(HBĐT)- Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, năm 2011, thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, bất thường và được dự báo số lượng tần suất và diễn biến phức tạp hơn so với những năm trước đây. ứng phó với mùa mưa lũ năm nay, ngay từ trung tuần tháng 4, huyện Kỳ Sơn đã lên kế hoạch triển khai các phương án nhằm chủ động trong phòng- chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra với phương châm: chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó, lấy phòng tránh là chính.

 

Ông Nguyễn Văn Khang, Phó ban phòng- chống lũ bão huyện Kỳ Sơn cho biết: Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 đợt mưa lốc vào ngày 15/3 và 8/5 làm 1 người chết do bị điện giật, tốc mái, làm hư hỏng hàng chục ngôi nhà, trường học. Đặc biệt, trận mưa lớn kéo dài từ ngày 15- 17/4 đã gây lên tình trạng ngập úng cục bộ ngay trong mùa khô tại cánh đồng xóm Mom, xã Phú Minh. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, chính quyền cơ sở nhanh chóng khắc phục thiệt hại, đối với hộ các hộ bị tốc mái, tùy theo mức độ thiệt hại, huyện có kế hoạch hỗ trợ để các hộ sửa chữa lợp lại mái, riêng diện tích bị ngập úng, huyện đã khẩn trương trích gần 12 triệu đồng từ nguồn ngân PCLB của huyện bơm nước liên trục gần 3 ngày để tiêu úng cho trên 60 ha ruộng, đảm bảo cây trồng phát triển tốt.

 

Với phương châm phòng tránh là chính, ngay từ cuối tháng 3, Ban chỉ huy phòng- chống lụt bão huyện, trực tiếp là phòng NN&PTNT huyện phối hợp với Ban CHQS huyện đã tổ chức kiểm tra, khảo sát các điểm xung yếu như các tuyến đê, bai, hồ, đập, các điểm bị sạt lở, điểm hay bị lốc, lũ quét… tại các xã, thị trấn. Tùy theo thực trạng của từng công trình để lập kế hoạch khắc phục, sửa chữa và có phương án đối phó cụ thể. Đồng thời, huy động nhân dân đóng góp vật tư, vật liệu tại chỗ để sửa chữa ngay các công trình thuỷ lợi, giao thông, dân sinh, trường học, bệnh xá, hành lang đường dây điện. Từng xã, thị trấn chuẩn bị sẵn vật liệu để kịp thời sửa chữa các công trình bị hư hỏng do lũ bão gây ra, nhất là những vùng ven đê, đập, hồ chứa nước cần huy động chuẩn bị sẵn vật tư thiết yếu như: đất, đá, cọc tre, sọt, bao tải phòng khi có sự cố là khắc phục được ngay.

 

Trước mắtT, Ban chỉ huy PCLB – TKCN huyện chỉ thị các xã, thị trấn tăng cường giám sát, kiểm tra các nơi trọng điểm và những nơi có nguy cơ sẽ bị ảnh hưởng của bão, lũ cao. Với các ngành, cơ quan, đơn vị có phương án phòng- chống, bảo vệ an toàn với từng công trình, tổ chức lực lượng xung kích, thực hiện chế độ trực ban trong mùa lũ bão. Thường xuyên kiểm tra các công trình đê, đập, hồ chứa nước, cửa cống, kịp thời phát hiện, xử lý sự cố và xử lý nghiêm khắc những vi phạm pháp lệnh đê điều, pháp lệnh phòng- chống lụt bão. Riêng đối với các xã và thị trấn Kỳ Sơn chịu ảnh hưởng trực tiếp của điều tiết xả lũ hồ Hòa Bình cần xây dựng phương án sơ tán dân, tài sản thật cụ thể, chi tiết trường hợp khi Công ty Thủy điện Hòa Bình xả lũ với lưu lượng lớn vượt 15.000 m3/s mức nước trên báo động 3, các cơ quan, đơn vị, nhân dân tổ chức sơ tán đến nơi an toàn khi có lệnh. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các ban, ngành, đơn vị, lực lượng vụ trang để có phương án chuẩn bị ứng cứu ngay khi có tình huống xảy ra. Đồng thời phân công trực trong thời gian từ 20/ 4- 30/11/2011, khi có bão ảnh hưởng đến khu vực, các điểm trực 24/24 h trong suốt thời gian mưa bão.

 

Song song với các phương án phòng- chống mưa bão, giảm nhẹ thiên tai, Ban chỉ đạo của huyện còn triển khai tổ chức diễn tập các tình huống có thể xảy ra ở các vùng trọng điểm, thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ để đảm bảo ứng cứu, khắc phục kịp thời, không gây thiệt hại về người và tài sản  cho nhân dân. Mùa mưa đã đến, việc chủ động trong phòng- chống mưa bão, giảm nhẹ thiên tai của Kỳ Sơn sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do mưa lũ gây ra.                                                                                   

 

                                                                                    Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục