Tuyến đường liên xã Cư Yên - Nhuận Trạch (Lương Sơn) góp phần phát triển kinh tế địa phương.
ảnh: Việt Lâm

Tuyến đường liên xã Cư Yên - Nhuận Trạch (Lương Sơn) góp phần phát triển kinh tế địa phương. ảnh: Việt Lâm

HBĐT) - Trong những năm qua, huyện Lương Sơn đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào mạng lưới giao thông, nhất là các vùng giàu tiềm năng và những vùng khó khăn. Qua đó, từng bước kích thích thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng dần mức sống người dân.

 

Trong định hướng của Nghị quyết số 13-NQ/TW hội nghị T.ư 4, khóa XI  “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông là một trong 4 trọng tâm được tập trung đầu tư phát triển. Nhằm thực hiện tốt chủ trương này, trong những năm gần đây, huyện Lương Sơn đã chú trọng huy động nhiều nguồn lực đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhằm mở rộng, nâng cấp mạng lưới giao thông trên địa bàn toàn huyện. Từ trung tâm thị trấn cho đến những vùng khó khăn, mạng lưới giao thông Lương Sơn ngày càng trải dài, rộng hơn và trở nên thuận lợi cho giao thương, phát triển KT-XH. 

 

ông Hoàng Quốc Tần, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lương Sơn cho biết: là huyện tiếp giáp với thủ đô Hà Nội nên có nhiều lợi thế hơn so với nhiều địa bàn khác trong tỉnh. Bởi vậy, Lương Sơn luôn xác định giao thông là yếu tố quan trọng hàng đầu, luôn phải đi trước một     bước nhằm tạo đà cho phát triển KT-XH.   

 

Ngay như năm 2011, mặc dù KT-XH nói chung còn gặp nhiều khó khăn. Song, huyện Lương Sơn đã thực hiện công tác phát triển GTNT tương đối khả quan với việc cải tạo, nâng cấp 9 công trình giao thông. Tổng vốn đầu tư các công trình giao thông trong huyện năm 2011 đạt trên 193 tỷ đồng. Trong đó, 5 công trình ước thực hiện đạt 100% khối lượng bao gồm: công trình đường Thành Lập - Tiến Sơn, thị trấn Lương Sơn - Tiến Sơn, cải tạo, nâng cấp đường hạ tầng du lịch xã Cư Yên, cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Thanh Lương và cải tạo, nâng cấp đường từ UBND xã Nhuận Trạch đi UBND xã Cư Yên. Ngoài ra, 2 công trình ước thực hiện đạt 10% là đường đến xã Cao Răm và vỉa hè, hệ thống thoát nước QL6.

 

Những công trình giao thông đã hoàn thành từ nhiều năm nay đang phát huy tác dụng, ảnh hưởng tích cực không những phát triển KT-XH mà còn trực tiếp đến đời sống người dân. Theo báo cáo của UBND huyện năm 2011, mặc dù tình hình kinh tế có nhiều yếu tố không thuận lợi, nhưng Lương Sơn vẫn đạt mức tăng trưởng kinh tế cao nhất tỉnh với 26%, cao hơn bình quân của tỉnh 10,2%. Cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại. Thu ngân sách Nhà nước của huyện năm 2011 cũng tương đương với TPHB với trên 130 tỷ đồng, tăng 24,5% so cùng kỳ năm trước.

 

Xác định giao thông như huyết mạch gắn kết và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, trong năm 2012, Lương Sơn tiếp tục thu hút tối đa nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng lĩnh vực này. Hiện nay, huyện đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình như đường Thành Lập - Tiến Sơn, thị trấn Lương Sơn - Tiến Sơn, đường giao thông đến xã Cao Răm... Đồng thời, hoàn thiện trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng công trình cầu Vai Trò, xã Liên Sơn.

 

ông Hoàng Quốc Tần cho biết thêm: Trong quy hoạch trở thành đô thị loại IV, Lương Sơn đã có những kiến nghị, đề xuất với các ngành chức năng của tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra cho hạ tầng giao thông, tạo tiền đề sớm thành lập thị xã Lương Sơn trong thời gian tới. Trong quá trình phát triển mạng lưới giao thông, các cấp,ngành của huyện đã bám sát nhu cầu cấp thiết của người dân, đầu tư làm các tuyến giao thông thuận lợi cho phát triển sản xuất và dân sinh. Nhờ những tuyến giao thông đã, đang được chú trọng đầu tư, những tiềm năng kinh tế, tài nguyên khoáng sản trong huyện đã được đầu tư, khai thác giúp cho huyện có ưu thế vượt trội trong thu hút đầu tư. Người dân trong huyện có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.               

 

 

                                                                       Hồng Trung                              

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục