(HBĐT) - Nam Phong là xã được huyện Cao Phong chọn về đích NTM trong năm 2016. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, đến thời điểm này, xã Nam Phong đã hoàn thành 19 tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

Xã Nam Phong hiện có 1.015 hộ với 4.298 nhân khẩu, sinh sống ở 10 xóm, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trong đó, cây có múi và mía là chủ lực. Triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với nhiều khó khăn, xã đã phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, bám sát các nhiệm vụ chính trị KT -XH của xã để hoàn thành các tiêu chí.  

Người dân xã Nam Phong (Cao Phong) áp dụng KHKT vào trồng cam đem lại thu nhập bình quân 600 triệu đồng /ha.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhân dân được tham gia thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ về các tiêu chí, tạo sự đồng thuận cao. Qua hơn 6 năm triển khai (2010-2016) xã Nam Phong đã huy động được nguồn lực trên 105 tỷ đồng, trong đó, ngân sách T.ư 2, 1 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 20 tỷ đồng, ngân sách huyện 9, 2 tỷ đồng, vốn vay tín dụng 54 tỷ đồng; nhân dân đóng góp bằng tiền mặt, hiến đất, tài sản trên đất, ngày công lao động gần 20 tỷ đồng. Từ nguồn lực trên, xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó dành 20 tỷ đồng cho việc xây dựng mới, nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông. Đến nay, đường trục thôn liên thôn đã cứng hoá được 6,2 km; đường ngõ xóm cứng hoá 4 km và cứng hoá 4, 6 km đường trục chính nội đồng. Xã dành 2, 7 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa 20 km mương bai phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Cùng với các nguồn Chương trình 134, Chương trình 167 hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, xã vận động nhân dân xây dựng mới và nâng cấp nhà ở theo chuẩn với kinh phí 6, 7 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát. Bên cạnh đó, xã đặc biệt chú trọng đến tiêu chí trường học. Hiện tại, toàn xã có 3 trường học. Cơ sở vật chất của các trường được trang bị đầy đủ, khang trang theo quy chuẩn và có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Hiện, trường mầm non và trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2, trường THCS đang phấn đấu đạt chuẩn. Trạm y tế xã được quan tâm xây dựng và đầu tư trang thiết bị y tế đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu khám - chữa bệnh cho người dân. `  

Đồng chí Bùi Xuân Tươi, Chủ tịch UBND xã Nam Phong cho biết: Để  cán đích NTM, những năm qua, chính quyền xã luôn quan tâm đến phát triển kinh tế, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, giúp người dân xóa đói - giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống. Với các chủ trương phù hợp với tình hình thực tế, xã  tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất, chăn nuôi. Xã khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân đã đổi mới tư duy, năng động trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. 6 năm qua, các tổ chức tín dụng đã hỗ trợ trên 700 lượt hộ vay vốn với số tiền 54 tỷ đồng mở rộng SX -KD. Đến nay, xã chuyển đổi cơ bản diện tích cấy lúa sang trồng mía, đất vườn đồi sang trồng cam, quýt, bưởi đỏ, bưởi Diễn, nhãn mang lại giá trị kinh tế cao, bình quân thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng /ha trồng mía và thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng /ha trồng cam. Nhờ vậy, hết năm 2016, thu nhập bình quân đạt 29 triệu đồng /người. Xã còn 118 hộ nghèo chiếm 11,62%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 99%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95%; 78% hộ đạt gia đình văn hoá; trên 90% người dân dùng nước sạch hợp vệ sinh... ANTT trong xã được bảo đảm, người dân yên tâm lao động sản xuất.

                                                              Hải Linh 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục