Bà Bùi Thị Kín, xã Phong Phú vui mừng vì mua được thóc giống tốt do nhóm nông hộ sản xuất.

Bà Bùi Thị Kín, xã Phong Phú vui mừng vì mua được thóc giống tốt do nhóm nông hộ sản xuất.

(HBĐT) - Thực hiện chương trình sản xuất giống nông hộ, vụ xuân 2010, các nhóm sản xuất giống nông hộ huyện Tân Lạc đã sản xuất được 17.250 kg thóc giống. Thông qua mua bán hoặc trao đổi giữa các nhóm với nông dân trong vùng, cơ bản lượng giống trên đã được nông dân sự dụng cấy trong vụ mùa 2010.

 

Bà Trần Thị Huyền, Chủ tịch HND huyện Tân Lạc cho biết: Huyện Tân Lạc có diện tích đất nông nghiệp là trên 7.000 ha, trong đó đất cấy lúa là trên 3.000 ha. Bình quân mỗi vụ bà con nông dân sử dụng trên 165 tấn thóc giống, trong đó lúa lai chiếm 70 %, còn lại lúa thuần và nếp chiếm 30 %. Như vậy, lượng giống lúa thuần được sử dụng tương đối lớn, chủ yếu là giống lúa thuần do bà con tự để giống và trao đổi với nhau, đáng chú ý chất lượng giống lúa thuần do dân tự để không ổn định, hay bị lẫn giống, nhanh thoái hoá và năng suất lúa giảm do chất lượng giống không đảm bảo ước tính từ 2 - 4 tạ/ha sau mỗi vụ. Thông qua chương trình sản xuất giống nông hộ do Hội nông dân phối hợp với tổ chức Oxfam đoàn kết Bỉ tổ chức, 8 nhóm sản xuất giống nông hộ của 3 xã Thanh Hối, Quy Hậu, Phong Phú đã tiến hành thực hiện 4 nghiên cứu trên đồng ruộng là: So sánh giống, phục tráng giống, chọn dòng phân ly và nhân so giống. Qua 3 vụ sản xuất, kết quả bước đầu thu được rất khả quan, với sự hướng dẫn nhiệt tình của các giảng viên và cán bộ kỹ thuật trạm BVTV các nhóm đã lựa chọn được những bộ giống thích nghi với điều kiện ruộng đất của địa phương để nhân rộng cho vụ mùa năm 2010 và các vụ tiếp theo. Bằng phương pháp so sánh giống các nhóm đã sản xuất được 135 kg của 15 giống thích nghi tiếp tục theo dõi và nhân giống cho vụ sau. Đồng thời phục tráng được 700 kg giống CR 203 và tiến hành chọn dòng phân ly được 10/5 dòng. Hầu hết các giống lúa do các nhóm phục tráng, so sánh, lai tạo được đều cho năng suất cao, khả năng giống để nhánh khỏe, kháng sâu bệnh tốt, chất lượng cơm ngon, lá đứng, chịu hạn... Chị Bùi Thị Yên, xã Địch Giáo cho biết: Chân ruộng nhà chị cao, thường xuyên thiếu nước, những vụ trước gia đình thường cấy tạp giao, năng xuất chỉ đạt 40 tạ/ha, vụ mùa thường thấp hơn. Qua giới thiệu, vụ xuân 2010, gia đình cấy thử 250 m2 giống B05 do nhóm nông hộ xã Phong Phú sản xuất, mặc dù bị hạn nặng nhưng diện tích lúa vẫn phát triển tốt, thời gian sinh trưởng ngắn lại cho năng suất trên 60 ta /ha. Thấy hiệu quả thực tế gia đình tiếp tục mua thêm giống B05 để cấy trong vụ mùa này. Cũng giống như gia đình chị Yên, gia đình bác Bùi Chiến Thắng, xã Đông Lai lại mua giống lúa MB04 của nhóm nông hộ xã Phong Phú để vụ cấy. Qua so sánh thấy cây lúa phát triển tốt, kháng bệnh cao, đầu tư chăm bón ít và hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn cấy các giống lúa trước đây, vì vậy gia đình đã đăng ký với nhóm sản xuất lấy 15 kg thóc giống để chuẩn bị cấy cho vụ mùa. 

 

Thành công bước đầu trong sản xuất giống nông hộ đã mở ra nhiều thuận lợi hơn cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện tại các nhóm sản xuất giống nông hộ huyện Tân Lạc nói riêng cũng như các nhóm sản xuất giống nông hộ tại 2 huyện Kim Bôi và Lạc Sơn nói chung đang thiếu cơ chế ủng hộ từ cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành về đất đai, nguồn lực để mở rộng diện tích nhân giống ở tại chỗ. Phần lớn nông dân đang thiếu thông tin về các chính sách giống cây trồng nói chung và giống nông hộ nói riêng. Địa hình chọn làm ruộng thực nghiệm có điểm không được thuận lợi về nước, kỹ thuật lai tạo của nhóm nông hộ trong vụ đầu còn nhiều điểm cần thay đổi thoát ly tập quán canh tác cũ. Nhóm giảng viên thời gian đào tạo ngắn do vậy khi điều hành không chánh khỏi những lúng lúng, học viên mới tiếp cận KHKT sản xuất giống theo quy trình còn có hạn chế do trình độ nhận thức không đồng đều, nhiều lứa tuổi tham gia.

 

Vì vậy để các nhóm sản xuất giống nông hộ được hoạt động tốt hơn, Hội nông dân huyện mong muốn Huyện ủy và UBND huyện quan tâm hơn nữa chương trình SX giống nông hộ của hội nông dân, quy hoạch vùng sản xuất giống, đồng thời có những chính sách hỗ trợ nông dân tạo đà cho nông dân sản xuất và chao đổi giống ở các vụ và các năm tiếp theo nhằm đáp ứng dần nhu cầu về giống và giảm giá thành cho nông dân. Bên cạnh đó, Đảng uỷ, UBND các xã đang thực hiện chương trình quan tâm giành quỹ đất 5% hoặc tạo điều kiện ở những nơi thuân lợi nhất để nông dân thực hiện tốt chương trình này.

 

 

                                                                                     Đỗ Hà

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục