Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc thu xếp vốn cho các dự án điện trong Quy hoạch điện VI, mục tiêu trước mắt và cấp bách hiện nay của ngành điện là phải đưa các dự án nguồn điện đang xây dựng vào đúng tiến độ dự kiến, bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Các bộ, ngành và các ngân hàng cần giúp đỡ các doanh nghiệp ngành điện tháo gỡ khó khăn về vốn. Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương khẩn trương hoàn thành đề án về giá bán điện năm 2010 để báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định. Đồng thời, xây dựng các văn bản pháp lý cho việc hình thành thị trường điện tại Việt Nam, từ đó đề ra các giải pháp tổng thể để đáp ứng đủ vốn cho phát triển điện qua các giai đoạn phát triển của thị trường.
 
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam có các biện pháp hỗ trợ để các ngân hàng thương mại (NHTM) huy động đủ vốn đáp ứng nhu cầu giải ngân cho các dự án điện. Thống đốc NHNN Việt Nam xem xét, quyết định cho phép các NHTM được phép cho các dự án điện vay vượt 15% vốn tự có của các NHTM; vay vượt tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn, dài hạn.
 
Được biết, thực hiện Quy hoạch điện VI, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các doanh nghiệp được giao phát triển các đự án điện đã có nhiều cố gắng trong việc huy động các nguồn vốn để phát triển các dự án nguồn và lưới điện. Chỉ riêng Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong mấy năm gần đây, mỗi năm huy động gần 40.000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển điện.Trong 2 năm gần đây, mỗi năm đã đưa vào vận hành được gần 3.000 MW công suất các loại nguồn điện, khắc phục được tình trạng thiếu điện của các năm trước đây. Tuy nhiên, việc giải ngân đối với nhiều dự án điện vẫn chưa kịp thời, có thời điểm nhiều ngân hàng ngừng giải ngân, làm cho nhiều dự án thiếu vốn nghiêm trọng, gây khó khăn không ít cho chủ đầu tư, nhà thầu và người lao động.

 

                                                 Theo SGGP

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục