(HBĐT) - Vừa qua, chuyến sản phẩm bưởi đỏ đầu tiên của nông dân huyện Tân Lạc được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc. Xe chở hàng lăn bánh là chở những ngọt thơm của vùng Mường Bi và vừa đem theo cả sự kỳ vọng, phấn khởi của nông dân, các HTX trồng bưởi trên địa bàn huyện. Ai cũng mong rằng, từ bước tiến mới này sẽ mở ra cơ hội, thị trường mới, hướng phát triển bền vững cho cây bưởi nói chung và bưởi đỏ nói riêng.



Thành viên HTX trồng bưởi hữu cơ và dịch vụ Tân Đông, xã Đông Lai tích cực ứng dụng KHKT tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng bưởi đỏ.

Lô bưởi đỏ Tân Lạc đầu tiên của tỉnh cũng là lô bưởi đỏ Việt Nam đầu tiên được xuất khẩu với trọng lượng khoảng 7 tấn, do các thành viên của HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc (xóm 3, xã Tử Nê) sản xuất. Sản phẩm được đóng gói, vận chuyển sang thị trường xuất khẩu bởi Công ty CP nông nghiệp hữu cơ FUSA.

Để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nước nhập khẩu, các hộ trồng bưởi không ngừng nâng cao trình độ thâm canh, giám sát nghiêm ngặt về dịch bệnh, canh tác và phòng ngừa dịch bệnh trên cây trồng. Đặc biệt, trước ngày diễn ra lễ xuất hàng, toàn bộ 6 mẫu bưởi đỏ đều đạt yêu cầu kỹ thuật của 821 chỉ tiêu kiểm định về ATTP theo yêu cầu của EU và Anh quốc. Đồng thời, sản phẩm cũng được cơ quan Kiểm dịch thực vật Việt Nam công nhận không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu.

Ông Dương Đức Tính, thành viên HTX sản xuất, chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Tân Lạc cho biết: Chuyến xuất khẩu bưởi đỏ lần đầu tiên này là điểm xuất phát quan trọng, chắp cánh cho sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc vươn xa trên thị trường quốc tế. Đến nay, HTX có tổng diện tích trồng bưởi 50 ha. Toàn bộ cây trồng được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ; doanh thu ước đạt khoảng 7 tỷ đồng/năm. Mong rằng không chỉ có chuyến xuất khẩu lần này, mà thời gian tới, HTX tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương để lại có những đơn hàng lớn đưa bưởi đỏ "xuất ngoại”, giúp sản phẩm bưởi đỏ của huyện nhà từng bước khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường quốc tế.

Bưởi đỏ là giống cây trồng bản địa của Hòa Bình, được người dân xã Đông Lai (Tân Lạc) chọn lọc, nhân giống từ những năm 60 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, suốt thời gian dài, cây bưởi đỏ hầu như chỉ dừng lại ở hình thức trồng phân tán với quy mô nông hộ. Sau này, bưởi đỏ mới được lan rộng sang các xã, thị trấn trong huyện và dần được nhiều người tiêu dùng biết tới.

Kể từ năm 2010 là giai đoạn phát triển mạnh về quy mô, diện tích bưởi đỏ với hàng loạt sự kiện. Điểm nhấn trong đó là năm 2014, Bộ NN&PTNT công nhận giống cây trồng bưởi đỏ Hòa Bình; năm 2016, UBND tỉnh phê duyệt đề án phát triển sản xuất bưởi đỏ trên địa bàn tỉnh tại 3 huyện (Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi) với quy mô đến năm 2020 khoảng 2.000 ha; năm 2017, Cục sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho bưởi đỏ Tân Lạc. Tính đến thời điểm này, tổng diện tích bưởi đỏ của tỉnh khoảng 2.600 ha. Trong đó, riêng huyện Tân Lạc có 240 ha bưởi đỏ được chứng nhận VietGAP, hữu cơ; có 6 mã số vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU được cấp cho 140 ha bưởi đỏ trồng tập trung.

Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Đến nay, Hiệp định thương mại tự do UKVFTA ký giữa Việt Nam với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai Len đã được gần 2 năm. Trong thời gian đó, mới chỉ có 10 lô bưởi với khối lượng trên 200 tấn được xuất khẩu sang Anh, nhưng hầu hết đều là bưởi da xanh ở các tỉnh phía Nam. Do đó sự kiện xuất khẩu bưởi đỏ lần này sẽ là nguồn cổ vũ, khích lệ để huyện Tân Lạc cũng như tỉnh ta tiếp tục có những chuyến hàng xuất khẩu tiếp theo. Từng bước đưa xuất khẩu trở thành một trong những kênh tiêu thụ đối với những sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Qua nhiều năm, sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc đã tranh thủ được thời cơ, vượt qua nhiều thách thức, ngày càng hoàn thiện và nâng cao quy trình canh tác, sản xuất, đáp ứng những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật để thành công trong việc chinh phục thị trường Anh quốc. Để sản phẩm bưởi đỏ được tổ chức sản xuất, đóng gói theo chuỗi, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng ở nhiều thị trường, góp phần nâng tầm giá trị nông sản đặc hữu của địa phương, thời gian tới, ngành NN&PTNT phối hợp với các ngành tiếp tục phát triển cây bưởi đỏ theo quy hoạch, bài bản theo đề án "Tái canh cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Đồng thời, tăng cường ứng dụng KHKT vào sản xuất để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; tăng cường liên kết 4 nhà; tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp thu mua, chế biến sản phẩm, phát triển đa dạng giá trị của sản phẩm; tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu...


Thu Hằng

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục