Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sau một năm được triển khai đồng bộ trên địa bàn Hà Nội đã tạo chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Nhiều mặt hàng Việt đã và đang dần khẳng định thương hiệu với lợi thế giá cả, chất lượng ổn định, mẫu mã phong phú, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng (NTD).

 

Chọn mua quần áo do các công ty trong nước sản xuất tại một cửa hàng của Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ảnh: Linh Tâm
 
Theo Sở Công thương Hà Nội, trong năm qua có hơn 10 hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn với 3.395 gian hàng, thu hút hơn 3.000 lượt DN, 25 vạn lượt khách tham quan, tổng doanh thu đạt hơn 13,5 tỷ đồng. 27 phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở các quận, huyện, thị xã như Quốc Oai, Ứng Hòa, Đông Anh, Thường Tín… Sở tổ chức thành công Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ với hơn 100 DN tham gia, trưng bày 300 loại hàng hóa, gắn với tổ chức du lịch làng nghề và cuộc thi sáng tác mẫu mã, kiểu dáng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Những tháng cuối năm, thành phố liên tục tổ chức các đợt bán hàng bình ổn giá, kích cầu du lịch để thu hút du khách. Sở đã tổ chức thành công Tháng khuyến mãi Hà Nội năm 2010, thu hút 256 DN tham gia với hơn 1.100 điểm khuyến mãi; phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện chương trình bán hàng giảm giá kích cầu du lịch với gần 100 điểm bán hàng của 50 đơn vị. Riêng Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã triển khai 23 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện trên địa bàn, đạt doanh thu 1,58 tỷ đồng. Các cửa hàng trong Tổng Công ty tăng cường tỷ trọng hàng nội địa, chiếm 60-80% tổng số hàng hóa... Thành đoàn Hà Nội cũng là đơn vị tham gia tích cực CVĐ với những hoạt động như tổ chức Festival "Sáng tạo trẻ" Thủ đô, trong đó có nội dung giới thiệu các gian hàng Việt để bình chọn, vận động nhân dân, thanh niên ưu tiên dùng hàng Việt Nam... Theo điều tra của Công ty TV Plus, sau một năm triển khai CVĐ, đến nay đã có gần 60% NTD quan tâm đến hàng Việt, trước đó chỉ có 23%; số lượng, chủng loại hàng Việt trong các siêu thị đã chiếm khoảng 70-80%...

Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Công thương, việc đưa hàng về nông thôn vẫn còn một số hạn chế. Tại nhiều địa phương, việc tổ chức hội chợ, triển lãm chưa thu hút được những DN có thương hiệu mạnh, chưa kết nối được giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng, chỉ dừng lại ở trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn một số ít DN đưa hàng tồn kho về nông thôn để tiêu thụ. Nhiều mặt hàng mẫu mã không đẹp, chất lượng chưa bảo đảm nhưng có giá cao...

Ông Đào Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ cho biết, CVĐ không chỉ nâng cao ý thức trách nhiệm của DN với NTD, mà còn tạo điều kiện cho DN mở rộng thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước, bảo đảm an sinh xã hội. Thời gian tới, thành phố tiếp tục động viên các DN tích cực ứng dụng khoa học công nghệ mới, phát triển sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng có giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hà Nội sẽ mở rộng hệ thống phân phối đến gần hơn với NTD, trong đó chú trọng địa bàn nông thôn. Giải pháp nữa là chú trọng thực hiện chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm gắn với biện pháp bình ổn giá; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm phát hiện hành vi sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ DN sản xuất - kinh doanh chân chính, bảo vệ NTD.
 
 
                                                                   Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục