(HBĐT) - Nhà ở dân cư là tiêu chí số 9 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM), góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thêm khang trang, đổi mới. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng. Tiêu chí này không thể chờ đợi hoặc triển khai chậm hơn các tiêu chí khác, bởi việc xây dựng nhà ở trong dân được diễn ra thường xuyên, khi ngôi nhà đã được xây dựng thì không dễ thay đổi, di dời hay cải tạo.


Người dân xã Quy Hậu (Tân Lạc) huy động nội lực đầu tư xây dựng nhà ở kiên cố đạt chuẩn.

Đông Lai là xã đạt chuẩn NTM năm 2019 của huyện Tân Lạc. Những năm qua, xã huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và tập trung phát triển sản xuất đem lại hiệu quả cao. Trong đó, từ các chương trình tín dụng ưu đãi, Chương trình 134, 167 và hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện, xã quan tâm hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Trong giai đoạn 2011-2019, xã triển khai thực hiện xóa 150 nhà tạm, dột nát. Đến nay, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, dột nát. Nhiều hộ dân phát triển kinh tế xây được nhà ở khang trang, 100% nhà ở dân cư được xây dựng kiên cố. Qua thống kê, toàn xã có 1.510/1.522 nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, đạt 99%. Kinh phí thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư của xã đạt trên 16,8 tỷ đồng.

Xã đạt chuẩn tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư phải đảm bảo 2 nội dung: Không có nhà tạm, dột nát; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn Bộ Xây dựng trên 75%.

Những năm qua, công tác vận động các cơ quan, tổ chức hỗ trợ xóa nhà tạm được chú trọng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ dân chỉnh trang, xây dựng nhà cửa khang trang, sạch đẹp, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Tổng kinh phí huy động từ các nguồn lồng ghép, tín dụng và nhân dân thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư là 1.339,5 tỷ đồng. Qua đánh giá, hết năm 2019, dự kiến có 145/191 xã đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tăng 128 xã so với năm 2010.

Tuy nhiên, việc thực hiện tiêu chí nhà ở gặp nhiều khó khăn ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao do thu nhập khu vực nông thôn thấp..., không phải hộ nào cũng làm được nhà đạt tiêu chuẩn quy định. Tùy điều kiện kinh tế, người dân làm nhà với quy mô và kết cấu tự phát, không theo mẫu thiết kế, phổ biến nhất là tình trạng diện tích hẹp, các công trình phụ trợ bố trí không phù hợp, hệ thống thoát nước không bảo đảm... nên nhà chưa đạt chuẩn Bộ Xây dựng quy định. Để hỗ trợ thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư, hiện, tỉnh triển khai xóa nhà tạm, kiên cố hóa nhà ở cho người dân thông qua các nguồn Chính phủ; hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết” từ nguồn quỹ Vì người nghèo; hỗ trợ làm nhà cho cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn của các đơn vị, sở, ngành, hội, đoàn thể, chương trình cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi làm nhà ở...

Hiện, nhiều địa phương còn lúng túng trong quy hoạch khu dân cư do thực trạng xây dựng nhà ở tự phát, không có quy hoạch nhiều năm. Vì vậy, cần lựa chọn quy chuẩn mẫu về nhà ở đồng bộ với kết cấu hạ tầng và kiến trúc nông thôn, đáp ứng tốt nhu cầu cuộc sống, tạo nên những nét đặc trưng cho kiến trúc, hài hòa giữa hiện đại và truyền thống. Do đó, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền về các tiêu chuẩn nhà ở theo chuẩn của Bộ Xây dựng để trong quá trình tu sửa, làm mới nhà ở, người dân có những điều chỉnh hợp lý, giúp đáp ứng tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng NTM.

Đinh Thắng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục