(HBĐT) - Ngày 14/8, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Đà Bắc thẩm định 2 xã Hiền Lương và Hào Lý đạt chuẩn NTM năm 2019.

 


Đoàn thẩm định kiểm tra thực tế công trình sân vận động trung tâm xã Hào Lý (Đà Bắc).

Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM, Hiền Lương và Hào Lý gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu và yếu, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp. Đối với xã Hiền Lương, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 8,5 triệu đồng/người/năm,tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 40%; xã Hào Lý thu nhập bình quân đầu người mới đạt 9,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 37%. Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân, diện mạo nông thôn từng bước thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư, đời sống vật chất, tinh thân của nhân dân dần được cải thiện.

Các xã tập trung quy hoạch vùng sản xuất trồng trọt, chăn nuôi tập trung, nhân rộng các mô hình có giá trị kinh tế cao, thành lập các tổ, nhóm hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế, tạo điều kiện hỗ trợ nhân dân tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng để phát triển kinh tế hộ.Nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả như: chăn nuôi gà, lợn, trâu, bò, mô hình nuôi cá ao,trồng cây có múi, sa chi,nuôi cá lồng,trồng cây dược liệu, du lịch cộng đồng... Nhờ đó, thu nhập được nâng lên rõ rệt. Ước năm 2019, thu nhập bình quân đầu người xã Hiền Lương đạt trên 32 triệu đồng,tỷ lệ hộ nghèo còn 11,5%,tỷ lệ lao động có việc làm trên 95%; xã Hào Lý thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 11,8%.

Tại buổi làm việc, đại diện các thành viên Hội đồng thẩm định đã có ý kiến đóng góp về các tiêu chí do ngành phụ trách. Theo đó, các tiêu chí cơ bản đạt, mộtsố tiêu chí cần bổ sung tài liệu minh chứng.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí trưởng đoàn ghi nhận,đánh giá cao kết quả xây dựng NTM của 2 xã Hiền Lương, Hào Lý đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị UBND huyện Đà Bắc chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với 2 xã để rà soát bổ sung hoàn thiện lại hồ sơ theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành, chậm nhất đến 19/8 hoàn thiện hồ sơ gửi về Văn phòng điều phối NTM tỉnh. Trên cơ sở đó cơ quan thường trực sẽ hoàn tất hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét, bỏ phiếu và ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM đợt 2 năm 2019. Đồng chí trưởng đoàn cũng đề nghị các xã vận động nhân dân tập trung xây dựng cảnh quan môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu theo quy định của UBND tỉnh;đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng hạ tầng.

Trong khuôn khổ buổi thẩm định, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế mô hình phát triển sản xuất và một số công trình hạ tầng trên địa bàn 2 xã.

Đ.T

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục