Là một doanh nghiệp trẻ, tham gia thị trường cung cấp sản phẩm dịch vụ kỹ thuật dầu khí, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí PTSC đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường quốc tế. Với tốc độ tăng trưởng từ 28 - 30%/năm, liên tục trong 5 năm qua, PTSC luôn dẫn đầu phong trào thi đua "năng suất chất lượng và hiệu quả" của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

 
Tại Ðại hội Ðảng bộ PTSC tháng 6-2010, đồng chí Ðinh La Thăng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch HÐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đánh giá: "Những thành công của PTSC đã tạo nên những sức bật, sức phát triển đáng tự hào. Cách làm của PTSC luôn luôn thể hiện tính năng động, sáng tạo, và đạt được hiệu quả cao không chỉ nâng tầm và vị thế của một Tổng công ty ở trong nước mà còn được bạn hàng nước ngoài đánh giá cao.


Luôn không bằng lòng với những gì đã đạt được


Trước đây, khi hình thành và phát triển ngành công nghiệp khai thác dầu, khí, ngành dầu khí Việt Nam chủ yếu sử dụng dịch vụ, kỹ thuật của các công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí của nước ngoài, trước tình hình trên, ngành dầu khí đã chủ động thành lập công ty chuyên ngành để cung cấp các loại hình dịch vụ phục vụ cho công tác thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí. Sau 17 năm xây dựng, PTSC đã đảm nhiệm hầu hết các loại hình dịch vụ như: Khảo sát địa chất, cung cấp tàu dịch vụ khoan thăm dò, tàu dịch vụ cho các giàn khoan, v.v... Ðến nay PTSC đã có đội tàu dịch vụ khá hiện đại có thể so sánh với các nước có nền công nghiệp khai thác dầu khí hàng đầu trong khu vực như tàu DV2, đặc biệt PTSC đã và đang sở hữu và đồng khai thác năm con tàu chứa dầu PSO có công suất mỗi tàu từ 150 nghìn tấn đến 200 nghìn tấn, bảo đảm sơ chế cất trữ và xuất khẩu dầu thô ngay trên biển.


Không chỉ bảo đảm các hoạt động khai thác dầu khí trong nước, hai năm gần đây (2009 - 2010), PTSC đã vươn ra thị trường cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí ở nước ngoài, hiện PTSC đã có văn phòng đại diện tại Xin-ga-po và Ma-lai-xi-a, đã thắng thầu quốc tế trong việc cung cấp ba tàu dịch vụ cho Tập đoàn Dầu khí Petronas (Ma-lai-xi-a).


Riêng với ngành kỹ thuật dầu khí, PTSC đã từng bước hình thành ngành công nghiệp đóng tàu dịch vụ, đóng giàn khoan cho các mỏ khai thác như: Sư Tử đen, Sư Tử nâu, Ðồi Mồi, Chim Sáo, v.v... Ðây là những giàn khoan có kết cấu khó, kỹ thuật phức tạp, có sự giám sát của các công ty tư vấn quốc tế, bằng sức lao động sáng tạo, công tác tổ chức thi công hợp lý, các sản phẩm như hạ tầng kỹ thuật, thượng tầng kiến trúc của các giàn khoan đều đã được các hãng dầu trên thế giới chấp nhận và đánh giá cao. Tổng doanh thu từ dịch vụ cơ khí dầu khí sáu tháng đầu năm đạt 4.160 tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch năm, tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2009.


Ðồng chí Phan Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Cơ khí Hàng hải thuộc Tổng Công ty PTSC cho biết: "Từ một xưởng cơ khí nhỏ chỉ có 14 công nhân và kỹ sư lúc ban đầu, đến nay Công ty Cơ khí Hàng hải đã có một đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên lên đến 2.500 người, đủ sức thi công, chế tạo các loại giàn khoan, các loại tàu dịch vụ phục vụ cho khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, và hiện nay bắt đầu vươn ra thị trường quốc tế bằng các hợp đồng thi công các giàn khoan có giá trị lên đến hàng trăm triệu USD. Ðiều đáng trân trọng không chỉ dừng ở đó mà công ty chúng tôi đã tạo dựng được một đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật chuyên ngành, lành nghề".


Cuối năm nay, Công ty Cơ khí Hàng hải sẽ đặt ki đóng tàu 3.500 HP và 4.750 HP, triển khai dự án đóng mới giàn khoan tự nâng 60 m nước và chuyển đổi đóng mới giàn khoan cho PV Shipyard, giàn khoan 60 m nước thành giàn khoan 90 m nước. Tổng Công ty PTSC chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực để triển khai thi công chế tạo các thiết bị cơ khí cho dự án hóa dầu Long Sơn, Nhà máy nhiệt điện Long Phú, dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, dự án phát triển mỏ Bir Seba giai đoạn I tại An-giê-ri, dự án nâng cấp công suất cảng PVGAS tại Vũng Tàu, bắt tay chế tạo và thi công khối nhà làm việc trên biển cho giàn khoan tự nâng 60 m nước của PV Shipyard.


Với khát vọng vươn lên, Công ty Cơ khí Hàng hải đã chuẩn bị hành trang, cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực để có thể đảm nhận việc thiết kế, chế tạo các công trình dầu khí đòi hỏi kỹ thuật cao, thay thế thiết bị của nước ngoài, tiết kiệm nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.


Quản lý, vận hành, khai thác phương tiện chứa, xử lý và xuất dầu thô


Những năm gần đây, được Tập đoàn giao thêm nhiệm vụ quản lý vận hành khai thác phương tiện chứa, xuất khẩu dầu thô, Tổng công ty đã từng bước vươn lên thực hiện tốt các quy trình của công tác quản lý nhằm khai thác tàu an toàn, duy trì thời gian hoạt động của tàu, đạt 100% công suất thiết kế, đặc biệt trong sáu tháng đầu năm nay, PTSC đã hoàn thành lắp đặt đấu nối tàu chứa dầu FPSO Ruby II tại mỏ Hồng Ngọc và đã nhận được dòng dầu đầu tiên từ ngày 12-6-2010. Cũng trong tháng 6, đội ngũ công nhân kỹ thuật của PTSC đã giám sát phối hợp thực hiện quá trình vận hành tàu chứa dầu PSO 5 Bạch Hổ, hoàn thiện quy trình vận hành tàu và đang thực hiện quá trình đấu nối. Doanh thu từ dịch vụ cung cấp tàu chứa và xử lý dầu FSO/FPSO trong sáu tháng đầu năm đạt 407 tỷ đồng.


Với những kết quả đạt được trên lĩnh vực quản lý vận hành tàu chứa, xử lý và xuất dầu thô, PTSC đã nhận được nhiều đơn hàng về cung cấp loại hình dịch vụ mới này như dự án cung cấp FPSO cho mỏ Hải Thạch và Mộc Tinh của Thăng Long JOC, riêng dự án cung cấp FPSO cho Lam Sơn JOC, PTSC đã nhận được thư của khách hàng về việc mời khả năng cung cấp tàu chứa. Ngoài ra, PTSC đang được mời sơ tuyển để cung cấp tàu chứa cho các mỏ Thăng Long - Ðông Ðô, đặc biệt là dự án cung cấp tàu chứa FSO cho Tập đoàn Dầu khí Chevron đã khẳng định năng lực chất lượng dịch vụ của PTSC.


Ðồng chí Thái Quốc Hiệp, Chủ tịch HÐQT PTSC cho biết: "Ðây là loại hình dịch vụ đòi hỏi trình độ quản lý vận hành khai thác khá cao, có nhiều khó khăn thử thách, nhưng sẽ mở ra những triển vọng to lớn để PTSC phát triển mạnh mẽ dịch vụ mới mẻ này, phấn đấu tăng nhanh doanh thu từ 40 - 50%/năm, trở thành một ngành nghề khai thác mũi nhọn của Tổng công ty trong những năm tới đây".


Trong sáu tháng đầu năm 2010, PTSC đã triển khai và thực hiện tốt các dự án đã trúng thầu như dự án đóng và mở van ngầm tại mỏ Rạng Ðông cho khách hàng PVGAS, dự án đấu nối chạy thử giàn Sư Tử Ðen cho khách Cửu Long JOC, dự án đấu nối chạy thử giàn mỏ Chim Sáo, tiếp tục cung cấp 130 lao động dài hạn cho các giàn khai thác Cửu Long, Lan Tây cho BP, doanh thu thực hiện từ các dịch vụ này trong sáu tháng đầu năm đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, tăng ba lần so với cùng kỳ năm trước.


Ðầu tư phát triển các công trình trọng điểm


Thực hiện chiến lược tăng tốc của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã được Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đảm nhiệm đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm như hệ thống cảng biển, căn cứ dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Cho đến nay, PTSC đã phê duyệt dự án cảng đạm và dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ, đã đưa toàn bộ dự án này vào khai thác sử dụng, bắt đầu phát huy hiệu quả. Tổng công ty cũng triển khai thực hiện dự án căn cứ chế tạo phương tiện nổi và công trình dầu khí, dự án tiếp nhận và đầu tư mở rộng cảng Hòn La (Quảng Bình), dự án trung tâm thương mại và dịch vụ dầu khí tại Ðà Nẵng, dự án cao ốc văn phòng tại TP Vũng Tàu, dự án mở rộng nâng cấp giai đoạn III căn cứ dịch vụ kỹ thuật dầu khí hạ lưu Vũng Tàu.


Ðây là những dự án sẽ tạo nên sức bật mới mở rộng năng lực của PTSC, ngoài ra PTSC cũng đã liên kết liên doanh với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thực hiện dự án cảng Container quốc tế và Logicstic tại Bến Ðình - Sao Mai, thỏa thuận với Công ty tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển để đầu tư cho dự án cảng tổng hợp Long Sơn. Tổng giá trị thực hiện đầu tư phát triển các công trình dự án trọng điểm sáu tháng đầu năm đạt 910 tỷ đồng. Toàn bộ các dự án công trình đầu tư của PTSC sau khi hoàn tất đều đã được đưa vào khai thác, đáp ứng yêu cầu cung ứng dịch vụ cho khách hàng, góp phần nâng cao thương hiệu và uy tín của PTSC.


Thực hiện chương trình hành động của Tập đoàn về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2010 của Chính phủ


Trên cơ sở sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, Ðảng ủy, Ban Giám đốc PTSC đã nghiên cứu tổ chức xây dựng và ban hành chương trình hành động cụ thể nhằm quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của Tập đoàn đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, các đơn vị thành viên và trực thuộc Tổng công ty, góp phần cùng Chính phủ bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội.


Ðồng chí Nguyễn Hùng Dũng, Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí cho biết: "Với vai trò là đơn vị dịch vụ kỹ thuật dầu khí hàng đầu trong Tập đoàn, Tổng Công ty PTSC nhận thức rõ tầm quan trọng đặc biệt cùng Tập đoàn thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ của kế hoạch năm 2010. Ngay từ đầu năm, PTSC đã xây dựng được chương trình hành động, tập trung vào các mục tiêu phát huy tối đa nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng đạt cao hơn năm 2009, nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế quốc tế, bảo đảm công ăn việc làm và thu nhập của người lao động, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội và thực hiện bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển".


Trên tinh thần đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty sáu tháng đầu năm đã được đẩy mạnh với khí thế lao động rất quyết liệt, khẩn trương. Kết quả doanh thu lợi nhuận toàn Tổng công ty đều đạt vượt mức kế hoạch đã đề ra và có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu sáu tháng đầu năm 2010 đạt 8.157 tỷ đồng, bằng 170% kế hoạch so với cùng kỳ năm trước tăng 85%, lợi nhuận trước thuế đạt 385,5 tỷ đồng, đạt 167% kế hoạch và tăng 154% so với cùng kỳ năm trước.


Tự tin bước vào thực hiện nhiệm vụ sáu tháng cuối năm


Vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí đã sôi nổi thi đua lao động sản xuất và đã đạt được những thành tích xuất sắc trong sáu tháng đầu năm.


Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, lãnh đạo Tổng công ty đã phân tích đánh giá một cách đầy đủ cơ hội của thị trường trong sáu tháng cuối năm và đề ra kế hoạch doanh thu lợi nhuận của cả năm 2010, hướng tới mục tiêu đạt doanh thu một tỷ USD mà Chủ tịch HÐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia giao. Tổng công ty ký kết và thực hiện tốt 120 hợp đồng cung cấp dịch vụ cho thuê tàu chuyên dụng, phục vụ công tác thăm dò, khai thác khảo sát địa chất công trình của các nhà thầu dầu khí, ngoài 25 tàu dịch vụ hiện có, trong sáu tháng cuối năm PTSC sẽ thuê thêm 27 tàu để phục vụ cho cung ứng tàu chuyên dụng, phấn đấu trong sáu tháng cuối năm đạt doanh thu 1.500 tỷ đồng từ các dịch vụ cung cấp tàu.


PTSC tiếp tục triển khai các hợp đồng cung ứng tàu dịch vụ đã ký với các công ty và thầu dầu khí trong và ngoài nước, đồng thời đẩy mạnh công tác ma-két-ting nhằm mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng và thuê thêm tàu dịch vụ để phục vụ công tác thăm dò và phát triển mỏ, tiếp tục triển khai các dự án cung cấp tàu chứa chế xuất dầu thô FSO / FPSO / MOPU cho khách hàng Cửu Long JOC, Thăng Long JOC, Lam Sơn JOC, thực hiện tốt các hợp đồng hiện có về cung cấp tàu dịch vụ chứa xuất dầu thô cho các mỏ của Vietsopetro và Ruby II cho Petronas. Thực hiện dự án cho các mỏ Sư Tử trắng, Tê Giác trắng và dự án Biển Ðông, đẩy mạnh nâng cao năng lực thiết kế để nhanh chóng trở thành nhà thầu EPC (mua sắm lắp đặt vận hành chuyển giao) chuyên nghiệp, duy trì tốt việc cung cấp dịch vụ căn cứ cảng tại Vũng Tàu cho các nhà thầu dầu khí như BP, JVPC, Petronas, VSP... Khai thác an toàn hiệu quả cảng đạm và dịch vụ dầu khí Phú Mỹ, bến số 1 cảng Dung Quất, khai thác có hiệu quả các cảng Hòn La, cảng Nghi Sơn, cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Ðình Vũ. Khai thác và vận hành có hiệu quả tàu khảo sát địa chấn 2D Bình Minh, tìm kiếm thị trường để phát triển cung cấp dịch vụ tàu 2D và 3D, v.v...


Ðể thực hiện được mục tiêu kế hoạch đã đề ra, PTSC chú trọng các giải pháp thực hiện như đẩy mạnh liên doanh liên kết với các đối tác trong nước và ngoài nước, trong và ngoài ngành dầu khí để phát huy thế mạnh của mỗi đơn vị nhằm tăng sức cạnh tranh dịch vụ. Tổng Giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng cho biết thêm: "Một trong những yếu tố được lãnh đạo PTSC quan tâm là hoàn thiện củng cố văn hóa PTSC, đó là: Ðoàn kết - Năng động - Sáng tạo và Chuyên nghiệp tới từng vị trí công tác, từng người lao động, tạo động lực cho người lao động phát huy tối đa khả năng của mình, để cùng nhau đoàn kết, vượt qua khó khăn thách thức hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao".


Trong sáu tháng đầu năm và những năm tiếp theo, PTSC tập trung công tác đào tạo cho công nhân viên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho cán bộ quản lý, đẩy mạnh việc đào tạo cán bộ, công nhân viên kỹ thuật để có thể nhanh chóng thay thế và đáp ứng được các yêu cầu công việc đối với các chức danh như: Thuyền trưởng, chuyên gia tư vấn, chuyên gia quản lý, vừa tăng năng lực cạnh tranh, vừa tăng nguồn thu ngoại tệ cho ngành và cho đất nước.
 
 
 
                                                                                    Theo ND

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục