(HBĐT) - Với mô hình sản xuất tổng hợp, hàng năm, gia đình chị Lê Thị Huệ ở xóm Bắc Yên, xã Yên Mông, thành phố Hòa Bình đã đạt thu nhập trên 100 triệu đồng. Chị Huệ là một trong những điển hình nông dân làm kinh tế giỏi của TP Hòa Bình.

 

 Chia sẻ những vất vả của ngày đầu lập nghiệp, chị Huệ cho biết: Những ngày đầu gắn bó với mảnh đất này và quyết định hướng đi cho tương lai là khoảng thời gian khó khăn nhất. Việc là một người ở địa phương khác đến lập nghiệp ở một vùng đất hoàn toàn mới với những hiểu biết còn hạn chế về thổ nhưỡng, điều kiện tự nhiên… là trở ngại lớn nhất trong việc lựa chọn nên trồng, nuôi loại cây con gì cho phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Cũng chính vì vậy, chị đã phân vân, đã suy nghĩ rất nhiều khi quyết định hướng đầu tư có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

 

Nhờ kênh vay vốn của Ngân hàng CS-XH, gia đình chị có số vốn ban đầu để đầu tư cho sản xuất. Học hỏi kiến thức từ sách báo, tiếp thu kinh nghiệm của những người đi trước chị quyết định trồng vải, na; chăn nuôi lợn, gà, trâu bò và nuôi cá. “Tích tiểu thành đại”, có được đồng lãi cộng với vay thêm vốn của ngân hàng chị mở rộng sản xuất. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên đàn gia súc, gia cầm của gia đình chưa bao giờ mắc dịch. Có những thời điểm, gia đình chị nuôi hàng trăm con lợn thịt và lợn giống, hơn chục con bò và gần 500 con gà thịt. Đối với chăn nuôi lợn, chị đặc biệt chú trọng đến khâu vệ sinh chuồng trại, đặc biệt là máng ăn và nguồn nước uống cho lợn. Môi trường luôn thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Sau mỗi lứa nuôi chị đều để chuồng không một thời gian để làm vệ sinh, phun thuốc khử trùng. Nhờ đó mà trong thời điểm ngành chăn nuôi lao đao vì thị trường trượt giá thì đàn lợn của gia đình chị vẫn luôn mang lãi cao về cho gia đình. Nhận thấy hiệu quả của nuôi cá quả, gia đình chị thuê người đào và xây ao, mỗi năm cũng cho thu hoạch 5 – 7 tạ cá. Đồng thời, có diện tích đất rộng, chị trồng hàng trăm gốc vải  cho thu hoạch vài tấn vải mỗi vụ. Với sự nhạy bén trong kinh doanh, nhận thấy quả vải tươi giá thành cao khó tiêu thụ, chị đã xây lò sấy vải rồi thuê xe mang đi tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Nhờ có hướng đi đúng đắn, mô hình sản xuất tổng hợp của gia đình chị ngày càng được mở rộng và đem lại thu nhập cao. Cũng từ đó công việc ngày càng nhiều, gia đình chị phải thuê thêm lao động trong vùng. Đặc biệt vào những dịp mùa vụ, có lúc gia đình chị phải thuê gần 20 lao động với mức lương 70.000 đồng/ ngày.

 

Từ những kết quả đạt được, trong nhiều năm liền gia đình chị luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bản thân chị vinh dự được Trung ương Hội Nông dân tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Hội Nông dân Việt Nam giai đoạn 2005 – 2010. Chị cũng là đại biểu đại diện cho tỉnh tham dự Đại hội thi đua yêu nước và biểu dương đại biểu nông dân điển hình tiến tiến toàn quốc lần thứ III.

 

 

                                                                                      Nguyễn Hồng

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục