Thu hoạch đậu tương ở xã Hợp Thanh (Lương Sơn)

Thu hoạch đậu tương ở xã Hợp Thanh (Lương Sơn)

(HBĐT) - Những năm qua, nông dân thị trấn Cao Phong (Cao Phong) đã đưa vào trồng cây đậu tương trên diện rộng nhưng hiệu quả kinh tế không cao, không chủ động giống trong sản xuất.

 

Để giúp bà con khắc phục tình trạng trên, vụ mùa 2010, Trạm KN-KL huyện Cao Phong đã phối hợp với thị trấn Cao Phong xây dựng mô hình nhân giống đậu tương trên diện tích 12 ha. Giống được chọn đưa vào trồng là đậu tương DT84 với hình thức Nhà nước hỗ trợ 60% giống, 40% vật tư, còn lại các hộ nông dân tham gia tự đóng góp. Tham gia mô hình có 60 hộ từ trước đến nay đều trồng đậu tương theo phương thức cổ truyền hoặc có áp dụng tiến bộ KH-KT nhưng chưa triệt để.

Căn cứ vào thực tế và kế hoạch xây dựng, Trạm KN-KL Cao Phong tổ chức tập huấn về kỹ thuật làm đất, gieo trồng, chăm sóc cây đậu tương cho các hộ tham gia. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn hướng dẫn bà con nông dân chuẩn bị đất, tiến hành lựa chọn các cơ sở cung cấp giống và vật tư có uy tín, chất lượng, giống ngắn ngày cho năng suất cao, ổn định, thích hợp với đồng đất, khí hậu của địa phương và hỗ trợ giống, vật tư cho nông dân. Do được tập huấn kỹ thuật, thực hành trên đồng ruộng nên có trên 90% số hộ nông dân đã tiếp thu, áp dụng thuần thục kỹ thuật vào đồng ruộng, cây sinh trưởng, phát triển tốt, các loại sâu bệnh hại được phát hiện sớm, phòng trừ kịp thời.

Anh Đinh Văn Thái, Trạm Phó Trạm KN-KL khẳng đinh: Mặc dù giai đoạn đầu gieo hạt bị hạn nhưng do trong quá trình trồng, chăm sóc, bà con đã áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên cây đậu tương sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất đạt 26 tạ/ha. Qua đánh giá, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được của 1 ha ruộng mô hình đậu tương là 23.225.000 đồng, cao hơn hẳn so với phương thức trồng đậu tương trước đây. Đặc biệt, giống đậu tương này  kháng được một số bệnh:   gỉ sắt, sương mai. Đồng thời, góp phần thay đổi tập quán canh tác cũ, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.

 

                                                                                              Đỗ Hà

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục