(HBĐT) - Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) có chiều hướng diễn biến ngày càng phức tạp, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu thấp nhất nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh thông qua công tác tuyên truyền, vận động, kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Chủ động giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp lợn mắc DTLCP tại địa bàn và xử lý triệt để, không để lây lan ra diện rộng. Giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đến nhiệm vụ phát triển KT-XH, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường do tiêu hủy lợn và các sản phẩm của lợn. Giữ vững ổn định tốc độ chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Thị Kim Cúc cho biết: Để chủ động phòng, chống DTLCP, trung tuần tháng 12/2018, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch triển khai các biện pháp ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với DTLCP vào địa bàn huyện. Đồng thời, kiện toàn Ban chỉ đạo, thành lập Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và phòng trừ sâu bệnh cây trồng trên địa bàn huyện. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các xóm, bản, khu dân cư, Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, công điện, thông báo khẩn về tình hình, triệu chứng và các biện pháp cấp bách phòng, chống DTLCP được các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, xóm, bản, khu dân cư triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác kiểm tra phòng, chống bệnh dịch được triển khai đồng bộ tại 13/13 xã, thị trấn và các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi có số lượng lợn lớn.

Nhằm kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn, đầu tháng 1/2019, UBND huyện Yên Thủy ban hành quyết định kiện toàn chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên địa bàn, yêu cầu lực lượng liên ngành chốt kiểm dịch di chuyển từ xã Yên Trị xuống xã Ngọc Lương. Ngày 8/3/2019, UBND huyện tiếp tục ban hành quyết định thành lập chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại xóm Yên Bình, xã Đoàn Kết là địa bàn giáp ranh với huyện Nho Quan (Ninh Bình) để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của Luật Thú y. Đồng chí Nguyễn Đức Anh, cán bộ thú y Chốt kiểm dịch động vật Ngọc Lương cho biết: Lực lượng liên ngành tại 2 chốt kiểm dịch động vật của huyện phối hợp chặt chẽ và duy trì hoạt động 24/24h. Quá trình thực thi công vụ, các chốt gắn việc kiểm tra với tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc ứng phó, phòng chống hiệu quả DTLCP.

Đầu tháng 3, huyện Yên Thủy đã phân bổ 897 lít thuốc sát trùng, tổ chức hướng dẫn người dân ở 13 xã, thị trấn thực hiện vệ sinh khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc chất sát trùng. Bà Phạm Thị Sơn, xóm Trường Sơn, xã Ngọc Lương cho biết: Đàn lợn của gia đình tôi chỉ có 6 con. Được cán bộ thú y hướng dẫn và được cấp thuốc sát trùng, tôi cùng các hộ trong xóm đã thực hiện vệ sinh định kỳ, đến nay, đàn lợn vẫn an toàn.
Thông qua hoạt động theo dõi, giám sát, ngày 11/3/2019, lực lượng Công an và Dân quân xã Ngọc Lương phát hiện tại khu vực mương ông Đảm, dọc theo đê Năm Căn khu vực giáp ranh với xã Đồng Phong, huyện Nho Quan có nhiều bao tải chứa lợn và gia cầm chết vứt bừa bãi. Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND huyện Yên Thủy đã phối hợp với UBND huyện Nho Quan chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền xã Ngọc Lương và Đồng Phong huy động lực lượng tiêu hủy toàn bộ số lợn chết không rõ nguyên nhân, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, phun vôi và hóa chất khử trùng,tiêu độc nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.


Xã Ngọc Lương (Yên Thủy) huy động lực lượng phun vôi,hóa chất khử trùng,tiêu độc nơi phát hiện lợn chết không rõ nguồn gốc, nguyên nhân nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. 

Với 3 doanh nghiệp, 4 trang trại, 100 gia trại và 1.500 hộ chăn nuôi lợn, tổng đàn lợn của huyện Yên Thủy hiện có trên 774.000 con. Ngoài ra, trên địa bàn có 54 cơ sở giết mổ gia súc, 3 điểm tập kết, trung chuyển lợn với công suất từ 100-200 con/ngày. Nhờ tập trung đồng bộ các giải pháp và có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ tích cực của người dân, đến nay, huyện Yên Thủy chưa phát hiện ổ DTLCP trên địa bàn. Tuy nhiên, với địa giới giáp ranh với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa là 2 tỉnh đã công bố bệnh DTLCP và gần 20 km đường Hồ Chí Minh đi qua, nguy cơ tiềm ẩn và bùng phát DTLCP rất cao. Đặc biệt, trong thời điểm bệnh dịch đang bùng phát khiến việc tiêu thụ lợn của các hộ chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, khiến người dân khá lúng túng và bức xúc. Thực tế đó đòi hỏi các cấp, ngành tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn, sớm có giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi lợn và nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.

Đức Phượng

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục