Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh phát biểu ý kiến thảo luận tại hội trường.

(HBĐT) - Ngày 22/10/2014, Quốc hội thảo luận tại Hội trường vào Dự án Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi). Phát biểu tại Hội trường, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, đại biểu Quốc hội tỉnh góp ý vào các nội dung cụ thể, đó là:

 

Vấn đề thứ nhất, tôi xin đề cập tới đại biểu Quốc hội. Về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội tại Điều 22, đại biểu Quốc hội là chủ thể cấu thành của Quốc hội. Tiêu chuẩn và năng lực hoạt động thực tiễn của đại biểu Quốc hội, cơ cấu số lượng của đại biểu Quốc hội có ảnh hưởng trực tiếp và quyết định đến chất lượng hoạt động của Quốc hội.

 

Trước đòi hỏi của cuộc sống, chính trị của đất nước và hoạt động Quốc hội, việc nâng cao chất lượng đại biểu Quốc hội hết sức quan trọng. Bởi vì hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội liên quan trực tiếp đến sự phát triển của quốc gia của dân tộc. Đại biểu Quốc hội phải là người nói được tiếng nói của cử tri, của nhân dân, của chính nghĩa, của lẽ phải và công bằng, bình đẳng và thực hành quyền dân chủ trong Quốc hội. Chính vì vậy tiêu chuẩn để trở thành đại biểu Quốc hội phải được quy định rất chặt chẽ, cụ thể để có thể lựa chọn được những người thực sự tiêu biểu và xuất sắc về đức và tài, xứng đáng là đại diện cho nhân dân trong Quốc hội. Tôi đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và làm rõ hơn các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội được quy định tại Điều 22, Chương 2, Dự thảo Luật. Trong đó, nghiên cứu bổ sung tiêu chuẩn về tính tiêu biểu, về bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm và năng lực thực tiễn có ảnh hưởng và uy tín tốt trong nhân dân. Quy định như vậy sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc lựa chọn tiêu chuẩn của các ứng cử viên khi tham gia ứng cử để bầu vào Quốc hội.

 

Về số lượng và cơ cấu đại biểu Quốc hội, để nâng cao chất lượng hoạt động, tôi đề nghị nâng số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ít nhất là 50%, trong đó có đại biểu Quốc hội chuyên trách tại địa phương. Theo phương án này, tôi đề xuất mỗi đoàn đại biểu Quốc hội có ít nhất từ hai đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trở lên. Khi ứng cử viên bầu trúng đại biểu Quốc hội thì được điều động về hoạt động chuyên trách tại các đoàn, chế độ chính sách do Quốc hội đảm bảo. Khi không tái cử thì địa phương bố trí công tác thích hợp hoặc trở về công tác tại cơ quan, đơn vị cũ. Như vậy vừa không tăng đại biểu chuyên trách tập trung về các cơ quan của Quốc hội Trung ương, không tăng biên chế, vừa đảm bảo được tỷ lệ đại biểu chuyên trách và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đoàn đại biểu Quốc hội tại địa phương.

 

Về cơ cấu đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm đang tham gia là thành viên Chính phủ, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. Trong thực tiễn hoạt động đã xuất hiện những vấn đề bất cập, thậm chí là xung đột của mô hình cơ cấu này. Cử tri không biết khi nào các vị đại biểu làm nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, khi nào làm nhiệm vụ của thành viên cơ quan hành pháp. Khi quyết định những vấn đề còn có những ý kiến khác nhau trong Quốc hội. Với đề xuất của Chính phủ đại biểu Quốc hội là thành viên của Chính phủ sẽ quyết định ra sao khi thực hiện quyền giám sát, liệu Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, đại biểu Quốc hội có thể chất vấn Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng khác hay không. Một vị lãnh đạo ngành ở địa phương là đại biểu Quốc hội sẽ giám sát hoạt động của lãnh đạo chính bộ, ngành mình như thế nào. Đây là vấn đề lớn, song không thể không đề cập trong Dự thảo Luật tổ chức của Quốc hội, nội dung này cũng xin được chuyển Ủy ban thường vụ Quốc hội, cơ quan soạn thảo quan tâm nghiên cứu để bổ sung các quy định phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động của đại biểu Quốc hội với các cơ quan nhà nước khác.

 

Về chế độ chính sách, lương và phụ cấp cần thiết kế quy định cụ thể để đảm bảo phụ cấp của đại biểu Quốc hội, kể cả đại biểu kiêm nhiệm không thấp hơn 5 lần mức lương cơ sở, cải tiến thủ tục cấp phát, tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu được hưởng những gì Hiến pháp quy định và tương xứng với trách nhiệm được giao.

 

Một số quy định về quyền của đại biểu Quốc hội, trong Dự thảo Luật chưa quy định về cách thức để tổ chức thực hiện, đó là Điều 4 quy định: Quốc hội làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp, trong đó có điều kiện ít nhất 1/3 tổng số đại biểu đề nghị. Điều 13, Điểm b quy định bỏ phiếu tín nhiệm: Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm khi có ý kiến đề nghị bằng văn bản của ít nhất 20% tổng số đại biểu Quốc hội.

 

Quy định về kiến nghị của Hội đồng Dân tộc, của các Ủy ban của Quốc hội cũng là một điều kiện để xem xét bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, trong Dự thảo luật chưa có quy định cụ thể về cách thức tập hợp hoặc lấy ý kiến đại biểu Quốc hội như thế nào. Đại biểu Quốc hội có quyền vận động đại biểu khác hoặc tập hợp chữ ký để đảm bảo yếu tố thực hiện quyền này  hay không. Trình tự thủ tục ban hành kiến nghị của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm được thực hiện như thế nào, bao nhiêu phần trăm ý kiến thành viên Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội thì sẽ trở thành kiến nghị của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Đề nghị Ban soạn thảo, Ủy ban thường vụ Quốc hội cần nghiên cứu để có quy định phù hợp đảm bảo tính khả thi của các quy định này.

 

Vấn đề thứ hai, về Đoàn đại biểu Quốc hội, Dự thảo Luật và báo cáo giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội về tổ chức, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội đã có sự tiếp thu và bổ sung, trong đó ghi nhận địa vị pháp lý của đoàn đại biểu Quốc hội là tổ chức của các đại biểu Quốc hội được bầu hoặc chuyển đến tại một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thực tế hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội đã đóng vai trò quan trọng trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội nói chung và đoàn đại biểu Quốc hội ở địa phương nói riêng. Đoàn đại biểu Quốc hội đã trở thành một thiết chế đặc thù của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tại địa phương. Tuy nhiên, tại Khoản 2, Điều 43, Dự thảo Luật quy định nhiệm vụ của đoàn đại biểu Quốc hội lại không thể hiện theo tinh thần này mà tập trung quy định đoàn đại biểu Quốc hội chỉ tổ chức cho các đại biểu Quốc hội làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Tôi cho quy định như vậy sẽ không làm rõ được thẩm quyền trách nhiệm của đoàn đại biểu Quốc hội với tư cách là tổ chức của các đại biểu Quốc hội tại địa phương.

 

Kính thưa Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội được thành lập theo luật, Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn được bầu và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn. Trong nhiều hoạt động thực tế, đoàn đã tiến hành thảo luận và quyết định tập thể nhiều nội dung quan trọng, như kế hoạch, chương trình công tác, chương trình giám sát, các kiến nghị, đóng góp xây dựng luật, ban hành nhiều văn bản do trưởng đoàn, phó trưởng đoàn ký. Như vậy, đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động là chính danh, không những không làm hạn chế quyền của đại biểu Quốc hội trong đoàn mà thực tế quyền của đại biểu Quốc hội thông qua hoạt động của đoàn đã được nhân lên bội phần. Đoàn đại biểu Quốc hội cũng không làm thay nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, do đó cũng không có căn cứ để lo ngại đại biểu Quốc hội dựa dẫm vào hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội. Từ lý do trên, tôi đề nghị nghiên cứu bổ sung nhiệm vụ quyền hạn của đoàn đại biểu Quốc hội theo hướng trong xây dựng pháp luật đoàn đại biểu Quốc hội có thể được quyền trình dự án luật và hỗ trợ sáng kiến xây dựng luật của đại biểu Quốc hội. Đoàn đại biểu Quốc hội được tổ chức giám sát việc thực hiện pháp luật tại địa phương và đoàn đại biểu Quốc hội được kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân về các vấn đề liên quan đến địa phương.

 

                                           

                                            Bích Ngọc

               VP. Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (tổng hợp)

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục