Số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho thấy, lượng vận chuyển hành khách năm 2010 đã đạt trên 15 triệu lượt người, tăng hơn 20% so với năm 2009. Có thể nói, thị trường HK tăng trưởng mạnh là tín hiệu đáng mừng nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn khi nhiều lĩnh vực của ngành vẫn chưa theo kịp đà tăng trưởng đó.

 

Cuối tháng 3-2011, lần đầu tiên JPA có kỹ sư bảo dưỡng máy bay người Việt Nam.

Một trong những tồn tại và thách thức lớn hiện nay là nguồn nhân lực cho ngành HK đang rất thiếu và yếu. Hiện nay, các hãng HKVN đang quản lý 658 phi công, 862 nhân viên kỹ thuật và gần 2.000 tiếp viên. Thế nhưng con số đó chưa đáp ứng được nhu cầu và chưa tương xứng với tốc độ phát triển của thị trường. Việc gia tăng tàu bay khai thác đã khiến các dịch vụ HK tăng trưởng mạnh (số lượng tàu bay đang khai thác của các hãng HKVN hiện nay là 90 chiếc, tăng 3 lần so với năm 2004), trong khi nhân lực cho ngành HK lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Điều đó khiến cho các hãng HK buộc phải thuê nhân lực từ nước ngoài với giá thuê cao gấp 2 - 3 thậm chí gấp 10 lần so với nhân lực trong nước. Hiện nay, ngoài Vietnam Airlines (VNA), các hãng HK còn lại cũng đều phải thuê tới 90% phi công và kỹ sư nước ngoài.
 
Mới đây sau một thời gian nỗ lực đầu tư đào tạo, vào ngày 28-3-2011, 17 kỹ sư bảo dưỡng máy bay người Việt đang công tác tại Hãng HK Jetstar Pacific (JPA) đã được Cục HKVN cấp giấy phép hành nghề Cat B (chứng chỉ quan trọng trong công tác giám sát bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, ký xác nhận cho phép máy bay được đưa vào khai thác). Đây là lần đầu tiên, các kỹ sư VN đã đạt trình độ tay nghề cao, có thể đảm nhiệm các vị trí bảo dưỡng máy bay mà từ trước đến nay chỉ có các kỹ sư nước ngoài đảm nhận.

Ông Lê Song Lai, Tổng Giám đốc JPA cho biết, hiện nay JPA có 22 kỹ sư người nước ngoài và 3 kỹ sư VN đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B. 14 kỹ sư người VN sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm thực tế (Experience Book) sẽ tham gia các kỳ thi CRS để đảm nhiệm vai trò kỹ sư Cat B tại hãng trong 1 - 2 năm tới. Và như vậy, theo kế hoạch, đến năm 2014, Jetstar Pacific sẽ có 50% đội ngũ kỹ sư là người VN, đủ năng lực đảm nhiệm các vị trí quan trọng bảo dưỡng máy bay.
 
Ngành HKVN cũng thiếu nhiều phi công. Theo số liệu thống kê, mỗi năm, ngành HKVN phải bỏ ra khoảng 30 - 40 triệu USD để thuê phi công nước ngoài. Hiện nay, trong tổng số trên 600 phi công đang bay cho VNA, có đến gần một nửa là người nước ngoài. JPA hiện chỉ có 3 phi công VN, còn Air Mekong đang phải sử dụng 100% phi công nước ngoài…

Thực tế cho thấy, để có đủ phi công cho hoạt động bay, lâu nay các hãng HK phải đi thuê phi công nước ngoài với giá thuê rất cao từ 5.000 - 10.000 USD/người/tháng (gấp đôi mức thu nhập của một phi công trong nước). Những con số nêu trên cho thấy, cơn khát nhân lực phi công ngành HK là rất lớn và điều đó đòi hỏi công tác đào tạo phi công ngày càng trở nên bức thiết.
 
Ông Lê Song Lai, Tổng Giám đốc JPA cho biết, hiện có 3 phi công VN làm việc cho JPA và dự kiến, từ nay đến hết năm 2011, sẽ có khoảng 10 phi công VN do hãng cử đi học ở nước ngoài trở về phục vụ trên các chuyến bay của JPA. Vào cuối năm 2010, VNA và Công ty CP Bay Việt đã ký kết hợp đồng đào tạo 60 phi công cơ bản nhằm khẳng định quyết tâm xây dựng chiến lược phát triển tổng thể ngành HK đất nước.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục