Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), huyện Kim Bôi đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, đồng hành với nông dân người DTTS trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, Dự án 1 thuộc Chương trình - sử dụng máy nông nghiệp hỗ trợ các gia đình chuyển đổi nghề đã góp phần tăng tỷ lệ cơ giới hóa sản xuất của huyện.


Nông dân xã Kim Bôi (Kim Bôi) được hỗ trợ máy nông nghiệp để đưa cơ giới vào sản xuất.

Huyện Kim Bôi tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 86% dân số, có 7 xã thuộc khu vực III, 6 xã khu vực II, 4 xã, thị trấn thuộc khu vực I và 21 thôn, xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn. Để nông dân người DTTS đảm bảo sử dụng hiệu quả, tăng thu nhập từ thiết bị, máy móc được hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp, hàng năm, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người DTTS tại các xã, thị trấn phát huy nội lực để lao động, sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, lồng ghép nguồn lực từ các Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM cùng nhiều chương trình, đề án khác đã được Chính phủ phê duyệt thực hiện đối với vùng DTTS&MN để hỗ trợ nguồn lực, cây, con giống, trang thiết bị, máy nông nghiệp, bồi dưỡng kiến thức để áp dụng KHKT vào sản xuất... giúp đồng bào DTTS nâng cao hiệu quả kinh tế, từng bước cải thiện sinh kế và ổn định đời sống. 

Cùng với hỗ trợ thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, huyện khuyến khích nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, xây dựng đa dạng  mô hình kinh tế; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân triển khai các chuỗi liên kết sản xuất, cung cấp sản phẩm rau củ quả, cây ăn quả có múi theo quy trình VietGAP; chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ rau đảm bảo an toàn thực phẩm. Đến nay, toàn huyện có 30 HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, 17 trang trại chăn nuôi. Có 10 sản phẩm nông nghiệp (cam, cây dược liệu, gà, dê…) được hỗ trợ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Từ nguồn vốn của Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, với Dự án 1, từ năm 2022 - 2023, đã có 232 máy nông nghiệp được bàn giao cho các hộ tại các xã, thị trấn, tổng giá trị khoảng 2,32 tỷ đồng. Trong đó, Phòng Dân tộc huyện đã trực tiếp bàn giao 150 máy trong năm 2022; các xã, thị trấn bàn giao 82 máy năm 2023. 

Được xã hỗ trợ máy cày mới để tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất và tiết kiệm thời gian, ông Bùi Văn Ánh, xóm Đồi 2, xã Kim Bôi rất phấn khởi. Chăm chú kiểm tra các chi tiết của máy, ông Ánh chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo của xã, rất khó tiếp cận các nguồn vốn thương mại để đầu tư sản xuất. Nhờ có chính sách, chương trình hỗ trợ của địa phương, gia đình tôi được cấp chiếc máy cày mới trị giá 10 triệu đồng. Đây là động lực lớn để gia đình nỗ lực lao động, sản xuất. Hy vọng với chiếc máy này, gia đình sẽ có thêm nguồn thu nhập. 

Trước ông Ánh, trong huyện đã có nhiều nông dân từng bước vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ấm no hơn nhờ dự án này. Có thể khẳng định, việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế cho người DTTS&MN đã phát huy được hiệu quả rõ rệt. Đồng chí Bùi Quang Hợp, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Kim Bôi cho biết: Trước đây, bà con vùng DTTS trên địa bàn huyện quen với hình thức canh tác lạc hậu, chủ yếu làm thủ công, nhỏ lẻ nên tốn nhiều công sức, hiệu quả kinh tế không cao. Tình trạng đó đã được khắc phục kể từ khi huyện thực hiện dự án cấp máy nông nghiệp cho nông dân. Huyện giao cho các xã trực tiếp triển khai đến khu dân cư, thực hiện rà soát các hộ, phân nhóm và lấy ý kiến của người dân về việc hỗ trợ. Sau khi thống nhất, xã bàn giao máy móc cho các nhóm hộ quản lý. Đến nay, diện mạo các xã vùng DTTS, vùng khó khăn dần  thay đổi, đời sống của người dân chuyển biến tích cực. Nhiều hộ đã tiếp thu, áp dụng tiến bộ KHKT, đưa cơ giới vào sản xuất, chuyển từ hình thức sản xuất nhỏ lẻ, sang sản xuất hàng hóa, cho thu nhập khá.

Thu Hằng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục