(HBĐT) - Hiện nay, bất cập lớn nhất trong sản xuất rau xanh là tình trạng rời rạc giữa các công đoạn: sản xuất, thu gom sơ chế, bảo quản và mạng lưới tiêu thụ sản phẩm. Tại xã Dân Chủ (thành phố Hòa Bình), mô hình “Tổ chức sản xuất và tiêu thụ rau an toàn theo chuỗi giá trị” vừa được triển khai. Mô hình do Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật phối hợp với phòng Kinh tế thành phố thực hiện, kỳ vọng trở thành mô hình mẫu cho việc sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, hướng tới mở rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

 

Chúng tôi đến thăm cánh đồng sản xuất rau an toàn xã Dân Chủ khi bà con nơi đây đang bắt tay vào thu hoạch lứa rau đầu tiên trồng theo phương pháp an toàn. Chị Bùi Thị Hòa, một trong những hộ tham gia mô hình cho biết: Các hộ đã được tập huấn kỹ thuật thông qua mở lớp, khám sức khỏe trước khi thực hiện vào các công đoạn sản xuất theo mô hình. Đặc biệt là trong suốt thời gian triển khai, các cơ quan chuyên môn của tỉnh và thành phố thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát việc thực hiện sản xuất rau an toàn theo đúng quy trình từ khâu làm đất, gieo trồng, bón phân, chăm sóc và thu hái.

Kể từ tháng 10/2016, mô hình chính thức được thực hiện với quy mô 3 ha, có 39 hộ sản xuất. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh đã hỗ trợ kinh phí 3,8 tỷ đồng. Với việc tuân thủ theo đúng các bước quy trình, toàn bộ diện tích rau trong mô hình bao gồm các loại rau ăn lá, củ, quả như su hào, bắp cải, cải bẹ, cải muối dưa… phát triển tốt, có chất lượng, mẫu mã đảm bảo, an toàn cho người sử dụng. Mô hình sẽ kéo dài đến năm 2018. Dự kiến đến thời điểm đó, thành phố sẽ mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn lên 10 ha.

Hộ tham gia mô hình “Tổ chức sản xuất và tiêu thụ rau an toàn theo chuỗi giá trị” tại xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) chăm sóc diện tích rau an toàn vụ đông.   

Đồng chí Nguyễn Hữu Cường, Trưởng phòng Kinh tế thành phố nhận định: Thành phố Hòa Bình là nơi tập trung dân cư đông, chủ yếu là các hộ phi nông nghiệp. Đây cũng là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh, do đó nhu cầu tiêu thụ rau đảm bảo an toàn thực phẩm rất lớn. Việc triển khai các mô hình, dự án theo chuỗi giá trị khép kín từ khâu quy hoạch, hỗ trợ hạ tầng đến thu mua, tiêu thụ sản phẩm rất bức thiết. Với việc xây dựng mô hình “Tổ chức  sản xuất và tiêu thụ rau an toàn theo chuỗi giá trị” tại xã Dân Chủ  sẽ góp phần nâng cao giá trị của cây rau, đảm bảo lợi ích cho người sản xuất và sức khỏe của người tiêu dùng.

Hiện tại, một phần sản lượng rau trồng theo phương pháp canh tác an toàn của hộ trong mô hình được HTX nông nghiệp Dân Chủ thu mua, còn lại do bà con tự tiêu thụ tại các chợ theo nhu cầu cung ứng của người dân trên địa bàn. Song hành với tổ chức sản xuất rau an toàn vừa bước đầu thực hiện, thành phố đã xây dựng nhà sơ chế, tìm kiếm các địa điểm để tới đây sẽ mở các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm rau an toàn. Phấn đấu trong tháng 2 khai trương cửa hàng đầu tiên trên đường Cù Chính Lan, thuộc phường Phương Lâm. Tiếp đó sẽ triển khai 4 điểm bán nông sản, thực phẩm an toàn, gồm 2 điểm phía bờ phải, 2 điểm phía bờ trái sông Đà.

 

                                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục