương thực và giải quyết tại chỗ nguồn thức ăn cho chăn nuôi. Chính quyền đã thực hiện nghị quyết chuyên đề về quy hoạch vùng để đầu tư cho phát triển chăn nuôi. Hiện nay, trên địa bàn xã đã có 3 trang trại nuôi  lợn tập trung với quy mô trên 3.000 con nái và hơn 40 hộ gia đình nuôi quy mô trên 100 con lợn thịt /hộ. Tổng đàn lợn toàn xã hiện có hơn 10.000 con, phát triển tăng gấp đôi so với năm 2005. Cùng với phát triển đàn lợn theo quy mô lớn, chăn nuôi gia súc cũng là một mũi nhọn đang được Ngọc Lương tập trung phát triển hiệu quả. Xã đã quy hoạch mỗi xóm có từ 4-6 ha trồng cỏ để đảm bảo nguồn thức ăn cho trâu, bò. Ngoài ra, xã phát triển mạnh vùng trồng mía nguyên liệu, tận dụng các phụ phẩm làm thức ăn cho gia súc. Hiện nay, tổng đàn trâu, bò của xã đã tăng lên gần 3.500 con, trong đó, phát triển nhanh đàn bò sinh sản với hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, Ngọc Lương còn phát triển đàn dê với gần 600 con, gần 250 con thỏ, 250 đàn ong mật... và đàn gia cầm gần 40.000 con. Diện tích nuôi thả cá tại các ao, hồ trong xã vẫn được duy trì, ước thực hiện được 55 tấn /vụ.

 

Cơ cấu phát triển kinh tế của Ngọc Lương đang chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng CN -TTCN và dịch vụ - thương mại. Chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các DN trong và ngoài xã vào đầu tư, khai thác tiềm   năng sẵn có trên địa bàn xã. Những năm gần đây, trên địa bàn xã phát triển   mạnh SX vật liệu xây dựng, chế biến nông sản thực phẩm, các sản phẩm đồ mộc... Giá trị TTCN năm 2010 ước đạt hơn 20 tỷ đồng.

 

Phát huy tốt các thế mạnh, từ một xã khó khăn, Ngọc Lương đang phát triển vươn lên đứng đầu huyện Yên Thủy với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 13%. Với hơn 80% số hộ trên địa bàn toàn xã đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 14/23 xóm đạt làng văn hóa cấp huyện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 10%, số hộ khá, giàu không ngừng tăng. Bộ mặt Ngọc Lương hôm nay đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên đáng kể.

 

Hiện nay, được tỉnh chọn là xã điểm của huyện Yên Thủy triển khai xây dựng nông thôn mới, chính quyền và nhân dân Ngọc Lương đang phấn khởi tiến hành đồng bộ các giải pháp trên mọi lĩnh vực, đảm bảo phát triển KT -XH toàn diện, nhanh chóng bắt nhịp cùng công cuộc CNH -HĐH đất nước.

 

 

                                                                                    Dương Liễu

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục