(HBĐT) - Trao đổi với PV Báo Hòa Bình, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, hiện nhà đầu tư đang có chủ trương tạm dừng phục vụ các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình kể từ ngày 15-4.


 

 

Đến nay, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn chưa được phép của Bộ GTVT cho thu phí hoàn vốn

Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai -Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 2.723 tỷ đồng, thời gian bắt đầu thu phí tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ ngày 1/11/2018, thời gian thu hồi vốn dự án là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Tổng chiều dài tuyến đường 25,6km (trong đó đoạn thuộc địa phận thành phố Hà Nội dài 6,3km, địa phận tỉnh Hòa Bình dài 19,3km) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m và có vận tốc tối đa 80km/giờ và đặt một trạm thu phí tại Km17+100.

Dù đã được chủ đầu tư thông xe vào ngày 10/10/2018, nhưng đến nay, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn chưa được phép của Bộ GTVT cho thu phí. Để tránh trạm thu phí và tiết kiệm thời gian, nhiên liệu nên hiện nay các phương tiện đường bộ chủ yếu tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình khiến doanh thu trạm thu phí QL6 (cũng để hoàn vốn tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình) bị giảm đến 70% so với thời điểm trước ngày thông xe tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình. "Điều đó đã vô hình chung dẫn đến doanh thu thu phí của trạm QL6 đang bị thấp so với phương án tài chính đã đề ra” – ông Bùi Quang Bát cho hay.

Được biết, với phương án tài chính trong hợp đồng đã ký doanh thu Dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình mỗi tháng thu phí khoảng 10 tỷ đồng nhưng hiện nay chỉ khoảng 3 tỷ đồng. Với doanh thu sụt giảm như vậy dẫn đến đầu tháng 2/2019, ngân hàng cho vay vốn là SHB đã tạm dừng giải ngân cho vay vốn thực hiện dự án. Hiện doanh nghiệp dự án không có đủ nguồn kinh phí để thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng tuyến đường.

Không những vậy, theo tính toán, việc chậm chưa được thu phí trạm tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình như hiện nay cứ 1 tháng chưa được thu phí sẽ kéo dài thêm 3 tháng so với thời hạn thu phí toàn bộ dự án.

Như vậy, do việc chậm thu phí hoàn vốn (dự kiến thu từ 1/11/2018) đến nay vẫn chưa được phép triển khai đã dẫn đến kéo dài thời gian thu phí cho cả dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai -Hòa Bình từ trên 27 năm ban đầu nay lên đến trên 29 năm.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án sẽ tạm dừng phục vụ đối với các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình kể từ 0 giờ ngày 15/4/2019.

Cũng theo ông Bùi Quang Bát, mong rằng tới thời gian 15/4/2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cho phép thu phí trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình, đương nhiên theo đó, các phương tiện vẫn tham gia giao thông bình thường trên tuyến. Hiện chủ đầu tư đã rất nỗ lực trong việc triển khai dự án, đồng thời mong muốn Bộ GT-VT cùng các đơn vị liên quan chia sẻ những khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cùng doanh nghiệp, sớm đưa dự án tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình vào vận hành chính thức.

 

H.T

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục