Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị của Bộ rà soát lại năng lực của các nhà thầu trong quá trình triển khai giai đoạn 1 Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.


Thi công sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Cụ thể, văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký giao Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư 2 dự án) kiểm tra, có báo cáo rà soát lại năng lực của các nhà thầu (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công) trong quá trình triển khai giai đoạn 1 (bước 1) của Dự án làm cơ sở để phân giao công việc tiếp theo cho phù hợp với năng lực thực tế của các đơn vị để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thực hiện.

Theo đó, tại Kết luận cuộc họp kiểm điểm tiến độ 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Các đơn vị nỗ lực tập trung thực hiện xong giai đoạn 1 (bước 1) sớm hơn gần 1 tháng so với kế hoạch ban đầu, kịp thời đưa vào khai thác, đảm bảo phục vụ cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2021.

Tuy nhiên, đây là 2 dự án phức tạp và được thực hiện theo lệnh khẩn cấp - cấp bách để tận dụng khoảng thời gian sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất có tần suất bay thấp do dịch bệnh COVID-19 và triển khai trong điều kiện vừa thi công vừa phải đảm bảo hoạt động khai thác bình thường nên công tác khảo sát, thiết kế, công tác giao thầu, công tác phối hợp các bên... vẫn còn một số tồn tại.

Để giai đoạn 2 (bước 2) triển khai chặt chẽ tốt hơn, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (là các chủ đầu tư dự án) chủ động, rà soát phát hiện các tồn tại đề xuất giải pháp tháo gỡ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông xem xét và giải quyết.

Trước hết, 2 Ban Quản lý dự án này cần kiểm tra, có báo cáo rà soát lại năng lực của các nhà thầu (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công) trong quá trình triển khai giai đoạn 1 (bước 1) của Dự án làm cơ sở để phân giao công việc tiếp theo cho phù hợp với năng lực thực tế của các đơn vị để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thực hiện.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì cùng Cục Hàng không Việt Nam rà soát các tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án, kịp thời cập nhật bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất phối hợp để hoàn thiện quy trình bảo trì của Dự án; xây dựng các phương án ứng phó, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan (trong thời gian bảo hành công trình) nếu phát hiện các hư hỏng, khuyết tật uy hiếp đến an ninh.

Cục Hàng không Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu có trách nhiệm chủ trì cùng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và các bên liên quan thống nhất tiến độ thi công tổng thể, chi tiết giai đoạn 2 (bước 2) của Dự án đảm bảo phù hợp với phương án khai thác và kế hoạch bay hiệu chuẩn tại 2 Cảng hàng không.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông có trách nhiệm thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường để giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh…

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 1A và 1B; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng các công trình phục vụ bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ tại sân bay quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư khoảng 2.032 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 hoàn thành trước ngày 31/12/2020 (gồm 3.000m đường cất/hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước đồng bộ...) đảm bảo khai thác được máy bay Code E.

Giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất/hạ cánh 1B và hoàn thiện đường cất/hạ cánh 1A, các đường lăn nối và toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2021.

Trong khi đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục