Vườn na dai của hộ gia đình ông Cao Xuân Đàm đã cho thu hoạch

Vườn na dai của hộ gia đình ông Cao Xuân Đàm đã cho thu hoạch

(HBĐT) - Chọn loại na dai quả to, ngon, chính vụ ở cây sai quả vụ trước làm giống đưa vào sản xuất, áp dụng đúng kỹ thuật trồng, chăm sóc, vườn na rộng 2.000 m2 của hộ gia đình ông Cao Xuân Đàm ở xóm Mỗ 1, xã Bình Thanh (Cao Phong) đang bước vào mùa thu hoạch. Những quả na to đều, lúc lỉu khắp các cành cao, cành thấp là thành quả cho những nỗ lực của người chủ khu vườn trong khôi phục lại diện tích trồng na dai lâu nay bị xem là giá trị kinh tế thấp.

 

Từng có thời điểm, nhiều hộ trồng cây ăn quả phá bỏ vườn tạp đã chuyển trồng na sang trồng bưởi Diễn, ổi và một số loại cây đặc sản khác. Chính vì vậy mà diện tích na ở các địa phương ngày càng ít đi. Nhưng ông Đàm đã không nghĩ vậy, ông cho rằng, nếu chọn được đất trồng phù hợp, chịu khó đầu tư thâm canh, giá trị cũng như hiệu quả kinh tế, cây na dai mang lại hoàn toàn có thể bằng, thậm chí cao hơn so với các loại cây ăn quả đặc sản khác. Theo đó, năm 2009, ông Đàm dành 2.000 m2 đất vườn của gia đình để trồng na. Cũng vào thời điểm đầu năm 2009, ông bắt tay vào việc trồng. Vừa nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật từ những người có kinh nghiệm trồng na lâu năm, ông vừa miệt mài cải tạo đất vườn. Để hình thành vườn na theo đúng quy trình hướng dẫn, ông bỏ công đào hố sâu, rộng 50 cm, giữ đúng khoảng cách hố cách hố, hàng cách hàng 3m x 3m, bón lót cho na bằng một lượng phân chuồng và phân hữu cơ nhất định trước khi đem trồng.

 

Đây là năm thứ ba kể từ khi ông Đàm đưa cây na dai vào thâm canh, cũng là năm thứ hai vườn na của gia đình ông được thu hoạch quả. Theo ông kể lại, năm 2010, mới bước sang tuổi thứ 2, vườn đã ra quả bói. Nhìn những quả na mở mắt tròn xoe, quả nào cũng cỡ bằng cái bát ăn cơm, ông mừng vui. Tuy lượng quả bói không nhiều nhưng ông tin những vụ tiếp theo, hiệu quả của vườn na có tới 150 gốc sẽ thấy rõ, bõ công ông chăm sóc, vun trồng. Hết vụ thu quả bói năm ấy, ông tập trung nhiều hơn vào bón phân, làm cỏ kết hợp vun gốc cho cây, đồng thời áp dụng kỹ thuật mới vào quá trình chăm sóc. Với kỹ thuật mới này, ông đốn, tỉa bớt cành của cây na cho thoáng, duy trì chiều cao từ 1,5 – 1,8 m giúp na tăng khả năng chống chịu thời tiết gió bão mà không bị ảnh hưởng đến bộ rễ, lại không tốn thức ăn nuôi cành vô hiệu. Mùa ra hoa, đậu quả, quả na sẽ tập trung vào thân và cành thấp, cho quả to, đẹp, việc thụ phấn và thu hoạch nhờ cành, tán cây thấp cũng trở nên thuận lợi hơn.

 

Kể từ đầu vụ thu hoạch na năm 2011 đến nay, gia đình ông Đàm đã thu hái hàng chục lần, mỗi lần thu từ 20 – 30 kg quả. Với giá bán tại vườn 20.000 đồng/kg na dai như hiện nay, ông Đàm có được nguồn thu không hề nhỏ. Bình quân, mỗi cây na trong vườn nhà ông đậu từ 30 – 35 quả, mỗi quả có trọng lượng từ 250 – 350g. Ước đến cuối vụ, với 150 gốc na trên diện tích 2000 m2 , ông thu được từ 1,2 – 15 tấn quả, thấp nhất cũng cho thu trên 20 triệu đồng/vụ. Với mô hình trồng na dai đang áp dụng tại vườn nhà, ông Đàm khẳng định: Chỉ với chi phí đầu tư phân bón, nếu được thâm canh theo đúng quy trình, cây na dai có thể mang lại thu nhập từ 100 – 200 triệu đồng/ha.

 

 

                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục