Vay vốn ngân hàng để đầu tư mô hình chăn nuôi lợn nái đang là sự lựa chọn của nhiều hộ nông dân huyện Đà Bắc

Vay vốn ngân hàng để đầu tư mô hình chăn nuôi lợn nái đang là sự lựa chọn của nhiều hộ nông dân huyện Đà Bắc

(HBĐT) - Đó là khẳng định của ông Đỗ Tuấn Hải, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện Đà Bắc khi nhìn nhận về khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của nông dân bản địa.

 

Một trong những bằng chứng thuyết phục là vài năm trở lại đây, tổng dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp – nông thôn của chi nhánh đã có mức tăng ổn định và chiếm tỷ lệ đáng kể trong cơ cấu tổng dư nợ cho vay trên địa bàn. Ông Đỗ Tuấn Hải cho rằng: Nhìn chung so với chục năm trở về trước, người dân bản địa đã có một bước tiến dài trong khả năng tiếp cận vốn ngân hàng cũng như khả năng sử dụng đồng vốn vay. Điều đáng ghi nhận là trong nhận thức của họ đã có sự tính toán, cân nhắc hợp lý giữa nhu cầu đầu tư và khả năng trả nợ. Do đó vừa chủ động được thời gian trả nợ ngân hàng vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế của đồng vốn. Bằng chứng là trong vài năm gần đây, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng NN&PTNT huyện Đà Bắc đã giảm đáng kể xuống mức dưới 2% tổng dư nợ, cho vay khu vực nông nghiệp – nông thôn chiếm tỷ lệ cao so với cho vay các đối tượng khác. Đặc biệt, nhiều hộ nghèo đã mạnh dạn vay vốn để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống thay vì đeo nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và chính quyền địa phương. Bản thân họ đã ý thức được rằng phải bước qua đói nghèo bằng chính đôi chân của mình, và đồng vốn vay từ ngân hàng sẽ tiếp thêm sức mạnh cho đôi chân của họ.

 

Với đặc thù hoạt động của hệ thống Cgân hàng NN&PTNT, Chi nhánh huyện Đà Bắc xác định nông nghiệp là lĩnh vực truyền thống và nông dân là đối tượng khách hàng tiềm năng. Từ đó nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm khơi thông dòng chảy của nguồn vốn, giúp người dân chủ động hơn khi tiếp cận. Bất chấp những hạn chế về địa hình và đặc điểm KT – XH còn nhiều khó khăn ở huyện vùng cao Đà Bắc, nguồn tín dụng của ngân hàng đã đến được với hàng nghìn hộ dân vùng sâu, vùng xa thông qua hoạt động của các tổ liên đới trách nhiệm do các đoàn thể thành lập như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… Không những đầu tư cho lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, ngân hàng còn mở rộng cho vay phát triển ngành nghề nông thôn, tạo tiền đề cần thiết cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Điều quan trọng là sự đầu tư đó của ngân hàng đã được nông dân đón nhận như một phương thức hỗ trợ thoả đáng, giúp họ có thêm nội lực trong quá trình phát triển kinh tế.

 

Ông Nguyễn Văn Châu - Trưởng xóm Trúc Sơn (thị trấn Đà Bắc) xác nhận: Hiện nay, hầu hết các tổ chức tín dụng trên địa bàn như ngân hàng NN&PTNT, ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Tín dụng nhân dân… đều mở rộng cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, sẵn sàng mở cửa cho nông dân vay vốn. Họ căn cứ vào tài sản thế chấp, mục đích sử dụng đồng vốn và đặc biệt, chấp nhận tài sản hình thành từ vốn vay thành tài sản đảm bảo tiền vay để quyết định ký hợp đồng tín dụng cho khách hàng. Điều này tạo nhiều thuận lợi cho nông dân khi có nhu cầu tiếp cận vốn để phát triển sản xuất. Vấn đề còn lại là nông dân phải đưa ra được hoạch định kinh tế khả thi, chứng tỏ được mức độ hiệu quả của đồng vốn vay thì nhu cầu vay vốn sẽ được đáp ứng thoả đáng.

 

Cụ thể như xóm Trúc Sơn. Cả xóm có 160 hộ (số hộ làm nông nghiệp chiếm khoảng 80%) thì trong đó đã có khoảng 80% mạnh dạn vay vốn ngân hàng. Hầu hết đều không gặp trở ngại đáng kể nào khi tiếp cận vốn bởi vì đã nắm bắt được đầy đủ thông tin, hơn nữa còn được cán bộ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Tổ TK&VV hướng dẫn cụ thể cách thức thực hiện. Điều quan trọng hơn cả là các hộ dân nơi đây đều xác định được nhu cầu sử dụng vốn của gia đình mình nên đảm bảo được hiệu quả đồng vốn. “Chủ động vay vốn ngân hàng là xuất phát điểm cần thiết để chúng tôi mở rộng quy mô sản xuất và cải thiện mức sống của gia đình” - ông Nguyễn Văn Châu phấn khởi khẳng định./.

 

                                                                              Phan Anh

 

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục