(HBĐT) - Ngày 16/9, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) và Báo điện tử VnExpress phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến Diễn đàn chuyển đổi số (CĐS) nông nghiệp Việt Nam năm 2021. Dự diễn đàn có các đồng chí: Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: Diễn đàn CĐS nông nghiệp Việt Nam năm 2021 có sự tham gia của 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đó là dấu hiệu tích cực cho thấy nông nghiệp và quá trình CĐS tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm rất lớn của toàn xã hội. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã sớm xác định tầm quan trọng của việc chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư và yêu cầu cấp bách đẩy mạnh quá trình CĐS; coi đây là giải pháp đột phá, là cơ hội để bức phá trong phát triển KT-XH. Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nông nghiệp là một trong những lính vực ưu tiên. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hi vọng, thông qua diễn đàn CĐS nông nghiệp năm 2021 sẽ kết nối để các địa phương, doanh nghiệp trong nước và các đối tác nước ngoài cùng trao đổi về nhu cầu, tiềm năng, lợi thế của nhau. Từ đó, nhận diện cơ hội hợp tác mới để xây dựng kế hoạch, biện pháp thúc đẩy hợp tác vì lợi ích của chính địa phương, doanh nghiệp và vì sự phát triển chung của đất nước.  

Hiện nay, Việt Nam là 1 quốc gia nông nghiệp với khu vực nông thôn chiếm tới 63% dân cư, nông nghiệp chiếm tỷ trọng 13,96% trong GDP. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xuất khẩu nông sản bế tắc, những thị trường xuất khẩu lớn như: Trung Quốc, EU, Mỹ bị tác động lớn, cộng thêm tác động của hạn hán, bão lũ... nền nông nghiệp gặp nhiều khó khăn. Việc thực hiện CĐS trong nông nghiệp giúp nông dân và doanh nghiệp nâng cao năng suất, lợi nhuận, tối ưu hóa hoạt động sản xuất và đem lại giá trị - cơ hội mở rộng cao hơn.

Diễn đàn gồm 2 phiên thảo luận: Phiên 1 về định hướng chính sách, các đại biểu đã chia sẻ xu thế phát triển nông nghiệp của khu vực và thế giới. Phiên 2 với chủ đề "Định hình nông nghiệp số Việt Nam đến năm 2035”, gồm các nội dung: Kịch bản CĐS nông nghiệp Việt Nam đến năm 2035; khó khăn và thuận lợi CĐS tại Việt Nam; thực trạng và giải pháp vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng tại các địa phương của nước ta; hướng đi chiến lược nhằm phát triền nông nghiệp trong bối cảnh mới; giải pháp và nguồn lực cho nông nghiệp số Việt Nam…


Thu Thủy

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục