Công nhân Điện lực Lương Sơn tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm để tránh hoá đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng.
Từ đầu năm đến nay, nhất là thời điểm bắt đầu mùa nắng nóng, hoá đơn tiền điện của gia đình ông Cao Viết Mai, xã Gia Mô (Tân Lạc) đã tăng hơn gấp đôi so với những tháng trước đó. Gia đình ông Mai có 2 vợ chồng, sử dụng các thiết bị tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện, máy bơm nước... Trước đây, bình quân tiền điện mỗi tháng của gia đình ông Mai chưa đến 200 nghìn đồng. Tuy nhiên những tháng gần đây đã tăng lên hơn 400 nghìn đồng/tháng. Đây là mức tăng cao bất thường khi so sánh với những hộ bên cạnh; những hộ khác sử dụng nhiều thiết bị hơn nhưng tiền điện không cao như vậy. Trước thực tế đó, gia đình ông Mai đã phản ánh đến Điện lực Lạc Sơn, đơn vị quản lý. Nhận được phản ánh, Điện lực Lạc Sơn đã cử nhân viên đến kiểm tra công tơ, đường dây và các thiết bị trong gia đình ông Mai.
Qua kiểm tra cho thấy, công tơ điện không có bất thường, tuy nhiên đường dây sau công tơ của gia đình ông Mai khá xa (khoảng 300 mét), trong khi dây dẫn nhỏ, lại có nhiều điểm chạm, chập. Điện lực Lạc Sơn nhận định, đó có thể là nguyên nhân khiến sản lượng điện của gia đình ông Mai tăng. Đồng thời đã xử lý các điểm chạm, chập để tránh hao phí điện, cũng như đảm bảo an toàn lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão. Ông Mai cho biết: Sau khi được Điện lực Lạc Sơn kiểm tra, giải thích, gia đình đã chú ý hơn việc sử dụng các thiết bị điện. Điện lực Lạc Sơn đã cam kết với gia đình sẽ tiếp tục kiểm tra sản lượng điện, nếu tiếp tục tăng cao sẽ thực hiện kiểm tra lại công tơ. Mặc dù lo lắng về tiền điện tăng cao nhưng với sự vào cuộc nhanh của ngành điện, gia đình cảm thấy yên tâm hơn.
Tiếp nhận và xử lý kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của khách hàng về hoá đơn tiền điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của PC Hoà Bình trong mùa nắng nóng. Đồng chí Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc PC Hoà Bình cho biết: Từ đầu năm đến nay, công ty đã tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số với 100% khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên. Trong đó, kiểm tra việc thực hiện của bộ phận ghi chỉ số công tơ, xác nhận cảnh báo từ máy tính bảng, từ đo xa HHU, từ hệ thống đo xa qua Web đối với công tơ có chỉ số tăng, giảm từ 30% trở lên trước khi phát hành hóa đơn. Qua đó hạn chế tối đa việc sai sót về chỉ số sản lượng tiền điện, đặc biệt trong mùa nắng nóng. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên công ty luôn sẵn sàng tư vấn, giải đáp và hướng dẫn khách hàng kiểm tra chỉ số nếu có nghi ngờ về tính chính xác của hóa đơn.
Bên cạnh đó, PC Hoà Bình tăng cường kiểm tra lưới điện, kịp thời sửa chữa các khiếm khuyết và lên phương án cấp điện hợp lý để giảm thiểu sự cố do quá tải và đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả. Đặc biệt, công ty chú trọng tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, công ty đã lồng ghép các chương trình tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, cộng đồng dân cư và khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. "Mùa hè năm 2024 được dự báo sẽ xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Điều này không chỉ làm tăng chi phí tiền điện của khách hàng mà còn gây áp lực lớn lên hệ thống lưới điện. Do đó, PC Hoà Bình mong muốn khách hàng nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, chung tay để cấp điện an toàn trong mùa nắng nóng”, đồng chí Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc PC Hoà Bình chia sẻ.
Viết Đào