(HBĐT) - Nhiệm kỳ 2015-2020, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển công nghiệp, Huyện ủy, UBND huyện Lương Sơn chú trọng công tác quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất cho các nhà đầu tư triển khai dự án; bố trí nguồn ngân sách đầu tư hạ tầng, công trình trọng điểm tại các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng phục vụ doanh nghiệp và người dân; phối hợp các sở, ngành tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư. Cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất luôn chủ động, nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu thị trường để nâng cao hiệu quả hoạt động.


Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình tại khu công nghiệp Lương Sơn sản xuất, kinh doanh hiệu quả,  tạo nguồn thu ngân sách.

Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Những năm gần đây, ngành CN-TTCN-XD của huyện đạt mức tăng trưởng khá, với tốc độ tăng bình quân khoảng 24,8%. Năm 2020, giá trị sản xuất CN-TTCN-XD đạt 16.743 tỷ đồng, trong đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp là 13.059,3 tỷ đồng. Sản phẩm công nghiệp ngày càng đa dạng, cơ cấu công nghiệp chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng chế biến, giảm dần tỷ trọng khai thác khoáng sản. Công nghiệp của huyện phát triển góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao giá trị xuất khẩu, tạo nguồn thu ngân sách của tỉnh. Năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu của huyện đạt 480 triệu USD, tăng gấp 2 lần so với năm 2015.

Trên địa bàn huyện có khoảng 150 dự án sản xuất công nghiệp, trong đó có 136 dự án đi vào hoạt động. Riêng các KCN có 32 dự án, có 29 dự án đi vào hoạt động. Huyện có 3 KCN được quy hoạch với tổng diện tích hơn 500 ha, gồm: KCN Lương Sơn, KCN Nam Lương Sơn và KCN Nhuận Trạch.

KCN Lương Sơn do Công ty CP bất động sản An Thịnh Hòa Bình làm chủ đầu tư. KCN nằm ở vị trí đắc địa, thuận lợi giao thương với các vùng kinh tế trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Các ngành nghề KCN hướng tới là ngành sản xuất ít gây ô nhiễm môi trường, sản xuất chế biến nông, lâm sản, vật liệu xây dựng, lắp ráp cơ khí, điện tử, chế biến hàng tiêu dùng, xuất khẩu. Hạ tầng đồng bộ, có nhà máy xử lý nước thải ngay trong KCN, hệ thống cấp điện đảm bảo... KCN thu hút được nhiều doanh nghiệp vào đầu tư, trong đó có nhiều doanh nghiệp FDI đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ hoạt động trong các lĩnh vực: Thiết bị viễn thông, may mặc, thép, cơ khí, phụ tùng ô tô, nhôm, kính… Hiện, KCN đã lấp đầy các dự án.

KCN Nam Lương Sơn đã lấp đầy được 61% diện tích. KCN Nhuận Trạch đang thực hiện xúc tiến đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Huyện có 2 CCN đang trong giai đoạn quy hoạch phát triển công nghiệp với tổng diện tích 144,56 ha, gồm: CCN xóm Rụt, xã Tân Vinh, diện tích đất quy hoạch 74,5 ha; CCN Hòa Sơn, xã Hòa Sơn, diện tích quy hoạch 70,06 ha. Các ngành nghề dự kiến hoạt động tại các CCN là phát triển sản xuất công nghiệp trình độ công nghệ cao, công nghiệp thân thiện môi trường trong các nhóm ngành công nghiệp cơ khí, sản xuất kim loại, điện tử, da giày, chế biến nông sản, thực phẩm xuất khẩu, phát triển các ngành công nghiệp khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến, công nghiệp hỗ trợ.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút dự án có giá trị gia tăng cao. Tăng cường phối hợp thực hiện công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN; phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư hạ tầng các KCN triển khai thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, phát triển công nghiệp theo hướng gắn với bảo vệ môi trường, có giá trị gia tăng cao, phát triển công nghiệp với đô thị, dịch vụ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về đất đai cho người dân nhằm nâng cao hiểu biết, quyền lợi, nghĩa vụ của người dân có đất nằm trong quy hoạch các KCN, tạo đồng thuận về chủ trương phát triển KCN huyện.


Thu Thủy


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục