(HBĐT) - Nam Thượng là một trong những xã đang có sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế (CĐCCKT) khá năng động ở huyện Kim Bôi với hiệu quả kinh tế thiết thực. Để có được những bước chuyển đó không thể không nhắc đến xóm Bãi Xe, xóm được coi là lá cờ đầu trong phong trào CĐCCKT ở Nam Thượng.

Nhờ chuyển diện tích đất lúa sang trồng bí xanh, gia đình bà Hà Thị Đào, xóm Bãi Xe, xã Nam Thượng (Kim Bôi) có nguồn thu nhập ổn định. 

Xóm Bãi Xe cách trụ sở UBND xã Nam Thượng chừng 2 km,  địa hình khá bằng phẳng, có sông Bôi chảy qua. ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến xóm có trên 70 hộ dân này là bộ mặt làng quê “rất NTM” với những ngôi nhà xây khang trang, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp. Thế nhưng, điều khiến người ta mê mẩn hơn cả là hình ảnh những giàn bí xanh tăm tắp được dựng kín cánh đồng xưa kia là ngô, lúa. “Bãi Xe là tên đã nói lái đi, thực tế, trước đây xóm tên là Bai Xe. Sở dĩ có cái tên đó là vì trước đây để có nước lúa, bà con phải làm bánh xe nước (cọn nước làm bằng tre) để dẫn nước từ sông Bôi lên. Bây giờ không còn nữa vì đã có trạm bơm, ruộng cũng chuyển sang chuyên canh các loại rau, màu từ nhiều năm nay rồi”, đồng chí Bùi Đức Hùng, Bí thư chi bộ xóm Bãi Xe lý giải. 

Cùng đồng chí Bí thư chi bộ đi thăm cánh đồng, có thể thấy rõ sự đa dạng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở xóm Bãi Xe. Dưới bàn tay chăm sóc của bà con, những giàn bí xanh, bí đỏ, dưa chuột, dưa hấu hay mướp đắng đang vươn lên tươi tốt. “Năm 2011, xóm hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa nên bà con rất thuận lợi trong việc canh tác. Nhiều năm nay, trên 18 ha ruộng của xóm, hầu hết bà con không còn trồng lúa, ngô nữa. Mùa nào, cây nấy, bà con trồng nhiều loại rau, màu khác nhau để đáp ứng như cầu của thị trường. Nhờ CĐCCKT, thu nhập đã tăng gấp nhiều lần trước đây”, đồng chí Bùi Đức Hùng cho biết.  

Gia đình bà Hà Thị Đào có 2.500 m2 đất ruộng, từ khi dồn điền, đổi thửa chuyển sang trồng dưa, bí, đời sống kinh tế của gia đình bà đã được cải thiện đáng kể. Hôm chúng tôi đến thăm vườn, bà Đào đang cặm cụi làm cỏ, vun xới cho ruộng bí xanh tươi tốt của gia đình. Bà Đào chia sẻ: “Vụ vừa rồi giá bí xanh dao động từ 8 - 9.000 đồng/kg, gia đình thu được hơn 120 triệu đồng. Những năm trước, có dạo giá bán lên đến 15.000 đồng/kg hiệu quả kinh tế rất cao. Nhìn chung, so với trồng ngô, lúa thì không vất vả bằng mà hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn”.  

Cũng gắn bó với cây bí xanh, nhờ bí xanh, đời sống gia đình khá giả hơn, bà Hà Thị Mập cho biết: “Gia đình tôi có 2.500 m2 đất ruộng để trồng bí. Với diện tích này, chỉ cần 2 người chăm sóc là đảm bảo. Để bí phát triển tốt, cho năng suất cao, mình phải đầu tư làm giàn cho bí leo. Sau 1 - 2 vụ không trồng bí nữa thì vẫn tận dụng giàn đó để trồng dưa chuột, mướp đắng. Cứ trồng xoay vòng như vậy để có nhiều sản phẩm đa dạng và để cải tạo đất”.  

“Không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”, nhiều hộ dân ở xóm Bãi Xe có được nguồn thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng/năm. Theo nhẩm tính của đồng chí Bí thư chi bộ, ở xóm hiện có khoảng 10 hộ có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm; nhiều hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ trồng rau màu. Riêng hộ ông Hà Viết Công có thu nhập bình quân trên 700 triệu đồng/năm từ trồng bí đỏ, bí xanh, măng tây và chăn nuôi. Măng tây cũng là một trong những cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao đang được bà con ở xóm Bãi Xe cũng như một xóm khác của xã Nam Thượng đưa vào canh tác. 

“Nhờ sự năng động CĐCCKT, đời sống của bà con xóm Bãi Xe cải thiện rõ rệt. Từ thành công của xóm Bãi Xe, các xóm khác trên địa bàn xã đã và đang đưa nhiều loại cây trồng mới vào sản xuất với nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu, coi đây là động lực quan trọng để xã giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM, nhất là về thu nhập”, đồng chí Quách Thị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nhấn mạnh.  

 

                                                                  Viết Đào

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục