Chiều 14-2, tại cuộc họp triển khai chỉ thị 01 về điều hành tín dụng năm 2012, ông Nguyễn Đồng Tiến, phó thống đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước, cho biết mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ năm 2012 là chú trọng kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, môi trường kinh doanh lành mạnh. Do vậy, các chính sách vừa rồi và sắp tới của NH Nhà nước là xoay quanh chủ trương này.

Tư vấn cho vay vốn tại Ngân hàng Hàng hải - Ảnh: Thanh Đạm

“Những giải pháp này tập trung vào thực hiện chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô theo định hướng của Chính phủ. Theo đó, vốn sẽ được tập trung vào những lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa và không ưu tiên trong lĩnh vực như kinh doanh chứng khoán, bất động sản... Tuy nhiên, NH Nhà nước cũng có những điều chỉnh thích hợp, ví dụ như trong lĩnh vực bất động sản có những đối tượng đóng góp tích cực vào việc giải quyết việc làm thì sẽ được tiếp cận vốn. Song nguồn vốn sẽ không dàn trải” - ông Tiến nhấn mạnh.

Về việc phân bốn nhóm tổ chức tín dụng (TCTD) theo các chỉ tiêu tăng trưởng, ông Tiến cho rằng do TCTD có sự khác nhau về năng lực kiểm soát, năng lực tài chính, quy mô vốn, năng lực điều hành, quản trị rủi ro, chất lượng tài sản nợ, năng lực của người đứng đầu... Tuy nhiên sau sáu tháng, NH Nhà nước sẽ có đánh giá lại. Trên cơ sở đó sẽ có sự điều chỉnh có thể NH A từ nhóm 1 sẽ phải sang nhóm khác hoặc thay đổi mức tăng trưởng tín dụng cho phù hợp. Dự kiến, tổng mức tăng trưởng tín dụng của năm 2012 sẽ ở mức 15-17% như chỉ tiêu đã được Chính phủ phê duyệt.

Ông Tiến cũng cho biết hiện có khoảng 10 NH thương mại đang lâm vào tình trạng thiếu thanh toán. Những TCTD này phải cơ cấu lại các khoản nợ, tập trung thu hồi khoản nợ cũ và vẫn tiếp tục cho vay mới, với tiêu chí tổng dư nợ tín dụng không tăng nhưng hoạt động NH vẫn thực hiện bình thường. Tuy nhiên danh sách TCTD thuộc nhóm nào thì không được NH Nhà nước tiết lộ.

 

                                                                       Theo Báo Tuoitre

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục