Mô hình canh tác trên đất dốc cải thiện độ bạc màu của đất, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhân dân các xã vùng cao huyện Lạc Sơn

Mô hình canh tác trên đất dốc cải thiện độ bạc màu của đất, đem lại hiệu quả kinh tế cho nhân dân các xã vùng cao huyện Lạc Sơn

(HBĐT) - Hàng năm, rất nhiều mô hình về nông, lâm, ngư nghiệp được triển khai trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Điều này không những làm chuyển biến cơ bản cơ cấu cây trồng vật nuôi của huyện, mà còn góp phần thay đổi nhận thức, tập quán canh tác của đại bộ phận người dân.

 

Vụ xuân năm nay, nhờ đẩy mạnh thâm canh, áp dụng KHKT vào sản xuất, năng suất ngô của huyện đã tăng lên gần gấp 3 lần (từ bình quân 4 tấn/ha lên 11,2 tấn/ha). Kết quả đó là từ việc nhân rộng các mô hình khuyến nông. Ông Lê Thanh Hà, Trạm trưởng Trạm KNKL Lạc Sơn cho biết: Mục đích của hoạt động khuyến nông là tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến thức KHKT về cây trồng vật nuôi, đưa vào thử nghiệm các mô hình nông, lâm, ngư nghiệp nhằm tạo điều kiện căn bản cho bà con biết áp dụng vào sản xuất. Cán bộ khuyến nông, tổ chức đoàn thể và người dân đã phối hợp nhịp nhàng để nâng cao hiệu quả từ các chương trình khuyến nông trong suốt thời gian qua. Gần đây, đã có nhiều mô hình điển hình được thực hiện và nhân rộng, là kết quả từ việc triển khai các chương trình khuyến nông. Chuyển giao kỹ thuật bằng phương pháp xây dựng mô hình trình diễn là biện pháp được chú trọng. Bằng các nguồn kinh phí của TW, tỉnh, huyện, các dự án, các tổ chức doanh nghiệp và dân đóng góp năm 2009 đã góp phần không nhỏ vào kết quả hoạt động khuyến nông của huyện. Cụ thể trong năm 2009, từ nguồn vốn của tỉnh và trung ương, huyện Lạc Sơn đã thực hiện thành công mô hình thâm canh trồng rừng 25 ha hỗ trợ năm thứ 2 cho kết quả cao tại xã Mỹ Thành với 20 hộ tham gia, được lãnh đạo cơ sở và hộ tham gia đánh giá cao, có khả năng lan rộng trong thời gian tới. Hay mô hình canh tác bền vững trên đất dốc, cải thiện tăng độ phì đất bạc màu qui mô 40 ha tại xã Hương Nhượng. Ngoài ra còn một số mô hình trồng giống lúa mới, ngô mới của các doanh nghiệp, công ty sản xuất hạt giống, bao gồm giống lúa B404, giống ngô B06 của công ty Bioseed...Các giống này không chỉ khẳng định về năng suất, mà cốt lõi là qua mô hình này đã giúp cho các hộ nông dân nắm bắt kỹ thuật canh tác giống ngô lai, lúa lai có điều kiện lựa chọn giống mới, nâng cao sản lượng sản xuất. Còn ở lĩnh vực chăn nuôi trong năm 2009, Chương trình khuyến nông đã đưa vào mô hình chăn nuôi gà sinh học, lợn nái sinh sản, chăn nuôi bò vỗ béo. Những chương trình này không chỉ giúp cho người dân cải thiện về kinh tế, mà còn giúp họ biết áp dụng phương thức chăn nuôi hợp lý.

 

Đối với một số địa phương vùng cao điều kiện canh tác hạn chế, kết quả lớn nhất mà chương trình khuyến nông đem lại, đó là  việc áp dụng thành công mô hình canh tác lúa trên đất dốc, tạo đường đồng mức trên những diện tích dốc. Phương thức chuyển giao đúng kỹ thuật và thực hành đến nơi, đến chốn nên đến nay nhiều địa phương đã biết cách canh tác trên đất dốc, hạn chế tình trạng đất bỏ hoang như trước đây. Trong 6 tháng đầu năm 2010, Trạm đã tổ chức được 30 lớp tập huấn kỹ thuật cho 900 lượt nông dân tập trung vào chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt. Đồng thời triển khai 3 mô hình trồng ngô lai ở Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tân Mỹ với năng suất đạt 11,2 tấn/ha và mô hình chăm sóc keo năm thứ 3 ở xã Mỹ Thành. Trong vụ hè thu và vụ đông, Trạm dự kiến sẽ tổ chức 120 lớp tập huấn hiện trường FFS cho bà con nông dân và xây dựng mô hình trồng rau an toàn ở xã Tân Mỹ.

 

 

 

                                                                                         Đinh Thắng

Các tin khác


Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục