Thời tiết rét đậm kéo dài đã khiến nhiều loại thực phẩm tại Hà Nội tăng mạnh. Giá rau xanh hiện đã tăng 20-50%, các loại thịt tăng 5-10% so với đầu tháng 1.2011.

 

Rau xanh tăng mạnh, thịt lợn tăng nhẹ

Qua khảo sát tại những chợ nội thành Hà Nội như: Láng Hạ, Thành Công, Thái Thịnh, Thái Hà… giá rau xanh hiện đã tăng hơn so với hồi đầu tháng 1 từ 20-50%. Tại chợ Thành Công (quận Ba Đình, HN), su hào đang bán với giá 6-7 nghìn đồng/củ (trước đó là 4-5 nghìn đồng/củ), cải bắp 8 nghìn đồng/cái (trước là 5.000 đồng), súp lơ 12 nghìn đồng/cái, cải chíp 15 nghìn đồng/kg (trước là 10 nghìn đồng/kg), rau muống 10 nghìn đồng/mớ, rau cần 10 nghìn đồng/mớ…

Giá rau xanh tăng mạnh do thời tiết rét đậm (Ảnh: M.N).
Giá rau xanh tăng mạnh do thời tiết rét đậm (Ảnh: M.N).

Tại chợ Láng Hạ B (quận Đống Đa, HN), giá rau có thấp hơn một chút so với chợ Thành Công, nhưng cũng đã tăng hơn so với trước đó. Cụ thể: su hào 6 nghìn đồng/củ, cải bắp 6 nghìn đồng/cái, cải chíp 12 nghìn đồng/kg, súp lơ 11 nghìn đồng/cái, rau muống 10 nghìn đồng/mớ, cải cúc 4 nghìn đồng/mớ…

Theo chị Lan, chủ sạp rau tại chợ Thành Công, nguyên nhân rau xanh tăng giá mạnh là do thời tiết rét đậm đã khiến rau phát triển chậm, nguồn cung hạn chế. Cũng theo nhận định của chị Lan, nếu thời tiết lạnh giá tiếp tục kéo dài thì giá rau xanh sẽ còn tiếp tục tăng nữa: “Càng những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ rau xanh càng lớn. Trời vẫn lạnh như thế này thì giá rau sẽ còn tăng mạnh…” - chị Lan cho biết.

Giá các loại thịt cũng đã tăng nhẹ so với khoảng 1 tuần trước đó, hiện tại chợ Láng Hạ B, thịt lợn nạc mông đang bán giá 65-70 nghìn đồng/kg, thịt ba chỉ 70 nghìn đồng/kg, móng giò 40-50 nghìn đồng/kg, sườn 70-80 nghìn đồng/kg, thịt nạc vai 80 nghìn đồng/kg, nạc thăn lên 90 nghìn đồng/kg.

Chị Phúc, chủ quầy thịt lợn tại chợ Láng Hạ B cho biết, hiện giá thịt đã tăng khoảng 5-10% so với hồi đầu tháng 1. Theo nhận định của chị Phúc, từ nay đến Tết Nguyên đán, giá thịt lợn sẽ tiếp tục tăng mạnh do nhiều vùng chăn nuôi ở ngoại thành đang bị dịch, lợn chết hàng loạt dẫn đến nguồn cung bị hạn chế. “Các chủ lò mổ đã thông báo sắp tăng giá vì nhiều vùng đang bị dịch” - chị Phúc nói.

Người tiêu dùng đã “quen” với giá tăng dịp Tết

Trước việc các loại rau xanh tăng giá mạnh, thịt cũng đã nhúc nhích tăng giá, nhưng với nhiều người tiêu dùng đã quá quen với việc giá cả tăng dịp cuối năm. “Tôi đọc báo thấy giá rau xanh tại các chợ đầu mối rất rẻ, nhưng tại những chợ bán lẻ thì đắt hơn rất nhiều lần. Ban đầu cũng thấy bức xúc, nhưng giờ cũng quen rồi. Tiểu thương họ “nhạy bén” hơn người nông dân rất nhiều, đó cũng là điều dễ hiểu…” - chị Thúy ở Thành Công cho biết.

Thịt lợn tăng nhẹ trước thông tin lợn bị chết hàng loạt do mắc dịch (Ảnh: M.N).
Thịt lợn tăng nhẹ trước thông tin lợn bị chết hàng loạt do mắc dịch (Ảnh: M.N).

“Những ngày cận Tết tăng giá đã đành, đằng này còn 3 tuần nữa mới đến Tết mà những người bán hàng đã bảo nhau tăng giá. Tôi thấy năm nào cũng thế, Tết đến là mọi thứ lại tăng giá vù vù, chẳng cứ gì thời tiết rét hay không” - chị Nhi ở Láng Hạ chia sẻ. Cũng theo chị Nhi, thời tiết rét đậm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của rau xanh, nhưng không đến mức khan hiếm rau tại các chợ đầu mối như nhiều tiểu thương đã nói. Giá tăng nhiều chẳng qua do các tiểu thương tự tăng giá.

Nhiều bà nội trợ đã chuẩn bị sẵn tinh thần để “đón” đợt tăng giá mới trong dịp Tết Nguyên đán. Bởi họ cho rằng quy luật này đã xảy ra từ nhiều năm nay, nên Tết này chắc sẽ không tránh khỏi việc tăng giá: “Năm trước, gia đình tôi chi phí cho cái Tết hết 15 triệu, nhưng năm nay, vẫn với những thứ đồ như vậy, chắc phải mất 20 triệu mới đủ. Tết đến, cái gì cũng tăng giá mà mình thì không thể cắt bỏ những thứ đó được vì ba chốn, bốn quê…” - chị Hà ở Trung Hòa  cho biết.

 

                                                                            Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục