(HBĐT) - Được sự giới thiệu của lãnh đạo huyện Kỳ Sơn, chúng tôi về thăm xã Hợp Thành, đơn vị dẫn đầu của huyện về phát triển KT-XH năm 2016 vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, người dân trong xã tập trung xuống đồng sản xuất vụ chiêm - xuân.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Mậu, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Năm 2016, kinh tế của xã có bước phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng đạt gần 13%. Nông nghiệp tiếp tục là mũi nhọn với tổng diện tích gieo trồng đạt hơn 425 ha với các loại cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả cao như lúa, ngô và các loại rau, màu. Bên cạnh việc khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị cao hơn. Chính quyền xã vận động nhân dân tu sửa mương, bai dẫn nước đảm bảo nguồn nước tưới cho cây màu. Nhờ tích cực áp dụng các biện pháp KH-KT, thâm canh tăng vụ nên tổng sản lượng lương thực cây có hạt năm qua đạt hơn 2.150 tấn, bằng 113% so với cùng kỳ. Giá trị canh tác trên một diện tích đạt 54 triệu đồng/ha lúa; 100 triệu đồng/ha cây màu (rau, đậu), tăng khá nhiều so với những năm trước đây. Xã tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phát triển các ngành nghề TTCN. Toàn xã hiện có 10 xưởng chổi chít, 3 cơ sở hàn xì, 4 xưởng mộc... Giải quyết việc làm cho 300- 400 lao động tại chỗ với mức lương ổn định khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.

  Người dân xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng bí cho giá trị kinh tế cao.  

Song song với thúc đẩy kinh tế phát triển, xã Hợp Thành quan tâm đảm bảo và nâng cao đời sống an sinh xã hội cho người dân. Hiện nay, trạm y tế xã đã được công nhân đạt chuẩn quốc gia góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Nhiều năm qua, xã không có trường hợp sinh con thứ 3 và tảo hôn. Về giáo dục, 3 trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 góp phần tạo điều kiện tốt nhất nâng cao chất lượng  dạy và học. Bên cạnh việc quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, xã có nhiều chính sách hỗ trợ, động viên giáo dục mũi nhọn phát triển. Mỗi năm, xã có từ 5 - 10 em đạt học sinh giỏi cấp huyện trở lên.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Những năm qua, xã cũng tạo được dấu ấn khá đặc biệt, đó là huy động các nguồn lực, động viên nhân dân phát triển KT- XH, xây dựng NTM. Trong 6 năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hỗ trợ kinh phí trên 60 tỷ đồng để  xây dựng hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân. Cùng với đó là sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trong phát triển kinh tế, hiến đất làm đường giao thông. Đến nay, xã Hợp Thành đã hoàn thành 19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 27,5 triệu đồng (đạt 114% kế hoạch), tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,2%. Đời sống người dân tiếp tục được nâng lên, AN-QP được giữ vững. Hiện, chính quyền xã đang hoàn thiện hồ sơ chờ thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn NTM.

                                                                           Đức Anh

 

Các tin khác


Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai các hoạt động đồng hành, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Qua đó giúp nông dân tăng thu nhập, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục