BCH Hội LHPN tỉnh gặp mặt. trao đổi công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Hội LHPN tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2011- 2016.

BCH Hội LHPN tỉnh gặp mặt. trao đổi công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Hội LHPN tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2011- 2016.

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930- 20/10/2011), tiến tới Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XV và Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về chủ đề: Phụ nữ Hòa Bình hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”.

 

PV: Xin đồng chí cho biết vai trò của phụ nữ trong phong trào “Cả nước chung sức  xây dựng NTM”?  

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Tại Hội nghị lần thứ 9 BCH T.Ư Hội LHPN Việt Nam khóa X, Đoàn Chủ tịch Tư Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức lễ phát động thi đua trong các cấp Hội LHPN Việt Nam thực hiện Chỉ thị 725 của Thủ tướng Chính phủ và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM”. Hội LHPN tỉnh ta với lực lượng chiếm hơn 50% dân số, 52% lao động xã hội, các tầng lớp PN đã thể hiện ngày càng rõ nét vai trò  trong sự phát triển của gia đình và xã hội. Bằng những hành động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, các cấp Hội PN tỉnh đã hưởng ứng phong trào “Cả nước xây dựng NTM” gắn với triển khai phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, CVĐ  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đặc biệt gắn với thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (5 không: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và TNXH, không sinh con thứ 3 trở lên, không có con bỏ học và suy dinh dưỡng, không bạo lực gia đình; 3 sạch: nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch).  

PV: Hội PN các cấp và cán bộ, hội viên PN  đã có những hành động cụ thể trong việc thực hiện phong trào?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội PN trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, PN, nhất là PN nông thôn về chương trình xây dựng NTM. Hội đã phối hợp với BCĐ xây dựng NTM của tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch của Hội thực hiện chương trình xây dựng NTM mới tỉnh giai đoạn 2011-2015; chỉ đạo các cấp Hội PN phối hợp với BCĐ xây dựng NTM cùng cấp triển khai các hoạt động phù hợp tại địa phương; xây dựng chương trình phối hợp với Sở TN&MT tăng cường công tác quản lý đất đai và bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015.  

Chương trình xây dựng NTM của Hội LHPN tỉnh đã đề ra các mục tiêu phấn đấu: 100% cán bộ, hội viên PN được tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 01/NQ-TU của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM; 100% cơ sở hội triển khai CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; mỗi cơ sở hội nhận giúp thoát nghèo có địa chỉ ít nhất từ 1-2 hộ do PN làm chủ; 90% trở lên cơ sở hội đạt xuất sắc và vững mạnh; hàng năm, mỗi cơ sở hỗ trợ xây dựng, sửa chữa ít nhất 1 nhà “Mái ấm tình thương” cho PN nghèo, đơn thân, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng nông thôn...

Để hội viên PN nắm rõ, thực hiện được mục tiêu đề ra, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như: hội thảo, sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề; hướng dẫn hội viên, PN đăng ký thực hiện các phong trào, CVĐ về xây dựng NTM do Hội PN phát động, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng NTM. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11 huyện, thành phố và 100% cơ sở hội triển khai CVĐ; trên 113.000 gia đình hội viên đăng ký thực hiện từ 3-5 tiêu chí của mô hình “5 không, 3 sạch”; phối hợp với các ngành chức năng mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kiến thức quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc TNXH, gắn với giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng nuôi dạy con em, góp phần hạn chế tỷ lệ suy dinh dưỡng, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện; phổ biến kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, kiến thức phòng - chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, bạo lực gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Thời gian qua, các cấp hội còn duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của  35 mô hình, CLB phụ nữ với pháp luật, phụ nữ tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, phòng - chống bạo lực gia đình, phụ nữ nòng cốt không có con em vi phạm pháp luật và mắc TNXH... góp phần tích cực phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Các cấp hội cũng xây dựng nhiều mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường như: “Tổ PN thu gom rác thải,”, “Đường phố xanh - sạch - đẹp”, “Khu phố xanh - sạch - đẹp - văn minh”...  

Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp hội, góp phần hiệu quả trong xây dựng NTM thời gian qua là hỗ trợ PN phát triển kinh tế. Hội đã vận động hội viên, PN nêu cao tinh thần chủ động vượt khó, tích cực thực hiện các phong trào “PN làm kinh tế giỏi”, “PN giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp PN nghèo có địa chỉ”. Hội phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KH-KT trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, PN toàn tỉnh đã xây dựng được hàng chục mô hình PN phát triển kinh tế trên các lĩnh vực; tín chấp trên 386 tỷ đồng cho trên 58.000 lượt hội viên PN vay phát triển kinh tế gia đình.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả chương trình xây dựng NTM, các cấp hội còn tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả CVĐ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM”; tập huấn, phổ biến kiến thức bảo vệ môi trường cho cán bộ Hội PN; phát động chiến dịch ra quân làm sạch môi trường... Những hoạt động của các cấp Hội PN tỉnh thời gian qua đã góp phần tích cực giúp hội viên PN xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện hiệu quả các mục tiêu chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. 

PV: Theo đồng chí, cần tiếp tục làm những gì để phong trào đạt hiệu quả, thiết thực hơn nữa ?  

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Trước hết cần có sự hưởng ứng, vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể; đẩy mạnh các hoạt động vận động, tuyên truyền; các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các ngành, đoàn thể ưu tiên tạo điều kiện cho chị em PN có cơ hội học hành, có việc làm, cơ hội thăng tiến và tham gia các tổ chức xã hội. Bên cạnh đó cần sự quan tâm hơn nữa của các tổ chức, đoàn thể nhằm nâng cao vai trò, vị thế của người PN, đặc biệt ở các vùng nông thôn, vùng sâu, xa. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh trang bị kiến thức sống cũng như kiến thức nghề nghiệp để chị em có thể sẵn sàng đảm trách tốt nhất mọi công việc được giao. Đặc biệt là phấn đấu để người PN ngày nay được đảm bảo tốt nhất về sức khỏe, vừa hoàn thành thiên chức làm vợ, làm mẹ mà vẫn đảm bảo tốt mọi trọng trách mà xã hội giao phó.  

PV: Xin cảm ơn đồng chí! 

 

                                                   Hồng Duyên (Thực hiện) 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục