Các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đang được các DN đề nghị tăng giá 15-20%. Ảnh:M.T

Các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đang được các DN đề nghị tăng giá 15-20%. Ảnh:M.T

Giá xăng dầu vừa điều chỉnh tăng thêm 2.000 – 2.800 đồng/lít đêm 29.3 thì ngay lập tức, một số hàng hoá trên thị trường đã rục rịch điều chỉnh giá.

 

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng có ý định tăng giá từ tháng 3.2011 với lý do nguyên - vật liệu đầu vào tăng sẽ áp dụng việc thực hiện giá mới đúng vào thời điểm đầu tháng 4 này. Mặt khác, chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu năm 2011 cũng sẽ được triển khai từ 1.4, với mức giá các DN tham gia đăng ký có xu hướng điều chỉnh tăng giá hơn so với chương trình năm 2010. Với nhiều lý do khác nhau, người tiêu dùng đang phải đối mặt với việc đợt tăng giá mới từ tháng 4.2011.

Một số đại lý gas dự trữ hàng

Trước thông tin xăng dầu trong nước và thế giới tăng giá, ngày 30.3 một số đại lý gas tại TPHCM tiên đoán rằng giá gas trong tháng 4.2011 sẽ tăng mạnh nên đã có xu hướng gom hàng, khiến thị trường xảy ra khan hiếm giả tạo.

Theo các đại lý gas ở quận Bình Tân, ngày 30.3 nhiều đại lý đã đến đổi gas khiến số bình gas đổi trong ngày này tăng vọt, gấp hai lần so với bình thường. Nguyên nhân của việc nhiều đại lý tranh thủ đổi gas vào thời điểm này là do các đại lý lo ngại giá gas từ 1.4 sẽ tiếp tục tăng thêm, dù ngày 26.3 các Cty kinh doanh gas vừa điều chỉnh giá tăng thêm 14.000 đồng/bình. Trong khi đó, tình hình cung cấp gas của các Cty kinh doanh gas có giới hạn.

Theo ông Đỗ Trung Thành - Phó phòng kinh doanh gas Cty Saigon Petro - tình trạng khan hàng là có thật trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn đủ để đáp ứng cho thị trường. Nhằm tránh tình trạng đầu cơ chờ giá lên, hiện những đại lý chỉ được lấy hàng theo khối lượng đã đăng ký từ đầu tháng.

Theo các Cty kinh doanh gas, giá gas thế giới giao trong tháng 4.2011 được dự báo vào khoảng 920USD/tấn. Với mức này, nhiều khả năng giá  gas trong nước sẽ tiếp tục tăng vào đầu tháng 4, dù giá gas hiện nay đang ở mức khá cao, 343.000 đồng/bình 12kg.

Thực phẩm, hàng tiêu dùng trên đà tăng giá

Mặc dù sức tiêu thụ thịt heo, gà đang khá chậm, nhưng tình hình giá các loại thịt heo, gà và thủy - hải sản tại các chợ đầu mối đều đang có xu hướng tăng. Theo chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, lượng heo về chợ hiện nay giảm từ 4.200 – 4.500 con/đêm xuống còn khoảng 4.000 con/đêm. Tuy sức tiêu thụ chậm, nhưng giá heo mảnh tại chợ đầu mối hiện nay đã tăng từ 58.000 đồng/kg lên 68.000 – 70.000 đồng/kg, với lý do giá heo hơi đang tăng mạnh và chi phí vận chuyển tăng.

Tương tự, thịt gà làm sẵn tại các chợ hiện nay cũng đang tăng với mức giá cao hơn so với giá bình ổn từ 10.000 – 20.000 đồng/kg (tùy loại). Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền cũng cho biết, một số mặt hàng thủy - hải sản tiếp tục nhích giá với lý do chi phí đánh bắt, vận chuyển tăng theo giá xăng dầu. Cá thu loại 1 từ 90.000đ/kg tăng lên 105.000đ, các loại tôm, mực ống, mực lá đều tăng giá từ 5.000 – 20.000đ/kg. Không những vậy, một số mặt hàng rau, củ, quả tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Tam Bình cũng tăng 1.000 – 1.500 đồng/kg.

Trong khi đó, các siêu thị tại TPHCM cho biết, một số nhà cung cấp, sản xuất đã có đề nghị điều chỉnh giá bán sản phẩm trong tháng 4 này. Trong số này, chủ yếu là các đơn vị đã có kế hoạch tăng giá từ tháng 3 và đến tháng 4 mới áp dụng giá mới. Lý do tăng giá được các nhà sản xuất, nhập khẩu đưa ra vẫn xoay quanh các yếu tố như ảnh hưởng giá điện, xăng dầu, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng. Phần lớn các mặt hàng đề nghị áp dụng giá mới rơi vào nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm, hóa mỹ phẩm,...

Mặt khác, ngày 30.3, các đại lý sửa chữa xe máy, xe ôtô cho biết, nhiều loại phụ tùng xe đã và đang được các nhà sản xuất, nhập khẩu thông báo tăng giá 15-25%. Điều này sẽ góp phần ảnh hưởng chi phí vận chuyển và khiến người tiêu dùng thêm gánh nặng chi tiêu.

                                                                     Theo Báo Laondong

 

Các tin khác


Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục