(HBĐT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định (NĐ) số 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, trong đó có quy định về trách nhiệm của tổ chức là chủ sở hữu (CSH) Sàn giao dịch thương mại điện tử (GDTMĐT) phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế định kỳ hàng quý bằng phương thức điện tử qua Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Tổng cục Thuế.


Cung cấp thông tin theo quy định: Việc cung cấp thông tin theo quy định tại NĐ số 91/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ kỳ cung cấp thông tin của quý IV/2022, chậm nhất vào ngày 31/01/2023. Đối với các kỳ cung cấp thông tin của các quý tiếp theo thì thời hạn chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau.

Với quy định này, các tổ chức là CSH Sàn GDTMĐT chỉ cần cung cấp thông tin qua Cổng TTĐT Tổng cục Thuế theo mẫu biểu quy định. Tổng cục Thuế sẽ chia sẻ dữ liệu trên toàn quốc để các Cục Thuế không yêu cầu Sàn phải cung cấp thông tin theo cách thức thủ công và tránh tình trạng nhiều cơ quan thuế đều yêu cầu các Sàn cung cấp thông tin như trước đây.

CSH Sàn GDTMĐT phối hợp cung cấp thông tin: NĐ số 91/2022/NĐ-CP quy định mới về trách nhiệm của tổ chức là CSH Sàn GDTMĐT phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Cụ thể:

Thứ nhất, về đối tượng phải cung cấp thông tin: Tổ chức là CSH Sàn GDTMĐT có trách nhiệm cung cấp thông tin theo quy định tại NĐ số 91/2022/NĐ-CP là các thương nhân, tổ chức thiết lập website TMĐT để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ về TMĐT.

Thứ hai, về thời gian cung cấp thông tin: Theo quy định về cung cấp thông tin tại khoản 7, Điều 1, NĐ số 91/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ kỳ cung cấp thông tin của quý IV/2022, thời hạn chậm nhất vào ngày 31/01/2023. Đối với các kỳ cung cấp thông tin của các quý tiếp theo thì thời hạn chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau. Trường hợp ngày cuối cùng trùng với ngày nghỉ, lễ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn cung cấp thông tin là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, lễ đó.

Thứ ba, về nội dung cung cấp thông tin: Tổ chức là CSH Sàn GDTMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, đúng hạn các thông tin chung của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên Sàn TMĐT bao gồm: Tên người bán hàng, mã số thuế, số định danh cá nhân hay chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc.

Riêng đối với Sàn GDTMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến thì ngoài các thông tin chung nêu trên còn phải cung cấp thông tin về doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của Sàn GDTMĐT. Trường hợp Sàn GDTMĐT không lưu giữ đầy đủ các thông tin chung nêu trên thì vẫn phải thực hiện việc cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, đúng hạn theo đúng thực tế thông tin lưu giữ tại Sàn GDTMĐT.

Đối với các kỳ cung cấp thông tin tiếp theo, Sàn GDTMĐT có trách nhiệm yêu cầu thương nhân, tổ chức, cá nhân bổ sung để cập nhật thông tin chung theo đúng quy định tại NĐ số 52/2013/NĐ-CP và NĐ số 85/2021/NĐ-CP để cung cấp cho cơ quan thuế theo quy định.

Trường hợp tổ chức là CSH Sàn GDTMĐT không cung cấp thông tin theo quy định thì cơ quan thuế xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 19, NĐ số 125/2020/NĐ-CP.

Thứ tư, về hình thức cung cấp thông tin: Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng phương thức điện tử, qua Cổng TTĐT Tổng cục Thuế (thuedientu.gdt.gov.vn, truy cập vào "Cổng dữ liệu thông tin TMĐT”) theo định dạng dữ liệu do Tổng cục Thuế quy định tại Phụ lục Quy định về thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ tiếp nhận thông tin từ tổ chức là CSH Sàn GDTMĐT.


Văn Hồng Quý

(Cục Thuế tỉnh)


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục