Xã Vĩnh Đồng huyện Kim Bôi đồng loạt ra quân phun thuốc phòng trừ dịch bệnh sâu cuốn lá nhỏ, tập đoàn rầy và lùn sọc đen cho lúa mùa 2010

Xã Vĩnh Đồng huyện Kim Bôi đồng loạt ra quân phun thuốc phòng trừ dịch bệnh sâu cuốn lá nhỏ, tập đoàn rầy và lùn sọc đen cho lúa mùa 2010

(HBĐT) - Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh cấy được 23.617 ha lúa. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa mùa của tỉnh đang trong giai đoạn phân hóa đòng và trỗ bông, phơi màu. Đây là thời điểm quan trọng quyết định tới năng xuất lúa, nhưng cũng là thời điểm rất mẫn cảm với dịch bệnh.

 

Tập đoàn rầy, lùn sọc đen và sâu cuốn lá nhỏ được xác định là những đối tượng đặc biệt nguy hại trong vụ mùa này đang phát triển mạnh và ảnh hưởng trực tiếp tới năng xuất lúa trên diện rộng nếu không phòng trừ hiệu quả. 

 

Hiện đã có trên 6.000 ha trên toàn tỉnh bị nhiễm suốn lá nhỏ, trên 2.000 ha bị nhiễm tập đoàn rầy (rầy lưng trắng, rầt nâu, rầy nâu nhỏ), trên 40 ha bị nhiễm bệnh lùn sọc đen. Ngoài ra, trên các địa phương còn rải rác nhiễm sâu đục thân bướm hai chấm, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá, bệnh lùn sọc đen, bệnh vàng sinh lý và chuột phá hoại.

 

Hiện nay, mật độ trưởng thành trên đồng ruộng phổ biến 3-5 con/m2, nơi cao 8-10 con/m2 cục bộ 20-30 con/m2 và tiếp tục tăng trong thời gian tới. Lứa sâu này sẽ phát sinh gây hại mạnh phân bổ trên các trà lúa. Đặc biệt là trên trà chính vụ  và vụ muộn trên những diện tích lúa xanh tốt, ven làng nếu không phòng trừ tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến năng xuất. Lứa sâu non gây hại mạnh từ nay đến 20/9 mật độ hàng chục con/m2, cục bộ trên 200 con/m2 gây xơ trắng bộ lá lúa.

 

Ông Nguyễn Hồng Yến. Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV cho biết: Đây là thời điểm rất nhạy cảm với dịch bệnh nên bà con cần có các biện pháp phòng trừ ngay. Việc đầu tiên cần làm là xác định diện tích cần phòng trừ: Với diện tích phân hóa đòng-trỗ thì phải xử lý những ruộng mật độ sâu non trên 20 con/m2; với diện tích lúa trà muộn giai đoạn đẻ nhánh - đứng cái, xử lý những ruộng có mật độ sâu non trên 50 con/m2.

 

Thời điểm phòng trừ: Từ nay đến 10/9, xử lý đối với những diện tích có trưởng thành vũ hóa từ 20-30/8; những diện tích trưởng thành vũ hóa rộ từ 25/8-5/9 thời điểm phòng trừ 5-15/9, tập chung chỉ yếu trên trà lúa chính và lúa muộn.

 

Đối với tập đoàn rầy và bệnh lùn sọc đen: Ở những diện tích  lúa đã ôm đòng- trỗ bông sử dụng thuốc Nibas 50EC, dùng 1,2 lít thuốc/ha; pha 20ml thuốc/1 bình 8 lít, phun 6 bình cho 1000m2. Phun trực tiếp vào vị trí rầy cư trú (tập trung ở phần gốc và thân cây lúa). Với diện tích đứng cai- phân hóa đòng: sử dụng thuốc Amira 25WG, dùng 55 gam thuôc/ha, pha 1 gam/bình 8 lít, phun 5,5 bình cho 1000m2 hoặc thuốc Midan 10WP, dùng 550 gam thuôc/ha; pha 10 gam thuốc/1 bình 8 lít. Phun 5,5 bình  cho 1000m2. Đây là những thuốc có tính dẫn lưu mạnh không cần rẽ hàng lúa khi phun, cần tập trung phun đến trước ngày 15/9

 

Đối với sâu cuốn lá nhỏ phòng trừ những diện tích có mật đô sâu non trên 20 con/2 đối với diện tích lúa làm đòng- trỗ bông và trên 50 con/m2 với diện tích trà lúa muộn đang đứng cái- bắt đầu phân hóa đòng. Phun tập trung trước ngày 10/9 sử dụng thuốc đặc hiệu:  Padan95SP; Patox 95SP; Netoxin 18SL; Sumitthion 50EC; Nitox 30EC…

 

Để phòng trừ sâu hại hiệu quả, cần tăng cường công tác điều tra, căn cứ vào tình hình phát sinh, gây hại cụ thể của sâu cuốn lá nhỏ để đưa ra thời điểm phòng trừ có hiệu quả nhất. Phân loại từng trà lúa, xác định những diện tích lúa bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ đạt hiệu quả cao, không  phun tràn lan gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường; thanh kiểm tra việc buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nếu phun xong mật độ sâu vẫn còn cao phải phun lại lần 2, cách lần 1 từ 3 đến 4 ngày. Những ruộng phun xong gặp mưa (trong vòng 12 giờ) phải phun lại. Tăng cường chăm sóc lúa, giuos cho cây tăng khả năng tự đền bù và nhanh chóng phục hồi. 

 

 

                                                                                          Việt Lâm

 

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục