(HBĐT) - Mô hình chăn nuôi ngan tại xóm Tân Vượng xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đã mở ra hướng đi mới đem lại hiệu quả cho người chăn nuôi nơi đây.

 

Với mục đích hướng người dân áp dụng những tiến bộ KHKT vào chăn nuôi ngan là tận dụng được quỹ đất, nguồn thức ăn sẵn; tăng hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi ngan hình thành hướng sản xuất mới tại xã. Từ kết quả của mô hình có các phương án về phát triển giống ngan có năng suất, chất lượng tốt đáp ứng giống ngan cho nông dân. Trạm KNKL huyện đã cùng với cán bộ KN xã phối hợp với UBND xã họp dân lựa chọn hộ tham gia mô hình trên nguyên tắc các hộ tự nguyện tham gia, có khả năng trình độ tiếp thu, áp dụng kỹ thuật nuôi được chuyển giao và có tiềm lực kinh tế để thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật của mô hình. Kết quả đã có 28 hộ được chọn lựa tham gia mô hình qui mô 560 con. Các hộ tham gia mô hình đã được tập huấn kỹ thuật làm chuồng trại, kỹ thuật chọn ngan giống 1 ngày tuổi, kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, cách phòng - chống bệnh. Theo dõi quá trình sinh trưởng cho thấy, từ lúc bắt đầu nuôi sau 4 tháng, ngan của một số hộ tham gia đạt trọng lượng từ 2-3 kg/con. Kết quả này cho thấy, các hộ đã áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nuôi ngan, cung cấp tương đối đảm bảo khẩu phần thức ăn cho ngan. Theo hạch toán, nuôi ngan theo phương pháp an toàn sinh học đem lại hiệu quả kinh tế, bình quân thu lãi 57.400 đồng/con. Mặt khác, phương pháp này hạn chế bệnh tật đảm bảo sự bền vững cho người chăn nuôi.

 

Ông Bùi Văn Diện, Trạm trưởng Trạm KNKL huyện Tân Lạc cho biết: Từ mục tiêu, kết quả thực hiện mô hình nuôi ngan tại xóm Tân Vượng, cho thấy, người dân tham gia mô hình về cơ bản đã áp dụng đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn hiệu quả từ mô hình đem lại dã thể hiện rõ. Qua đó cho thấy chăn nuôi ngan theo phương pháp an toàn sinh học đã mở ra hướng đi mới trong phát triển ngành chăn nuôi tại.

 

                                                                                        Hải Linh

 

 

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục