(HBĐT) - Là địa bàn ven đô, tiếp giáp với vùng núi cao, địa hình chia cắt của huyện Đà Bắc, chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ; sau sáp nhập có thêm một số khu vực ở hồ Hòa Bình, không thuận lợi để xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, trong những năm qua, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đã tranh thủ sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể, phát huy nội lực thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng NTM, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân - đồng chí Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã cho biết.


Cơ sở hạ tầng xã Hoà Bình (TP Hoà Bình) được đầu tư, tạo diện mạo nông thôn mới trên địa bàn.

Trở lại thăm xã Hòa Bình vào trung tuần tháng 7, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay rõ rệt về diện mạo nơi đây. Hệ thống giao thông đã cơ bản hoàn thiện, đường được đổ bê tông từ trung tâm vượt qua cánh đồng lúa nối với khu bắt vào đường lên xã Cao Sơn (Đà Bắc), nối ra khu đông Lạnh đã không còn trắc trở mỗi khi mưa lũ về. Trường học, trạm xã được quy hoạch xây dựng theo chuẩn NTM. Khu tái định cư gần trung tâm xã đón dân vùng trượt sạt được đầu tư đồng bộ từ hạ tầng, điện nước, cảnh quan sạch, đẹp là điểm an cư của hàng chục hộ dân. Các khu dân cư, chòm xóm, nhà dân được quy hoạch gọn gàng, trên nền xanh của cây trái, đồng lúa đơm hương. Với xuất phát điểm thấp, điều kiện không thuận lợi, nhiều năm nay, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Hòa Bình đã chung sức, đồng lòng, xây dựng NTM và đạt được kết quả rất tích cực. Xã đã huy động hàng chục tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó, Nhân dân đã đóng góp xấp xỉ 20% tổng kinh phí. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng theo quy hoạch ngày càng khang trang, hiện đại. 100% đường trục xóm được cứng hóa, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Xã có nhà văn hóa, hội trường đa năng với diện tích 525,81 m2, quy mô trên 250 chỗ ngồi và sân thể thao với diện tích 13.434m2, đảm bảo phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã. Xã có trang website điện tử giới thiệu, quảng bá hình ảnh của địa phương. 100% hộ được sử dụng điện thường xuyên và an toàn. Hai trường tiểu học và THCS đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, văn hóa được chú trọng.  Đặc biệt, xã quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ người dân tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt, mở mang ngành nghệ phụ khai thác đá, sản xuất gạch, gia công cơ khí, phát triển dịch vụ… đã từng bước nâng cao đời sống của người dân. Năm 2017, xã Hòa Bình đáp đích NTM.

Từ đó đến nay, cán bộ và Nhân dân trong xã tích cực tham gia xây dựng NTM, hoàn thiện các tiêu chí NTM và thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Năm 2020, xã trình 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 2 vườn mẫu. Theo đó, xóm Máy được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu. Tại cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu giai đoạn 2018 - 2020 do TP Hòa Bình tổ chức, khu dân cư xóm Máy đạt giải B; giải khuyến khích xóm Tiểu Khu và giải C đối với vườn mẫu hộ ông Trần Văn Trường, xóm Bích Trụ, giải khuyến khích đối với vườn mẫu hộ bà Nguyễn Thị Mai, xóm Cang 3. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm hiện còn 1,46%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 66 triệu đồng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Cái được nhất về xây dựng NTM là cán bộ và Nhân dân đồng thuận tham gia và hưởng lợi từ chương trình.

P.V 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục