(HBĐT) - Nhằm góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Thủy không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tạo điều kiện cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.


Cùng cán bộ tín dụng, chúng tôi đến tìm hiểu việc sử dụng vốn ưu đãi của gia đình chị Bùi Thị Quyết, xóm Đình Vặn, xã Lạc Thịnh. Đây là hộ nghèo của xã. Mới đây, gia đình chị được vay 70 triệu đồng đầu tư mua 3 con trâu. Chị Quyết chia sẻ: Việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay, nhưng lãi suất không thay đổi phù hợp với quá trình sinh trưởng, phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn, nhằm giúp các hộ nghèo có điều kiện tiếp cận vốn vay tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Chúng tôi biết ơn và trân trọng những đồng vốn của NHCSXH, giúp gia đình tôi và những người dân nghèo vươn lên trong cuộc sống và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình chị Bùi Thị Quyết, xóm Đình Văn, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) đầu tư mua 3 con trâu phát triển kinh tế gia đình.

Để hoạt động cho vay vốn đạt hiệu quả cao, trong quá trình triển khai chính sách tín dụng ưu đãi, NHCSXH huyện Yên Thuỷ đã thông qua hoạt động ủy thác vay vốn với 4 tổ chức Hội, đoàn thể là: Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội CCB và Đoàn thanh niên. Tổ chức giao dịch vào một ngày cố định tại 13 xã, thị trấn trong toàn huyện. Đến hết tháng 5, NHCSXH huyện có doanh số cho vay đạt 65.567 triệu đồng; doanh số thu nợ đạt 44.103 triệu đồng. Tổng dư nợ cho vay 14 chương trình tín dụng chính sách đạt 260.399 triệu đồng. Nợ quá hạn 403 triệu đồng, chiếm 0,01%/tổng dư nợ; nợ khoanh 279 triệu đồng. Toàn huyện có 8.142 khách hàng đang sử dụng vốn vay là tổ viên tổ TK&VV, hoạt động trong 197 tổ TK&VV. Bình quân mỗi xã, thị trấn có 15 tổ đang hoạt động, bình quân mỗi tổ có 41 tổ viên, dư nợ bình quân 1.321 triệu đồng.

Đồng chí Phạm Văn Mạnh, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Thủy cho biết: Có được vốn đã khó, nhưng để đồng vốn sinh lời lại càng khó hơn, nhất là với các hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số. Do đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Thủy không chỉ giải ngân cho vay mà còn tư vấn, hỗ trợ các hộ sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phổ biến, hướng dẫn các hộ vay áp dụng KH-KT vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, từng bước phát huy hiệu quả nguồn vốn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cùng với đó, NHCSXH huyện Yên Thủy tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi tại các xã, các tổ TK &VV, hộ vay vốn, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; quy trình, chế độ nghiệp vụ, bảo đảm vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả sử dụng vốn theo đúng mục tiêu chương trình tín dụng đặt ra. Thông qua các tổ ủy thác cho vay, các chính sách tín dụng ưu đãi được tuyên truyền, thực hiện một cách dân chủ, công khai. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và những đối tượng chính sách khác có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Qua đánh giá, năm 2018, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp 534 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo đầu năm từ 15,99% xuống còn 13,92% cuối năm; tạo việc làm cho 65 lao động; xây dựng được 82 căn nhà cho hộ nghèo; xây dựng và sửa chữa 210 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn...

Với trách nhiệm được giao, trong thời gian tới, NHCSXH huyện Yên Thủy phấn đấu đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp, góp phần cùng cả hệ thống thực hiện có hiệu quả chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.


Đinh Thắng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục