Thông qua Hội LHPN tỉnh, Hội hữu nghị Áo - Việt đã hỗ trợ 260 triệu đồng góp phần xây dựng lớp học Mầm non xã Phúc Tuy (Lạc Sơn). (Ảnh: Các đại biểu và các em học sinh chụp ảnh lưu niệm trong buổi lễ khánh thành lớp học).

Thông qua Hội LHPN tỉnh, Hội hữu nghị Áo - Việt đã hỗ trợ 260 triệu đồng góp phần xây dựng lớp học Mầm non xã Phúc Tuy (Lạc Sơn). (Ảnh: Các đại biểu và các em học sinh chụp ảnh lưu niệm trong buổi lễ khánh thành lớp học).

(HBĐT) - Tăng cường công tác đối ngoại nhân dân là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Có sự chỉ đạo sát sao và kế hoạch thực hiện cụ thể của Tỉnh uỷ, những năm qua, MTTQ, các ngành, đoàn thể và các tổ chức nhân dân đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị ngoài tỉnh để phục vụ cho công tác xoá đói- giảm nghèo, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội.

           

Với vai trò là khối đại đoàn kết toàn dân, hàng năm, MTTQ tỉnh luôn quan tâm tới việc kêu gọi, vận động các tổ chức, đơn vị ngoài tỉnh thể hiện lòng hảo tâm quyên góp, ủng hộ vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo trong tỉnh ổn định cuộc sống hướng tới XĐ-GN. Lời kêu gọi đó mang sứ mệnh làm công tác đối ngoại nhân dân, mở đường để thu hút các dự án đầu tư về với tỉnh nhà thông qua các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội- nghề nghiệp và đã đạt được những kết quả nhất định

           

Những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều dự án phù hợp  với hoạt động của hội. Đối tượng hưởng lợi đa phần là phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Được sự hỗ trợ của dự án CARE quốc tế tại Việt Nam, Hội phụ nữ tỉnh đã triển khai xây dựng các mô hình CLB Pháp luật và đời sống ở 3 xã Nhân Nghĩa, Vũ Lâm và Xuất Hoá của huyện Lạc Sơn. Chị em tham gia ở các CLB này không chỉ được hỗ trợ về vốn mà còn được học tập kiến thức sinh kế ( KH-KT, cách hoạch định chiến lược phát triển kinh tế, cách tính toán, chi tiêu phù hợp…” và điều quan trọng hơn cả là được nâng cao hiểu biết về pháp luật để có thể tham gia phản biện xã hội. Cũng từ sự hỗ trợ của các tổ chức nước ngoài, từ tháng 5-12/2009, nhân dân xã Nhân Nghĩa và Xuất Hoá (Lạc Sơn) đã được thụ hưởng dự án cung cấp nước sạch cho các hộ dân tộc thiểu số nghèo. Với dự án này bà con được tham gia hội thảo tập huấn về vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khoẻ. Dự án đã xây 8 bể chứa nước công cộng phục vụ cho 180 hộ và 3 hệ thống nước tự chảy cho 240 hộ. Năm 2007, tổ chức từ thiện nhà thờ Mỹ (LDSC) đã thông qua T. Ư Hội LHPN hỗ trợ xây dựng hệ thống lọc nước và 9 bể chứa nước sạch cung cấp nước cho nhân dân 8 xóm của xã Trường Sơn (Lương Sơn). Ngoài ra, tổ chức này còn tài trợ 500 chiếc xe lăn cho người tàn tật của tỉnh.  Nhằm góp phần vào chương trình mục tiêu XĐ-GN của tỉnh, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tranh thủ khai thác các nguồn vốn từ các tổ chức phi chính phủ để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ vốn, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên. Hiện tại, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đang quản lý nguồn vốn trên 1.490 triệu đồng từ nguồn vốn Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Canađa, Đại sứ quán Bỉ, vốn Aphêđa…

           

Tỉnh Đoàn thanh niên cũng đã thể hiện rõ sự đã chủ động, tích cực thông qua việc thực hiện các dự án, đăng cai các hoạt động lớn của T. Ư Đoàn và các tổ chức phi chính phủ như: triển khai công tác đầu tư, xây dựng Trung tâm Văn hoá thanh- thiếu niên tại phường Thái Bình (TPHB) do tổ chức GNI (Hàn Quốc) tài trợ với tổng trị giá gần 500.000 USD. Chuẩn bị đầu tư xây dựng trung tâm dã ngoại thanh niên tại xã Yên Quang (Kỳ Sơn)  trị giá trên 90 tỷ đồng. Hoàn thành các dự án xây dựng cầu thanh niên nông thôn trị giá trên 4 tỷ đồng.. Triển khai các mô hình đội tình nguyện xanh tại Đà Bắc và làng xã xanh-sạch- đẹp tại xã Dân Chủ (TPHB). Cũng nhờ nguồn tài trợ của tổ chức GNI (Hàn Quốc) mà những năm gần đây tỉnh Đoàn thanh niên đã tổ chức được được các trại hè với thanh niên, sinh viên quốc tế, mở các lớp bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, các lớp năng khiếu cho thiếu nhi trong mỗi dịp hè về.

           

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trong những năm qua cũng đã tổ chức 3 đoàn cán bộ đi công tác học hỏi kinh nghiệm ở các nước bạn gồm: Singapore, Inđônêxia, Philipin. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan đón 15 đoàn khách quốc tế đến làm việc tại tỉnh trên các lĩnh vực đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân. Hội Luật gia tỉnh cũng không ngừng thúc đẩy việc xúc tiến, vận động viện trợ phi chính phủ từ các nước như: Đức, Hà Lan, Thuỵ Điển, Đan Mạch… để góp phần tăng cường tình đoàn kết, hợp tác.  Trên phương diện hợp tác này, tỉnh đã được tiếp nhận 2 dự án trong lĩnh vực tư pháp gồm: Tư vấn pháp luật và TTPL cho phạm nhân trại giam” do tổ chức UNDP Thuỵ Điển viện trợ và dự án “Tư vấn pháp luật cho nông dân nông thôn” do tổ chức ADDA của Đan Mạch tài trợ. Hội nạn nhân chất độc da cam- Dioxin tỉnh đã phối hợp tiếp 1 đoàn CCB Mỹ và 2 phái đoàn công tác của Nhật Bản đến làm việc với tỉnh hội. Tiếp nhận nguồn  tài trợ 2 căn nhà trị giá 60 triệu đồng, tặng cho 2 gia đình nạn nhân ở 2 huyện Kỳ Sơn và Cao Phong. Tiếp nhận 6 suất học bổng cho 6 học sinh, sinh viên ở các huyện Lạc Thuỷ, Yên Thuỷ, Cao Phong, Kỳ Sơn và TPHB qua dự án Hạt giống hy vọng, mỗi suất học bổng trị giá 18 triệu đồng.

           

Tranh thủ các nguồn lực ngoài tỉnh, hàng năm tỉnh ta thu hút hàng chục dự án đầu tư từ nước ngoài. Được hỗ trợ về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm quản lý, tri thức... MTTQ, các ngành, đoàn thể và các tổ chức nhân dân đã tận dụng cơ hội để phục vụ cho mục đích lớn lao; xóa đói- giảm nghèo, phát triển KT-XH, ứng phó với hậu quả thiên tai, dịch bệnh... góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, ngày 26/9/2011, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 13-KH/TU về việc thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TƯ ngày 15/4/2010 của Ban Bí thư về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, kế hoạch này nhằm chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội chủ động tạo dựng môi trường quốc tế thuận lợi, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài, nhằm đẩy nhanh quá trình CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nhanh và bền vững.

                                                                                                           

 

                                                                    Thuý Hằng

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục