(HBĐT) - Giao thông đi lại khó khăn, thu nhập người dân thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhà văn hóa còn thiếu, trường học chưa đồng bộ… là những khó khăn, thách thức trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã vùng cao Tự Do (Lạc Sơn). Sau 11 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay xã mới đạt 10/19 tiêu chí NTM.


Xã Tự Do (Lạc Sơn) hiện mới có trên 50% tuyến đường giao thông được cứng hóa.

Bắt tay vào xây dựng NTM, xã gặp rất nhiều hạn chế do xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đời sống người dân nhiều khó khăn, phong tục, tập quán lạc hậu ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất. Toàn xã hiện có 605 hộ, 2.591 nhân khẩu, sinh sống tại 5 xóm. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 30,6 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 25,17%. Đồng chí Bùi Văn Sùm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, trên cơ sở rà soát các tiêu chí, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Với cố gắng, nỗ lực của chính quyền và người dân cùng phương châm "việc dễ làm trước, việc khó làm sau”, xã đã đạt 10/19 tiêu chí. Để cán đích NTM, chặng đường sắp tới còn nhiều gian khó, thách thức cần vượt qua. Thời gian qua, phát huy lợi thế của địa phương có điểm du lịch thác Mu, xã đã thành lập HTX dịch vụ du lịch Thác Mu và các nhà nghỉ homestay để phát triển du lịch. Phấn đấu từng bước chuyển dịch cơ cấu, hình thức sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, tạo đòn bẩy thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Việc hoàn thành 10/19 tiêu chí NTM tuy không phải là nhiều nhưng là kết quả đáng ghi nhận tại xã đặc biệt khó khăn như Tự Do. Điều đó cho thấy bước đi đúng, trúng của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng NTM vừa mang tính chiến lược lâu dài, vừa trở thành nhiệm vụ chính trị thường xuyên, là minh chứng cho sự chủ động, linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn, cơ chế, chính sách phù hợp điều kiện thực tế địa phương. Hiện nay, trên lộ trình xây dựng NTM còn bộn bề khó khăn, thách thức đối với cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Đồng chí Bùi Văn Sùm cho biết thêm: Với những khó khăn trước mắt, để đạt được các tiêu chí trong xây dựng NTM là cả chặng đường dài. Bởi các tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó, cần sự đầu tư rất lớn về nguồn lực, kinh phí như: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, môi trường, giao thông… Căn cứ thực tế địa phương, xã lựa chọn đăng ký những tiêu chí phù hợp để triển khai trước. Trước mắt, trong năm 2021 - 2022, xã phấn đấu đạt tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, tiêu chí số 15 về y tế. Trong đó, tiêu chí số 15 về y tế hiện đang trình UBND huyện công nhận đạt trong năm nay.

Hồng Ngọc


Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục