(HBĐT) - Chị Đinh Thị Thúy Hòa, Bí thư Huyện đoàn Lương Sơn cho biết: Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành và cơ sở đoàn tại địa phương nên các phong trào xung kích của tuổi trẻ huyện Lương Sơn ngày càng phát triển, trong đó nổi bật là phong trào phát triển kinh tế, XĐ-GN. Thông qua các nguồn vốn vay, vốn vay ưu đãi, nguồn vốn từ các dự án đã tạo điều kiện giúp cho ĐV-TN từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu; thể hiện trách nhiệm của ĐV-TN đối với gia đình, cộng đồng và xã hội.

 

Theo chị Hòa, trong những năm qua, cùng với việc huy động các nguồn lực trong cộng đồng, dự án tư vấn, hỗ trợ TN nghèo phát triển kinh tế và các nguồn vốn giải quyết việc làm được tổ chức Đoàn sử dụng có hiệu quả. Huyện đoàn đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện giải ngân trên 22 tỷ đồng ký ủy thác và vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm giúp TN 2 xã Hòa Sơn, Tân Vinh 45 triệu đồng. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế của TN, thu hút và tạo việc làm cho nhiều lao động tại chỗ, góp phần giải quyết một số vấn đề bức xúc ở nông thôn, tạo cơ hội cho TN tránh được các TNXH. Tiêu biểu như: mô hình chăn nuôi dê của đoàn viên Bùi Văn Anh ở xóm Vai Đào, xã Cao Răm. Từ năm 2006, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh đã cùng gia đình vượt qua những khó khăn, cần mẫn học hỏi kỹ thuật chăn nuôi để nuôi thử nghiệm dê trong 5 năm. Sau đó, anh mạnh dạn vay mượn bạn bè, vay vốn từ ngân hàng để đầu tư đàn dê mở rộng với trên 40 con. Hiện nay, đàn dê của anh sinh trưởng, phát triển tốt. Mô hình của anh còn hỗ trợ tạo việc làm cho 3 ĐV-TN trong xã có thu nhập thêm khoảng 1,5 triệu đồng/người/tháng. Mô hình chăn nuôi gà, ngan của đoàn viên Lê Quý Phương, xã Liên Sơn. Năm 2009, anh lập gia đình và ra ở riêng để lập nghiệp. Do cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào việc cấy hái, nương rẫy nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vợ chồng anh đã mạnh dạn vay vốn của ngân hàng, bạn bè để đầu tư làm chuồng trại nuôi gà, ngan. Hiện nay, trong trang trại của anh có trên 100 con ngan, 3.000 con gà, 3 con bò, vài tạ cá và các loại cây ăn quả như: nhãn, bưởi, dưa... Sau 3 năm, gia đình anh hiện nay đã có thu nhập hàng chục triệu đồng sau mỗi đợt bán gà, ngan thịt. Cơ sở chăn nuôi của anh còn thu hút, tạo việc làm thêm cho từ 4 - 6 ĐV-TN trong xã. Trong thời gian tới, anh Phương dự định sẽ tích cực học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tích góp thêm vốn để mở rộng hơn nữa quy mô chăn nuôi và phát triển thêm diện tích trồng các loại cây ăn quả trong vườn.

 

Ngoài ra, trong phong trào này còn xuất hiện nhiều gương, CLB phát triển kinh tế tiêu biểu ở các xã, thị trấn như: mô hình CLB phát triển kinh tế ở xã Hoà Sơn, nuôi gà siêu trứng, xã Cư Yên, trồng bưởi Diễn ở thị trấn Lương Sơn; nuôi lợn rừng xã Hợp Thanh; nuôi cá ở xã Cao Dương…

 

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tập hợp, đoàn kết TN, Huyện đoàn Lương Sơn đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào TTN trên địa bàn nông thôn. Trong các giải pháp đó có việc giúp TN về vốn, tiến bộ KH-KT và xây dựng các mô hình điểm về phát triển kinh tế để tổ chức Đoàn thực sự đồng hành với TN trên con đường lập thân, lập nghiệp.

 

 

                                                                              Hồng Duyên

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục