(HBĐT) - Cục Thuế tỉnh đã nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1300/QĐ-UBND ngày 30/5/2018 của UBND tỉnh về kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2018 và những năm tiếp theo. Trong đó, Cục Thuế chỉ đạo các phòng chức năng, các Chi cục Thuế xây dựng và triển khai các kế hoạch, giải pháp cụ thể gắn với chương trình công tác năm 2018, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính thuế, cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị được Tổng cục Thuế phê duyệt hướng tới mục tiêu tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế.


Bộ phận "một cửa” Chi cục Thuế TP Hòa Bình hướng dẫn, giải thích chính sách thuế cho người nộp thuế.

Đối với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện đạt trung bình của nhóm các nước ASEAN 4, đến nay, 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện kê khai nộp điện tử và 97% doanh nghiệp thực hiện. 100% doanh nghiệp đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm được thực hiện theo kết quả phân tích rủi ro ứng dụng quản lý chuyên ngành thuế. Các phòng chức năng, Chi cục Thuế triển khai ứng dụng kiểm tra, tổ chức giám sát, kiểm tra khiếu nại về thuế bảo đảm đúng quy định.

Cục Thuế đã công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế. Người nộp thuế có thể tra cứu thông tin về kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế, số thuế được hoàn tại hệ thống dịch vụ thuế điện tử của ngành. 100% hồ sơ hoàn thuế được tiếp nhận đã được kiểm tra theo quy định. Thời gian đăng ký sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in gửi cơ quan thuế trực tiếp đã được rút ngắn từ 2 ngày làm việc xuống còn 1,5 ngày làm việc (12 giờ), đạt yêu cầu. Cục thuế đã tổ chức 7 hội nghị tập huấn với 722 lượt người tham dự; 6 hội nghị đối thoại với người nộp thuế với 649 lượt người tham dự để giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế. Thường xuyên mời doanh nghiệp thành lập mới đến bộ phận một cửa cơ quan thuế hoặc thông quađiện thoại để phổ biến các chính sách pháp luật thuế, hỗ trợ kê khai thuế điện tử. Thực hiện 2 đợt khảo sát nhằm thăm dò nhu cầu, hình thức hỗ trợ của người nộp thuế, từ đó có giải pháp hỗ trợ phù hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Cục Thuế đã lập chuyên mục thông tin riêng "Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế để cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan đến chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, số điện thoại, hộp thư điện tử của bộ phận một cửa tại Cục Thuế tỉnh nhằm hỗ trợ người nộp thuế trong việc tra cứu, tìm hiểu thông tin cần thiết trước khi tiến hành thành lập doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã lựa chọn, rà soát các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, các đơn vị theo chuyên đề như chuyển giá, thương mại điện tử, chuyển nhượng vốn; các lĩnh vực "nóng”, nhạy cảm như: hóa đơn bất hợp pháp…để đưa vào kế hoạch kiểm tra, thanh tra. Các nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung vào công tác phân tích hồ sơ của doanh nghiệp tại cơ quan thuế để nhận diện các rủi ro trọng yếu. Các đoàn thanh tra, kiểm tra thu thập hồ sơ tại cơ quan thuế để phân tích, làm rõ thêm nguyên tắc doanh nghiệp rủi ro mới tiến hành thanh tra, kiểm tra; thực hiện mục tiêu giảm thời gian thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế. Thời gian trung bình 1 cuộc thanh tra là 32 giờ, thời gian bình quân 1 cuộc kiểm tra là 24 giờ; thực hiện nghiêm túc quy định về thanh tra người nộp thuế không quá 1 lần/năm.

Từ việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh về các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước đã tạo bước chuyển trong thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. 9 tháng năm 2018, thu NSNN trên địa bàn đạt 2.255,9 tỷ đồng, bằng 81% dự toán Chính phủ và 68% so với dự toán HĐND tỉnh, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. 

LC


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục