Nhân dân xã Dân Chủ (TPHB) tích cực tham gia lam đường liên thôn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Nhân dân xã Dân Chủ (TPHB) tích cực tham gia lam đường liên thôn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

(HBĐT) - Vào thời điểm cuối năm 2003, hệ thống đường GTNT liên thôn, xóm trên địa bàn tỉnh có trên 2.700 km, bề rộng nền đường từ 2 - 5 m, mặt đường chủ yếu là đất và cấp phối tự nhiên, chỉ có 2,7% có mặt nhựa và bê tông xi măng. Với chất lượng đường giao thông yếu kém gây nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt, giao lưu hàng hóa và phát triển kinh tế trên địa bàn.

 

Trước thực trạng đó, Nghị quyết cứng hoá đường GTNT được HĐND tỉnh khóa XIV phê duyệt thực sự là luồng sinh khí mới cho từng xóm bản, khu dân cư trên địa bàn tỉnh trong phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh.

Ngày 29/4/2004, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 03 phê duyệt Đề án cứng hóa đường GTNT giai đoạn 2004-2010. Sau 4 năm thực hiện, ngày 21/8/2007, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 1954 về việc điều chỉnh một số nội dung trong Đề án cứng hóa đường GTNT giai đoạn 2004 - 2010. Quyết định đó càng thêm khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn về phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế của tỉnh. Phù hợp với nguyện vọng và mang lại lợi ích thiết thực phục vụ đời sống dân sinh và phát triển KT-XH của địa phương. Do đó, được các cấp ủy, chính quyền quán triệt và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương; được nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trên tinh thần công khai, dân chủ “Dân bàn, dân quyết, dân tự làm”. Tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân dưới nhiều hình thức như: tiền mặt, vật liệu, máy thi công, ngày công lao động để thực hiện hoàn thành kế hoạch được giao. Công tác quản lý chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật được các địa phương quan tâm chú trọng thực hiện đảm bảo đạt yêu cầu thiết kế. Nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân được công khai dân chủ đã khích lệ và tạo được lòng tin trong nhân dân. Các huyện làm tốt như Yên Thủy, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Kim Bôi, Kỳ Sơn. Nhiều huyện còn đề nghị bổ sung kế hoạch hàng năm như Kỳ Sơn, Mai Châu, Kim Bôi, Đà Bắc, Yên Thủy. Nhiều xã vùng cao, vùng sâu còn nhiều khó khăn cũng đề nghị được tham gia và thực hiện tốt kế hoạch như: Nà Mèo (Mai Châu), Bình Sơn, Lập Chiệng (Kim Bôi). UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã trích ngân sách để hỗ trợ thực hiện.

Đến hết năm 2010, toàn tỉnh đã cứng hóa bằng bê tông xi măng được 948 km/1.350 km, đạt 70,2% kế hoạch của Đề án. Những tuyến  đường được thực hiện theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo nên diện mạo mới cho các thôn bản, khu dân cư khắp nơi trong tỉnh và là điều kiện quan trọng thúc đẩy KT-XH trên địa bàn ngày một phát triển. Với kết quả đã đạt được, Nghị quyết về cứng hóa đường GTNT thực sự là một chủ trương hợp lòng dân.

                                                                                

                                                                                Đức Phượng 

 

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục