(HBĐT) - Cùng các đồng chí trong Hội CCB xã Piềng Vế (Mai Châu), chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Hà Văn Phương, trú tại xóm Vế. Là thương binh hạng 4/4 nhưng vượt lên những khó khăn về sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, ông Phương đã nhạy bén phát triển mô hình buôn bán tổng hợp, là một trong những hộ có kinh tế tiêu biểu của xã Piềng Vế.


Ông Phương chia sẻ: Tôi nhập ngũ năm 1970, tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam và Lào. Năm 1974, đơn vị bị phục kích, tôi bị mảnh đạn găm vào người, hiện vẫn chưa lấy ra được. Năm 1976, tôi xuất ngũ trở về địa phương. Kinh tế gia đình lúc đó vô cùng khó khăn, tôi sức khỏe yếu, không làm được việc nặng. Sau khi loay hoay với nhiều cách làm nhưng không hiệu quả, tận dụng vị trí nhà cạnh đường trung tâm xã nên tôi đã mở cửa hàng buôn bán nhỏ. Dần dần tôi mở rộng quy mô với các loại hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu của bà con, nhất là các đồ nông cụ với chất lượng đảm bảo và giá cả phải chăng.

 

Thương binh Hà Văn Phương (bên phải) trao đổi về hiệu quả mô hình kinh tế của gia đình. 

Cùng với ông Phương, trên địa bàn xã còn có các hộ người có công tiêu biểu khác như hộ ông Lường Văn Hiếu (xóm Văn), hộ ông Hà Văn Phối (xóm Vặn) … Tận dụng điều kiện sẵn có về đồi, rừng, các hộ người có công đã tích cực phát triển kinh tế với việc trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, nuôi đại gia súc cho hiệu quả kinh tế cao; là những tấm gương điển hình của xã trong phát triển kinh tế.
 
Theo số liệu thống kê, xã Piềng Vế hiện có 18 người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 10 thương binh, 1 bệnh binh, 3 tuất liệt sỹ, 1 tuất thương bệnh binh, 3 nạn nhân chất độc da cam, 2 trường hợp quân nhân xuất ngũ có từ 16 - 19 năm công tác. Toàn xã hiện còn 3 gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo đó là hộ thương binh Lương Văn Thiêng (xóm Pạnh), hộ tuất liệt sỹ Bùi Văn Thiệu (xóm Pạnh), nạn nhân chất độc da cam Lò Văn Thanh (xóm Vanh).
 
Thiết thực giúp đỡ các hộ gia đình người có công thoát nghèo, vừa qua, thương binh Hà Văn ẩn là hộ thuộc diện khó khăn, nhà dột nát đã được hỗ trợ 30 triệu đồng. Đảng ủy, UBND xã kêu gọi các tổ chức đoàn thể xã hội, nhân dân trên địa bàn chung tay, giúp sức. Tháng 3/2017, ngôi nhà xây kiên cố đã được hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của gia đình ông ẩn nói riêng, người có công trên địa bàn xã nói chung.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Anh, Cán bộ LĐ -TB&XH xã cho biết: Công tác chăm sóc người có công luôn được Đảng ủy, UBND xã đặc biệt quan tâm. Yêu cầu đầu tiên đặt ra được xã thực hiện nghiêm túc chi trả đúng và đủ các chế độ, chính sách cho người có công. Hiện nay, trên địa bàn xã không tồn đọng trường hợp người có công chưa được hưởng chế độ, chính sách. Việc chi trả trợ cấp thường xuyên được diễn ra hàng tháng đảm bảo đúng, đủ. Trong các dịp Tết Nguyên đán, 27/7… người có công đều được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện và từ quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” của địa phương theo đúng quy định. Đời sống của người có công từng bước được nâng lên. Hiện nay, người có công trên địa bàn xã cơ bản được đảm bảo cuộc sống. Với 3 hộ nghèo, xã đang tích cực tìm các giải pháp giúp những hộ này thoát nghèo bằng hình thức hỗ trợ cho vay vốn, giúp đỡ con giống, ngày công… Phấn đấu để người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân trên địa bàn xã. 

                                                                                                       Dương Liễu


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục