Lãnh đạo Công đoàn Công ty CP Xuất - nhập khẩu may 3-2 Hòa Bình tặng quà chị em phụ nữ nhân ngày 20/10. Ảnh: M.T

Lãnh đạo Công đoàn Công ty CP Xuất - nhập khẩu may 3-2 Hòa Bình tặng quà chị em phụ nữ nhân ngày 20/10. Ảnh: M.T

(HBĐT) - Theo số liệu của Ban nữ công (LĐLĐ tỉnh), tính đến nay, nữ đoàn viên công đoàn chiếm hơn 58% tổng số đoàn viên công đoàn thuộc tất cả các thành phần, tổ chức. Đặc biệt, đoàn viên công đoàn nữ chiếm hơn 80% tại các KCN của tỉnh. Qua đó cho thấy, lực lượng lao động nữ đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT -XH của tỉnh nói chung, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nói riêng.

 

Đồng chí Bùi Thị Hương, Trưởng ban Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Lao động nữ có những đặc thù riêng về hoàn cảnh cũng như tâm lý. Người phụ nữ bên cạnh vai trò xã hội còn là trách nhiệm với gia đình, xây dựng tổ ấm. Vì vậy Ban nữ công (LĐLĐ tỉnh) luôn chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm sao cho phù hợp gắn với lợi ích, tâm tư, nguyện vọng của người lao động nữ. Trong đó, đặc biệt chú trọng tham gia KT, GS thực hiện chế độ, chính sách với cán bộ nữ.

 

Hàng năm, Ban nữ công chủ động nắm bắt những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên nữ để tham gia với công đoàn, lãnh đạo cơ quan xem xét, bổ sung, sửa đổi các quy chế nội bộ, những vấn đề có liên quan đến lao động nữ. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, phòng, ban nghiệp vụ kiểm tra, giám sát kết hợp tư vấn, hướng dẫn các đơn vị, DN về chấp hành các quy định của Luật Công đoàn và chế độ, chính sách với lao động nữ. Từ đầu năm đến nay, Ban nữ công phối hợp với một số ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra 78 cuộc, giám sát thực hiện chế độ, chính sách tại 6 DN, kiểm tra điều kiện làm việc tại 14 DN. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện, kiến nghị, đề xuất với các cơ quan chức năng những vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách với người lao động. Ngoài ra, Ban nữ công đã phối hợp tư vấn, giải đáp pháp luật về chế độ, chính sách cho hơn 700 lao động, trong đó có quyền lợi của lao động nữ.

 

Bên cạnh chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ, Ban nữ công (LĐLĐ tỉnh) đã chỉ đạo các tổ chức công đoàn cơ sở quan tâm lồng ghép hoạt động tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, phòng - chống bạo lực gia đình và tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), dinh dưỡng cho lao động nữ. Chị Bùi Thị Hương, Trưởng Ban nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết thêm: Nữ công nhân chiếm một tỷ lệ không nhỏ đoàn viên công đoàn, đặc biệt là tại các KCN. Do đặc thù công việc, nhiều công nhân nữ ở đây không có điều kiện tiếp cận với kiến thức dịch vụ CSSK, đặc biệt là SKSS.  Chính vì vậy, Ban nữ công đã phối hợp với các tổ chức công đoàn cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức khám, tư vấn miễn phí CSSK cho công nhân nữ. Từ đầu năm đến nay, Ban nữ công công đoàn các cấp đã truyền thống về công tác DS /KHHGĐ, CSSKSS, dinh dưỡng, VSATTP cho 18.035 lượt nữ CNVC - LĐ; phát 400 tờ gấp tuyên truyền kiến thức về CSSKSS cho công đoàn ngành Công thương và KCN tỉnh; phối hợp với công đoàn các huyện Lạc  Thủy, Kim Bôi, Lạc Sơn, công đoàn ngành GD, y tế tổ chức tư vấn, khám sức khỏe định kỳ cho 5.882 lao động nữ... Cùng với hoạt động này, Ban nữ công cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động VH -TT, thăm hỏi, tặng quà các gia đình CNVC - LĐ có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho con em công nhân lao động nghèo, các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

 

 

 

 

                                                                     Đinh Hòa

 

 

 

 

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục