Điểm cân đối chứng chợ Nghĩa, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) phục vụ người tiêu dùng đến cân, đong với hình thức công cộng miễn phí.

Điểm cân đối chứng chợ Nghĩa, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) phục vụ người tiêu dùng đến cân, đong với hình thức công cộng miễn phí.

(HBĐT) - Theo ông Tô Như Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp (Chi cục QLTT tỉnh), để bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, một số tỉnh, thành phố như: Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nội... thời gian gần đây đã xây dựng các điểm cân đối chứng để người bán, người mua có phương tiện chính xác giúp tự kiểm tra, đối chứng, bước đầu đem lại kết quả khả quan.

 

Hoạt động trao đổi hàng hóa trên địa bàn tỉnh ta diễn ra khá sôi động, cùng với đó là tình trạng gian lận thương mại diễn biến phức tạp, ngày càng tinh vi hơn, trong đó có vấn đề gian lận về định lượng: cân, đong, đo, đếm gian dối trong trao đổi hàng hóa do người bán cố ý làm sai lệch nhằm thu lợi bất chính, ảnh hưởng đến văn minh thương mại, gây mất lòng tin trong người tiêu dùng. Từ đó cho thấy sự cần thiết, phù hợp của việc xây dựng các điểm cân đối chứng. Tuy việc bàn giao và đưa vào sử dụng trên địa bàn 11 huyện, thành phố chưa được bao lâu, nhưng các điểm cân đối chứng đã nhận được ủng hộ tích cực từ phía người tiêu dùng.

Thống kê gần đây, toàn tỉnh có khoảng 10.000 cơ sở SX-KD, dịch vụ tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị. Để đáp ứng tình hình thực tế, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - đơn vị triển khai đề tài cân đối chứng đã xác định quy mô xây dựng, lắp đặt, trang bị cân, hướng dẫn, đào tạo chuyên môn cho trạm cân. Đồng thời, xác định xây dựng điểm cân đối chứng đảm bảo tính pháp lý cao, liên quan đến công việc đối chứng, giải quyết vụ việc  và xử lý vi phạm hành  chính theo quy định của pháp luật (hạn chế việc tranh chấp, đối chứng giữa các chủ thể hoạt động SX-KD, giữa các chủ thể kinh doanh với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền).

 

Trong tháng 7 và 8, Chi cục đã tiến hành bàn giao cân về các huyện, thành phố, phối hợp với Phòng Kinh tế & Hạ tầng các huyện, thành phố lựa chọn nơi đặt các điểm cân. Theo đó, tiêu chí để chọn điểm đặt cân là những nơi tập trung buôn bán các mặt hàng mà người tiêu dùng mua bán hàng hóa thường hay sử dụng các loại cân. 11 huyện, thành phố đã nhận và chọn được điểm đặt, hợp đồng với BQL các chợ để duy trì hoạt động điểm cân đối chứng. ông Bùi Văn Nỉu, Trưởng BQL chợ thị trấn Vụ Bản (chợ Nghĩa - Lạc Sơn) cho biết: Từ khi nhận trông coi, bảo quản và duy trì hoạt động điểm cân đối chứng tại chợ, bình quân mỗi ngày có trên, dưới 10 người tiêu dùng  đến cân đong, kiểm chứng trọng lượng hàng hóa tại điểm cân. Số người biết đến điểm cân ngày càng nhiều hơn, ai nấy đều phấn khởi và tin tưởng vào dịch vụ công cộng miễn phí. Cân đối chứng được BQL chợ đặt ngay khu vực lối ra, vào chợ chính, thuận tiện cho người tiêu dùng quan sát, nhận biết và kiểm tra trọng lượng tại chỗ nếu thấy nghi ngờ.

 

Bà Nguyễn Thị Mai, một người tiêu dùng thường xuyên mua bán hàng hóa tại chợ Bãi Nai, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) chia sẻ: Từ khi có dịch vụ này, hiện tượng cân, đong gian lận đã giảm nhiều. Có lần, bà mua con cá 1,3 kg nhưng khi mang đến kiểm tra tại cân đối chứng thấy thiếu gần 1 lạng. Quay lại nơi mua, bà chọn cách nói nhỏ để tiểu thương hiểu, có hành vi chấn chỉnh. ông Nguyễn Văn Giai - người được giao trông coi, bảo quản cân đối chứng tại chợ Bãi Nai cho biết: Mỗi ngày có ít nhất 30 người tiêu dùng đến kiểm chứng trọng lượng tại điểm cân. Hiện tượng gian lận thương mại về trọng lượng giảm trông thấy.

 

ý kiến của đông đảo người được hưởng lợi cho rằng, dịch vụ công cộng này đã giúp họ có nhận thức đầy đủ hơn về quyền lợi của bản thân, ngăn chặn các hành vi vi phạm gian lận thương mại về đo lường hàng hóa.

 

 

                                                                           Bùi Minh

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục