Mô hình trồng cây ăn quả có múi cho hiệu quả kinh tế cao ở thị trấn Cao Phong hiện đã được nhân rộng ra nhiều xã trong huyện.

Mô hình trồng cây ăn quả có múi cho hiệu quả kinh tế cao ở thị trấn Cao Phong hiện đã được nhân rộng ra nhiều xã trong huyện.

(HBĐT) - Theo Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Cao Phong Đinh Công Phụng, để phong trào thi đua dân vận khéo (DVK) đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Dan vận Huyện uỷ đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận và xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị, khối dân vận cơ sở đăng ký xây dựng mô hình.

 

Đảng ủy các xã, thị trấn đã quan tâm phát động phong trào thi đua DVK sâu rộng ở  cơ sở nhằm động viên, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân và huy động sức mạnh từ nhân dân tham gia phát triển KT- XH, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. 

Từ sự chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ Đảng và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, phong trào thi đua DVK huyện Cao Phong đã có sức lan toả mạnh mẽ. Chất lượng, số lượng các mô hình được nhân rộng đã xuất hiện nhiều điển hình mới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nét mới trong giai đoạn 2011 - 2013 là phong trào thi đua này đã được gắn chặt với việc thực hiện xây dựng NTM theo chủ trương Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra. Theo đó, đã từng bước khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn cũng như tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị. 

3 năm qua, toàn huyện đã xây dựng được hơn 50 mô hình DVK trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều mô hình đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế có các mô hình: “Tiết kiệm tín dụng” của Hội phụ nữ các cấp đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng giúp đỡ hội viên nghèo; chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng mía sang trồng cam của nhân dân xóm Trang Giữa, xã Tân Phong; chuyển đổi ruộng 1 vụ thành ruộng 2 vụ ăn chắc của xã Yên Thượng; trồng cây ăn quả có múi cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao của cán bộ, nhân dân khu 4, khu 2 thị trấn Cao Phong; “Tổ đổi công” của xóm Quáng Ngoài, Chằng Ngoài, xã Đông Phong... Thông qua các mô hình này đã góp phần đáng kể thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhâp cho nhân dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện. 

Về lĩnh vực xã hội nổi bật có các mô hình vận động nhân dân hiến đất làm đường nội đồng, đường GTNT theo tiêu chí XDNTM, xây dựng công trình phúc lợi của khối dân vận Đảng uỷ các xã Dũng Phong, Thu Phong, Tây Phong, Xuân Phong, Thung Nai hay mô hình về vận động xoá bỏ hủ tục lạc hậu, giữ gìn nét đẹp bản sắc văn hoá dân tộc của xã Tân Phong, Bình Thanh; công tác tham  mưu giúp UBND huyện giải quyết việc làm mới cho người lao động và thực hiện bình đẳng giới từ huyện đến cơ sở của chi bộ Phòng LĐ-TB&XH... đã có ý nghĩa xã hội sâu sắc góp phần xây dựng đời sống văn hoá. 

Song song với các lĩnh vực trên, những năm qua, huyện Cao Phong cũng đã xây dựng và nhân rộng các mô hình DVK trên lĩnh vực QP - AN, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể vững mạnh. Đáng kể là các mô hình: tổ an ninh, tổ hoà giải xóm Đúng, xã Thu Phong; làng văn hoá - quốc phòng xóm Cạn, xã Xuân Phong; cụm an ninh liên hoàn của Công an huyện; chung sức XDNTM ở Ban CHQS huyện; tham mưu giúp cấp uỷ nâng cao chất lượng TCCS Đảng của chi bộ Ban Tổ chức Huyện uỷ và tham mưu giúp cấp uỷ triển khai thực hiện các chỉ thị, NQ của Đảng về công tác dân vận trong hệ thống chính trị của chi bộ Ban Dân vận Huyện uỷ... 

Theo đánh giá của BCĐ phong trào thi đua DVK của huyện thì chính từ việc xây dựng và nhân rộng mô hình đã góp phần nâng cao năng lực tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các cấp uỷ, chính quyền, nhất là thôn xóm, KDC. Thông qua hoạt động thường xuyên trao đổi thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nắm bắt dư luận trong nhân dân đã giúp cho cấp uỷ, chính quyền kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị, những vấn đề phát sinh ở cơ sở, nhờ vậy đã giảm được được việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong nhân dân. Cũng chính từ phong trào thi đua DVK đã mang lại hiệu quả quan trọng trong phát triển KT - XH, giữ gìn ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện.

 

 

                                                                Hoàng Nga

 

 

 

 

Các tin khác


Tiếp tục trình Quốc hội thảo luận hai phương án rút bảo hiểm một lần

Sáng 27/5, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Quản lý, sử dụng hiệu quả gói hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tránh thất thoát, lãng phí

Hôm nay 25/5, ngày làm việc thứ 6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian xem xét kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã phát biểu đóng góp ý kiến. Báo Hòa Bình giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong các dự án quan trọng quốc gia

Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá, các chính sách tại Nghị quyết số 43 là kịp thời, hợp lòng dân song vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình thực hiện.

Giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: Phát huy vai trò người đứng đầu giải quyết thấu đáo việc liên quan đến người dân

Với phương châm, quan điểm lãnh đạo xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, thực sự "vì nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có phong cách làm việc "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”... thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh luôn chú trọng giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan đến người dân, nhất là công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Huyện Cao Phong đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo (HT<) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (Kết luận số 01-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Cao Phong đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01 và thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XII) và Kết luận số 21, ngày 25/10/2021 của BCH T.Ư Đảng (khóa XIII) về "đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương… Trong đó chú trọng đưa nội dung HT< tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết của đảng bộ cấp mình gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lựa chọn nội dung trọng tâm, đột phá, những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị để lãnh đạo thực hiện, tránh qua loa, hình thức ở cơ sở...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục