(HBĐT) - Ngày 11/4, Đoàn ĐBQH tỉnh đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016 tại TP Hòa Bình.


Đoàn ĐBQH tỉnh thị sát việc thi công công trình Cầu Hòa Bình.

 

Tham gia đoàn giám sát có Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế- Ngân sách (HĐND tỉnh), Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tài chính, Hội luật gia tỉnh.

Hiện, UBND thành phố được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư 2 dự án vay vốn nước ngoài. Trong đó, Chương trình đô thị miền núi phía Bắc-Thành phố Hòa Bình sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới WB; dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hòa Bình, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Tái thiết Đức KfW.

Về tình hình giải ngân vốn vay ODA, thành phố Hòa Bình nêu rõ: Đối với dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hòa Bình, giai đoạn từ 2011-2016 đã tiếp nhận và giải ngân được 76,5 tỷ đồng vốn ODA, tiếp nhận và giải ngân được 27,76 tỷ đồng vốn đối ứng. Theo hiệp định giữa chính phủ Đức và Chính phủ Việt Nam, dự án bắt đầu thực hiện trả khoản nợ vay từ năm 2022. Mặt khác, cơ chế tài chính cho dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 314, ngày 3/5/2013 là cấp phát 100% từ ngân sách Nhà nước.

Đối với Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- Thành phố Hòa Bình, giai đoạn 2011-2016 đã tiếp nhận và giải ngân được 124,6 tỷ đồng vốn ODA, tiếp nhận và giải ngân đươc 20,4 tỷ đồng vốn đối ứng. Theo hiệp định giữa chính phủ Đức và Chính phủ Việt Nam, dự án bắt đầu trả nợ khoản vay từ năm 2022. Đơn vị trả nợ gốc là UBND tỉnh, UBND thành phố hòa bình trả lãi hàng năm.

Trong giai đoạn 2011-2016 các cơ quan, đơn vị liên quan đã có sự phối hợp tốt, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho UBND thành phố triển khai, thực hiện chương trình, dự án theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn ODA.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, thực hiện cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn. Thông qua cuộc giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, đại diện UBND thành phố đã đề nghị: các cấp có thẩm quyền bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn cho dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố (giai đoạn 2018-2020) với số tiền cụ thể: 281,619 tỷ vốn ODA; 90,244 tỷ đồng vốn đối ứng và 1,4 tỷ đồng vốn địa phương. Đối với Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- Thành phố Hòa Bình, cần được bổ sung 409,080 tỷ đồng vốn ODA và 21,02 tỷ đồng vốn đối ứng trung ương để chi trả cho giải phóng mặt bằng, thi công xây lắp và tư vấn giám sát…

Tại buổi giám sát, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi xung quanh việc ban hành và thực hiện các chính sách, pháp luật về quản lý quản lý và sử dụng vốn vay ODA trên địa bàn thành phố. Sự phối hợp của các cơ quan liên quan như thế nào, mục tiêu, hiệu quả đầu tư ra sao? Đại diện lãnh đạo UBND thành phố đã giải trình làm rõ các nội dung đại biểu quan tâm.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nêu: qua giám sát cho thấy thời gian qua, TPHB đã thực hiện đúng chính sách pháp luật của Nhà nước trong sử dụng vốn vay ODA để triển khai các chương trình, dự án trên địa bàn. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, trong thời gian tới đề nghị TP Hòa Bình tiếp tục quan tâm thực hiện đúng quy định của Nhà đầu tư và pháp luật của Việt Nam. Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hòa Bình cần kiểm định tốt nguyên liệu đầu vào của Nhà máy, rà soát kỹ việc đấu nối nước thải giữa các hộ gia đình với hệ thống đường dẫn của nhà máy; tuyên truyền sâu, đậm về chủ trương xây dựng nhà máy để nhân dân được rõ; quan tâm đến giá thành sản xuất và môi trường xung quanh khu xử lý chất thải. Hiện, trên địa bàn thành phố có một số điểm bị bị úng, lụt cần quan tâm xử lý trước. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cầu Hòa Bình và Chương trình đô thị miền núi phía Bắc- Thành phố Hòa Bình để đảm bảo thi công đúng thời hạn. Về nguồn vốn trung hạn (còn thiếu) cần làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị liên quan và cả các cá nhân của các đồng chí trong BQL dự án để có phương án đề xuất, xử lý kịp thời.

 

Thúy Hằng

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục