Nghề nuôi cá lồng giúp nhiều hộ dân ở xã Phúc Sạn huyện Mai Châu thoát nghèo.

Nghề nuôi cá lồng giúp nhiều hộ dân ở xã Phúc Sạn huyện Mai Châu thoát nghèo.

(HBĐT) - Theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, thời tiết mùa đông năm nay có nhiều biến đổi thất thường. Khu vực phía bắc có nhiều đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế rủi ro cho ngành thủy sản thì ngay từ bây giờ, các cơ sở nuôi trồng và bà con cần phải triển khai ngay.

 

Ông Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Vừa qua, Chi cục thủy sản đã gửi công văn đến phòng kinh tế thành phố, phòng NN&PTNT các huyện chỉ đạo các CSSX giống thực hiện chăm sóc và các biện pháp trú, tránh rét cho đàn thuỷ sản nuôi. Đối với thuỷ sản nuôi, đến chu kỳ thu hoạch khẩn trương có kế hoạch tổ chức thu hoạch. Hướng dẫn các CSSX giống, nuôi thuỷ sản thương phẩm xử lý thuỷ sản chết, tránh ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh. Rà soát nhu cầu con giống, khả năng SX giống tại chỗ của các CSSX và có các phương án kết hợp với các địa phương để chủ động đáp ứng đầy đủ nhu cầu giống nuôi cho vụ SX.

 

Ông Son cũng cho biết thêm: Với các cơ sở chăn nuôi, SX giống, hộ gia đình cần thả bèo 2/3 ao về phía bắc để chắn gió, góc ao để những sọt rơm, rạ cho cá trú đông. Đối với cá chim trắng, rô phi, ếch Thái Lan do chịu rét kém nên việc phòng tránh rét cần chú ý. Độ sâu nước ao nên để từ 1,4 - 1,5 m kín gió, ở góc ao làm những bó rơm rạ hoặc các túm bao tải dứa để cá trú đông. Trên mặt ao thả 2/3 bèo tây để chắn gió hoặc tạo một góc ao sâu về phía bắc dùng các sọt đan bằng tre lấy rơm, rạ dùng nước vôi phun sát trùng, phơi thật khô ấn đầy vào sọt, cắm cọc đơm sọt xuống đáy ao. Lúc trời rét cá, lươn... chui vào sọt tránh rét.

 

Với ếch làm hang bằng đất hoặc ống nhựa, tre, nứa cho ếch trú ẩn. Một đầu để rỗng, các ống này dài từ 0,5 - 0,6m, đường kính 0,15-0,16 m. Bó 5 - 6 cái thành bó cho ếch chui vào.Ống đặt ở góc hay thành bờ ao, trên ống dùng rơm,rạ phủ để chắn gió. Với các loài thuỷ sản nuôi thương phẩm khi trời rét đậm che kín ao bằng bạt ni lon, lá dừa... để tránh gió lùa đưa không khí lạnh vào. Dưới ao bơm nước sâu từ 1,4 - 1,5 m. Mặt ao thả bèo tây khoảng 2/3 diện tích về phía bắc để chắn gió. Ngoài việc tránh rét cần cho ăn thức ăn đủ dinh dưỡng hoặc thức ăn công nghiệp chất lượng cao hoặc bổ sung vitamin C vào khẩu phần ăn để các loài cá có đủ sức đề kháng bệnh tật cũng như khả năng chịu rét.

 

                                                                           

 

                                                                                 Việt Lâm

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục