(HBĐT) - Đông Lai là xã vùng thấp huyện Tân Lạc, xã có tổng diện tích tự nhiên 2336, 48 ha với 16 xóm, trong đó, 4 xóm thuộc vùng 135 cách trung tâm xã từ 5-7 km là Vạch, Muôn, Chếch và Bãi Trang 2. Trước đây, hạ tầng cơ sở vật chất chưa được đầu tư, điều kiện sản xuất khó khăn. Nguồn sống của bà con chủ yếu trông vào trồng lúa, ngô và sắn, đời sống còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân nơi cao nhất mới đạt 15 triệu đồng /người/năm.

 

Những năm gần đây, Nhà nước đầu tư hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, xã Đông Lai bước đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, cải thiện đời sống người dân. Xã đã đánh giá tiềm năng, lựa chọn các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của từng xóm, khu vực để định hướng sản xuất cho người dân. Trong đó, tập trung ứng dụng KHKT, nâng cao năng suất lúa, bảo đảm an ninh lương thực. Đồng thời xác định một số cây trồng chủ lực gồm: sả, mía, đặc biệt là cây bưởi để đưa vào kế hoạch sản xuất.

 

 

Gia đình ông Bùi Văn Vinh, xóm Đồng Tiến, xã Đông Lai (Tân Lạc) có nguồn thu khá ổn định từ trên 100 gốc bưởi.

 

Đồng chí Bùi Văn Sư, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lai cho biết: Trồng sả đem lại thu nhập ổn định cho người dân, nhất là ở các xóm vùng khó khăn. Tổng diện tích trồng sả có 145 ha, tập trung chủ yếu ở các xóm Muôn, Bãi Trang 1- 2.  Sả là loại cây có khả năng chịu hạn, không mất nhiều công chăm sóc nhưng vẫn cho năng suất cao, hơn nữa, thị trường tiêu thụ ổn định. Vì thế, bà con vừa bớt lo  về vốn, vừa có thêm nguồn thu nhập trang trải cho cuộc sống. Giá sả dao động từ 3.000 - 5000/kg. Cuối mỗi vụ, trung bình các hộ trồng sả thu về từ 12-15 triệu đồng. Cùng với đó, xã giữ ổn định diện tích trồng mía với khoảng 100 ha. Hiện đã cơ bản chuyển sang trồng mía trắng góp phần nâng đời sống người dân. Đặc biệt, những năm gần đây, xã Đông Lai mở rộng thành công diện tích bưởi đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, diện tích trồng bưởi của toàn xã có hơn 100 ha, trong đó, diện tích bưởi cho thu hoạch lên tới vài chục ha.

 

ông Lê Đức Cảnh, trưởng xóm Đồng Tiến - xóm thành công trong phát triển cây bưởi đỏ chia sẻ: Từ số ít hộ trồng bưởi, đến nay, cả xóm hầu như nhà nào cũng trồng bưởi. Thông qua các lớp tập huấn KH -KT, trình độ thâm canh, chăm sóc bưởi, hiệu quả sản xuất của người dân được nâng lên rõ rệt. Cả xóm có 18 ha bưởi đã cho thu hoạch. Mỗi cây bưởi chất lượng tốt có từ 150- 200 quả, tương đương giá trị kinh tế từ 4-5 triệu đồng. Hầu hết diện tích bưởi của bà con thời điểm này chưa đến mùa thu hoạch nhưng khách ở các tỉnh khác đã đến tận vườn đặt mua với giá trung bình từ 30.000 -50.000 đồng /quả.

 

Xã Đông Lai thực hiện hiệu quả xóa đói, giảm nghèo từ việc định hướng đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao mức sống người dân. Đến nay, xã đã đạt 12 tiêu chí xây dựng NTM, thu nhập bình quân trên 20 triệu đồng /người/năm.

 

 

                                                                  Thu Hằng (CTV)

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Huyện Tân Lạc - dân giàu từ trồng bưởi

(HBĐT) - Khác hẳn với nhận định, đồn đoán về một vụ bưởi kém năng suất do thời tiết bất thường, hanh khô, mưa sớm và sâu bệnh, huy?n Tân Lạc chính thức bước vào vụ bưởi mới đầy lạc quan. Bưởi Tân Lạc năm nay vẫn đơm hoa, kết trái, được mùa, tiếp tục đem lại cơ hội làm giàu cho người dân.

Hiệu quả từ mô hình trồng bí xanh

(HBĐT) - Dọc hai bên đường dẫn tới trụ sở UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chúng tôi bất ngờ khi thấy nhiều chiếc xe tải chất đầy bí xanh đang lần lượt ra về. Dưới những cánh đồng xanh mướt, nhiều thương lái thu mua sản phẩm ngay tại vườn. Qua hỏi thăm bà con được biết, trong những năm gần đây, người dân tích cực cải tạo vườn tạp, năng động chuyển đổi đất trồng lúa 1 vụ sang trồng bí xanh đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bình quân năng suất lúa vụ mùa ước đạt 52 tạ/ha

(HBĐT) - Sở NN&PTNT vừa đánh giá sơ bộ kết quả sản xuất vụ mùa, hè thu năm 2016. Theo đó, năng suất lúa bình quân ước đạt 52 tạ/ha, với diện tích gieo cấy toàn tỉnh 23.421 ha, tổng sản lượng lúa đạt khoảng 121.789 tấn.

Tiếp tục triển khai Dự án Trung tâm Hành chính - Chính trị TP Hòa Bình

(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo tiếp tục triển khai Dự án Khu trung tâm hành chính - chính trị thành phố Hòa Bình.

Cơ cấu lại nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020

(HBĐT) - Thực hiện điều chuyển, cơ cấu lại các nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 như: vốn nước ngoài, tiền thu từ xổ số kiến thiết của các địa phương để đưa vào cân đối ngân sách theo đúng quy định để giảm phần hỗ trợ có mục tiêu của ngân sách trung ương cho địa phương.

Chấn chỉnh quản lý chất lượng phân bón

(HBĐT) - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ NNN&PTNT chấn chỉnh và tăng cường quản lý nhà nước về phân bón, khẩn trương ban hành các quy chuẩn kỹ thuật về phân bón hữu cơ và phân bón khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục